Trạm Tấu chủ động phòng, chống bão lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/7/2020 | 1:48:53 PM

YênBái - Huyện Trạm Tấu chủ yếu là đồi núi, khe sâu nên vào mùa mưa thường đối mặt với lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại khó lường.

Người dân thôn Háng Xê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu khơi thông cống rãnh để tránh ngập lụt trong mùa mưa.
Người dân thôn Háng Xê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu khơi thông cống rãnh để tránh ngập lụt trong mùa mưa.

Đã 3 năm trôi qua, nhưng anh Lò Văn Òn vẫn chưa nguôi nỗi sợ hãi khi trận lũ lịch sử quét qua xã Hát Lừu năm 2017. Trước khi chuyển về định cư tại nơi ở mới an toàn của thôn Hát 2, gia đình anh Òn ở bên chòm Rừng Vầu cùng thôn Hát 2 nhưng do mưa lớn nên sạt lở đất từ trên núi xuống vùi lấp toàn bộ ngôi nhà của anh và trên 1.000 m2 hoa màu cũng bị cuốn trôi đến nay vẫn không thể khôi phục. 

Ngay sau xảy ra sạt lở đất, gia đình anh Òn được chính quyền địa phương di dời về nơi ở hiện nay. Được sự giúp đỡ của bà con, Nhà nước hỗ trợ, anh Òn dựng lại được nhà cửa khang trang và yên tâm sinh sống mỗi khi mùa mưa bão đến. 

Anh Òn tâm sự: "Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ gia đình tôi di dời về nơi ở mới và tôi thấy rất yên tâm, không còn lo sợ bị sạt lở, lũ quét như trước nữa”. 

Rút kinh nghiệm từ những trận mưa to, lũ lớn trước đây, xã Hát Lừu kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN; đồng thời, thành lập đội phản ứng nhanh tăng cường tuần tra 24/24 giờ vào thời gian cao điểm mưa bão. Cùng đó, rà soát, di dời 43 hộ nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn; triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTT và hạn chế tác động do thiên tai gây ra, nhất là tăng cường phòng chống lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… 

Ông Lò Văn Tụ - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trước khi bước vào mùa mưa, xã đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của Ban Chỉ đạo PCTT - TKCN phụ trách các thôn, bản nắm chắc diễn biến thời tiết, tuyên truyền, vận động nhân dân ứng phó kịp thời khi có mưa bão xảy ra”. 

Cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nhiều về mưa bão, xã Xà Hồ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần phòng chống thiên tai. 

Ông Giàng A Sáy - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Ngay từ đầu năm, xã đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến để nhân dân biết khi có mưa lớn bà con nên hạn chế ngủ, nghỉ trong lán ở các điểm nguy hiểm như khe núi, bờ suối, gốc cây to và không được ra suối xúc cá, vớt củi. Tổ chức sắp xếp, bố trí các hộ ở những nơi có nguy cơ sạt lở đất, xảy ra lũ ống, lũ quét di dời đến nơi ở an toàn…”. 

Gia đình anh Mùa A Nhà là một trong những hộ sinh sống ở chòm Cu Vai thuộc thôn Háng Xê. Tại nơi ở trước đây, cứ vào mùa mưa lại bị sạt lở đất nên khi được chính quyền xã đến vận động, anh đã nhanh chóng di dời về khu tái định cư an toàn. 

Anh Nhà cho hay: "Trước đây, tại nơi ở cũ, mỗi khi trời mưa là đằng sau nhà mình lại bị sạt lở đất trôi xuống nên gia đình không thể yên tâm sinh sống. Được huyện hỗ trợ san gạt mặt bằng, tôi di chuyển về đây ở để bảo đảm an toàn”. 

Để việc PCTT - TKCN đạt hiệu quả và ứng phó kịp thời các diễn biến bất thường của thời tiết, huyện Trạm Tấu chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt thông tin cảnh báo tình hình thiên tai để nhân dân chủ động phòng tránh; theo dõi tình hình thời tiết, khí hậu để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai xảy ra; triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó kịp thời trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra theo phương châm "4 tại chỗ”; tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về thiên tai, Luật PCTT cho nhân dân; vận động nhân dân tham gia khắc phục hậu quả khi có thiên tai; sử dụng hiệu quả 5 trạm đo mưa tự động trên địa bàn huyện để nắm bắt thông tin mưa kịp thời; từ đó, cảnh báo các xã, thị trấn chuẩn bị đầy đủ các phương án, phương tiện sẵn sàng ứng phó với thiên tai. Đồng thời, tổ chức rà soát các hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đất, xảy ra lũ quét để di dời đến nơi ở an toàn. 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia thì thời tiết năm nay sẽ có những diễn biến hết sức phức tạp; sự chủ động của huyện Trạm Tấu và nhân dân sẽ góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra. 

Chí Sinh