Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến Chính phủ triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2020 | 10:01:36 AM

YênBái - Sáng nay - 2/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hội nghị Chính phủ tháng 6 với các địa phương trong cả nước đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị.


Việt Nam đã rất thành công trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: trong 6 tháng qua, cùng với việc đảm bảo tốt an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, duy trì ổn định nền kinh tế, Việt Nam đã rất thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Sự thành công này không chỉ đến từ sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, từ lòng dân mà còn thể hiện sự đúng đắn của chế độ đất nước Việt Nam chúng ta. 

Thủ tướng cũng chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, việc làm cho người lao động giảm. Tuy nhiên, với những giải pháp kịp thời của Chính phủ và các địa phương, đời sống nhân dân vẫn được đảm bảo và ổn định. Đầu tư trong nước và nước ngoài bắt đầu có sự tăng  trưởng; trong đó, nông nghiệp vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế. Chỉ số sản xuất công nghiệp và dịch vụ tiêu dùng, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đều tăng. Việc phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" đã góp phần tăng trưởng ngành du lịch trong nước. 

Hiện nay, kinh tế thế giới đang khủng hoảng và gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì và có sự phát triển, thể hiện sự quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương. "Câu nói "Lửa thử vàng, gian nan thử sức” một lần nữa là minh chứng đúng đắn của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, càng khó khăn cho thấy càng có sự nỗ lực vươn lên" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.


Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến Chính phủ tại điểm cầu Yên Bái.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước ta, nhất là trong quý II, vì vậy nhiệm vụ phục hồi nền kinh tế là trọng tâm. Hội nghị lần này thực hiện 2 mục tiêu kép là quyết tâm không để dịch quay trở lại đất nước và phục hồi, phát triển nền kinh tế. Vì vậy, không vì sự phát triển mà lơ là không coi trọng công tác phòng chống dịch. 

Tập trung giải pháp cùng Chính phủ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đại biểu cần tập trung đưa ra những giải pháp chung tay cùng với Chính phủ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế lúc này. Dịch bệnh hiện vẫn còn diễn biến phức tạp, những ngày gần đây có sự lan rộng trên thế giới chưa có sự dừng lại và chưa biết khi nào có vắc xin phòng chống. Thủ tướng cho rằng nếu Việt Nam tránh được dịch bệnh thì đó sẽ là thành công lớn giảm được những tác động xấu đến nền kinh tế.

Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh 6 tháng đầu năm xảy ra đại dịch COVID-19 gây ra sự sụt giảm kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng chịu nhiều tác động với tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 1,81%, là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua và có tới 12 địa phương có sự tăng trưởng âm. 

Tuy nhiên, Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương và là một trong những nước đầu tiên thoát ra khỏi dịch bệnh, thiết lập trạng thái bình thường mới.

Tại Hội nghị, Chính phủ và các địa phương đã tiến hành thảo luận các kịch bản, giải pháp để thực hiện mục tiêu kép trong nửa chặng đường còn lại của năm 2020, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, không để đổ gãy nền kinh tế. 

Đức Toàn