Mù Cang Chải sẵn sàng cho Đại hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2020 | 2:14:12 PM

YênBái - Thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch số 145 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái, đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thực hiện công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, hiện tại, huyện Mù Cang Chải đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện liên quan đến công tác tổ chức đại hội tới cán bộ, đảng viên, nhân dân thông qua nhiều hình thức như: trên loa truyền thanh, tuyên truyền miệng, Trang thông tin điện tử huyện, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp bản, tổ dân phố… 

Tổ chức đợt thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ  các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội lựa chọn, đăng ký các công trình, phần việc thiết thực chào mừng đại hội đảng bộ các cấp… 

Đến nay, có 13/23 công trình, phần việc của các xã, thị trấn và 7/21 công trình, phần việc các cơ quan, đơn vị đăng ký chào mừng đã hoàn thành.

Đối với công tác chuẩn bị văn kiện và các văn bản Đại hội, đến nay, đã hoàn thành việc xin ý kiến của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy, sở, ngành chuyên môn của UBND tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ và ý kiến từ đại hội các chi, đảng bộ trực thuộc; xin ý kiến tham gia lần 1 của Đoàn công tác số 3 của Tỉnh ủy để tiếp thu, hoàn thiện lần 5 và xin ý kiến rộng rãi của nhân dân trong tháng 5/2020. Nhìn chung, công tác xây dựng Văn kiện đã đảm bảo tiến độ đề ra. 

Đối với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội, xác định đây là nhiệm vụ hệ trọng, có quan hệ đến tiền đồ phát triển của huyện nên Đảng bộ huyện đặc biệt chú trọng. Bám sát quy định của Trung ương và trên cơ sở nguồn cán bộ (tái cử và quy hoạch), sau khi thành lập Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban đã tham mưu tổ chức rà soát, bổ sung và xây dựng phương án quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020; 2020 - 2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo. 

Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XIX dự kiến có 37 đồng chí; trong đó, tỷ lệ nữ ít nhất 7 đồng chí (bằng 18,9%); tỷ lệ cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) ít nhất 5 đồng chí; tỷ lệ đổi mới trong Ban Chấp hành ít nhất chiếm 1/3 (tính trong cả nhiệm kỳ); tỷ lệ người dân tộc thiểu số phấn đấu đạt 60%. Ban Thường vụ Huyện ủy dự kiến có 11 đồng chí; trong đó, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm từ 40% trở lên; trình độ đại học và tương đương trở lên đạt 100%; trình độ lý luận chính trị cao cấp và tương đương đạt 100%. Thường trực Huyện ủy có 3 đồng chí; trong đó, 1 đồng chí là Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch HĐND; 1 đồng chí là Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy và 1 đồng chí là Phó Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện.

Về thành phần đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 dự kiến có 169 đồng chí; trong đó, đại biểu đương nhiên là 36 đồng chí, đại biểu bầu 133 đồng chí; dự khuyết  34 đồng chí. Về cơ cấu, dự kiến dân tộc thiểu số có 111 đồng chí; đại biểu nữ 42 đồng chí; đại biểu tuổi trẻ dưới 40 tuổi là 74 đồng chí; công tác đảng 38 đồng chí; chính quyền 29 đồng chí; đoàn thể 26 đồng chí; lực lượng vũ trang 18 đồng chí; hành chính sự nghiệp 48 đồng chí… 

Đối với công tác hậu cần, phục vụ, bảo vệ đại hội, đến nay, đã được Đảng bộ huyện xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai nhiệm vụ cụ thể. Huyện đã có phương án cụ thể đón tiếp, bố trí nơi ăn, nghỉ đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho đại biểu; bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho Đại hội; đồng thời, triển khai nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Từ nay cho đến Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện tiếp tục tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện liên quan đến công tác Đại hội; hoàn thiện việc xây dựng Đề án nhân sự Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025; tăng cường nắm bắt tình hình, tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân; giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người; hoàn thiện công tác đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ, bảo vệ Đại hội theo kế hoạch.

Hồng Oanh