Yên Bái: Lạc quan tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2020 | 7:55:58 AM

YênBái - Bước qua nửa chặng đường của năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid - 19, bệnh dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, giông lốc mưa đá..., song kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn có bước tăng trưởng. Điều đó, giúp chúng ta lạc quan, kỳ vọng vào một năm thành công sau khi dịch Covid - 19 được khống chế.

Công nhân Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát Yên Bái đẩy mạnh sản xuất 6 tháng cuối năm.
Công nhân Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát Yên Bái đẩy mạnh sản xuất 6 tháng cuối năm.

Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020 diễn ra trong bối cảnh được các tổ chức quốc tế dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái, dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu và làm chậm quá trình tăng trưởng ở hầu hết các ngành, lĩnh vực của Việt Nam, áp lực lạm phát gia tăng... Ở Yên Bái, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid - 19 nên hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực gặp khó khăn ảnh hưởng đến việc làm và đời sống người lao động. 

Bên cạnh đó, bệnh dịch tả lợn châu Phi, dịch lở mồm long móng trên gia súc xảy ra ở một số địa phương; mưa đá kèm theo dông, lốc... làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất và đời sống dân cư. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid - 19; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020; các nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh cùng với sự quyết tâm phấn đấu, khắc phục khó khăn của các địa phương, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong tỉnh, nên nhìn chung hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trên địa bàn đã đạt được những kết quả nhất định trên từng ngành, từng lĩnh vực.

Bà Đỗ Thị Bích Diệp - Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết: Phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2020 tuy bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid - 19 và thiên tai gây ra, song phát triển kinh tế - xã hội có bước tăng trưởng so với cùng kỳ trên nhiều lĩnh vực.

Dự ước tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2020 đạt 8.396 tỷ đồng, tăng 3,80%, tuy có thấp hơn cùng kỳ những năm gần đây, nhưng là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của dịch Covid - 19; trong đó, khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản đạt 2.205 tỷ đồng, tăng 5,50%, đóng góp 1,42 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp - xây dựng đạt 2.218 tỷ đồng, tăng 5,72%, đóng góp 1,48 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ đạt 3.588 tỷ đồng, tăng 1,50%, đóng góp 0,65 điểm phần trăm. Nhìn chung, cả ba khu vực kinh tế đều có tốc độ tăng giá trị tăng thêm (VA) thấp hơn cùng kỳ năm trước, song khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch Covid - 19 nên có tốc độ tăng VA thấp nhất trong nhiều năm gần đây. 

Khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp - xây dựng cũng có sự sụt giảm so với năm trước nhưng vẫn là những nhóm có đóng góp chủ đạo vào tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, đa số các chỉ tiêu về phát triển kinh tế có mức tăng thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm trước, riêng tổng kim ngạch xuất khẩu giảm 18,17%; sản lượng thịt hơi đàn gia súc chính giảm 9,0%...

Để sản xuất, kinh doanh phát triển ổn định và bền vững, các cấp, ngành chức năng cần tập trung chỉ đạo, đánh giá sát thực những diễn biến của tình hình cho từng sản phẩm chủ yếu, từng doanh nghiệp để có các giải pháp tháo gỡ phù hợp cho các doanh nghiệp; tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn và hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định; có những chính sách thu hút đầu tư, giải pháp cụ thể khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời gian sau khi bị ảnh hưởng của dịch Covid- 19; giải quyết các vướng mắc, các tồn tại về thủ tục hành chính để đảm bảo không để các thủ tục hành chính làm chậm tiến độ triển khai thực hiện, tiến độ giải ngân các chương trình, dự án.

Tiếp tục thực hiện phân cấp mạnh cho các địa phương, tạo sự chủ động trong việc triển khai thực hiện; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh công tác bồi thường đền bù, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư và coi đây là nhiệm vụ quan trọng cần phải đẩy nhanh để tạo đà cho việc triển khai thực hiện và giải ngân các nguồn vốn; rà soát lại tiến độ triển khai thực hiện dự án, đặc biệt là rà soát lại các nhiệm vụ của đơn vị tư vấn, đơn vị thi công và giám sát, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết đối với từng dự án, nhất là đối với các dự án, công trình trọng điểm, các dự án chào mừng đại hội đảng bộ các cấp.

Tăng cường các giải pháp quản lý vốn đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn; khẩn trương hoàn thành các thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt đầu tư với các dự án đã được UBND tỉnh cho phép triển khai thực hiện năm 2020; đặc biệt, đối với các dự án trọng điểm chào mừng đại hội đảng bộ các cấp...

 Quang Thiều