Romania thông qua danh sách các nước được miễn kiểm dịch và cách ly

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/7/2020 | 2:26:12 PM

Romania đã thông qua danh sách các quốc gia thuộc EU, Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) và các nước thứ ba được miễn áp dụng yêu cầu về kiểm dịch và cách ly.

Romania thông qua danh sách các quốc gia được miễn áp dụng yêu cầu về kiểm dịch và cách ly.
Romania thông qua danh sách các quốc gia được miễn áp dụng yêu cầu về kiểm dịch và cách ly.

Ủy ban Quốc gia về Tình huống khẩn cấp Romania (CNSU) dưới sự chủ trì của Thủ tướng Ludovic Orban hôm qua đã thông qua danh sách các các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) và các nước thứ ba được miễn áp dụng yêu cầu về kiểm dịch và cách ly.

Theo Ủy ban Quốc gia về tình huống khẩn cấp Romania, danh sách các nước được miễn áp dụng yêu cầu về kiểm dịch và cách ly được đưa ra dựa trên tỷ lệ ca mắc Covid-19 tích lũy trong 14 ngày trên 100.000 dân. Ủy ban Quốc gia về tình huống khẩn cấp cũng đã quyết định cho phép nối lại các chuyến bay đến và đi từ các quốc gia này bắt đầu từ hôm nay (7/7). Danh sách các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) được miễn áp dụng quy định về kiểm dịch và cách ly gồm 35 quốc gia. Các nước thứ ba được miễn áp dụng quy định này gồm 12 nước như Canada, Morocco, Algeria, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan...

Cùng ngày, chính phủ Romania cũng thông qua dự thảo luật về kiểm dịch và cách ly theo khuyến nghị của Tòa án Hiến pháp. Dự thảo luật sẽ được chuyển đến Quốc hội để chờ được phê duyệt. Theo người đứng đầu Ủy ban Quốc gia về Tình huống khẩn cấp Raed Arafat, thuật ngữ "kiểm dịch” và "cách ly” được định nghĩa khác nhau trong dự thảo luật của chính phủ. Thuật ngữ "kiểm dịch” được dùng với những người khỏe mạnh trong khi thuật ngữ "cách ly” được dùng cho người mắc bệnh.

Ông Arafat cho biết, kiểm dịch là biện pháp ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, bao gồm tách rời người khỏe mạnh, người nghi mắc bệnh hoặc mang mầm bệnh khỏi những người khác tại những nơi được nhà chức trách chỉ định, tại nhà hoặc các địa điểm khác.

Trong khi đó, cách ly là biện pháp bao gồm việc tách rời người mắc bệnh hoặc mang mầm bệnh để theo dõi tình trạng sức khỏe của họ và điều trị nhằm mục đích chữa bệnh và giảm mức độ lây nhiễm. Giải pháp cách ly tại nhà sẽ chỉ được áp dụng trong trường hợp các bệnh viện không đáp ứng đủ công suất.

Tuần trước, Tòa án Hiến pháp Romania đã đưa ra kiến nghị tuyên bố việc cách ly và nhập viện bắt buộc là vi hiến. Do đó, các biện pháp về kiểm dịch/cách ly được chính phủ Romania thông qua sắc lệnh do Bộ trưởng Y tế Nelu Tataru ký đã tạm thời bị đình chỉ.

(Theo VOV)