Văn Chấn: Quan tâm “gốc” công việc

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/7/2020 | 8:02:41 AM

YênBái - Một trong những điểm nổi bật trong công tác cán bộ của Đảng bộ huyện Văn Chấn trong nhiệm kỳ qua là công tác luân chuyển cán bộ. Trong kỳ đại hội đảng bộ xã vừa qua, tất cả các cán bộ được Huyện ủy điều động, luân chuyển đều đã trúng cử vào ban chấp hành đảng bộ xã với tỷ lệ phiếu bầu trung bình đạt 96,4%.

Được điều động luân chuyển, cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở. Ảnh: Đồng chí Đinh Văn Trường - Bí thư Đảng ủy thị trấn Sơn Thịnh (đứng giữa) nắm tình hình sản xuất tại cơ sở.
Được điều động luân chuyển, cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở. Ảnh: Đồng chí Đinh Văn Trường - Bí thư Đảng ủy thị trấn Sơn Thịnh (đứng giữa) nắm tình hình sản xuất tại cơ sở.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc… Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Thấm nhuần lời dạy của Bác và phát huy những kết quả công tác cán bộ thời gian trước, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện ủy Văn Chấn tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, quy hoạch, tạo nguồn, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, nhất là đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Từ đó, xây dựng cho mình được đội ngũ cán bộ có năng lực trình độ, có kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.

Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Trong nhiệm kỳ, đã có 1.768 cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý được quy hoạch; 3.085 lượt cán bộ được tham gia đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn; 2.387 cán bộ được đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị. 

Qua đó, chất lượng cán bộ từ huyện đến cơ sở được nâng lên, tỷ lệ cán bộ, công chức khối hành chính và viên chức sự nghiệp của huyện có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên chiếm 87,7%, tăng 15,7% so với năm 2015; tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên chiếm 96,3%, tăng 6,1% so với năm 2015. 

Thực hiện Đề án số 11 của Tỉnh ủy Yên Bái, huyện đã chọn cử, giới thiệu 5 đồng chí cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia Đề án. Quan tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ đương chức và trong dự nguồn quy hoạch, nhất là cấp cơ sở, không chỉ đảm bảo nâng cao chất lượng cán bộ mà đã khắc phục tình trạng hụt hẫng cán bộ, chất lượng cấp ủy viên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 của huyện được nâng lên một bước so với nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Cụ thể, tỷ lệ cấp ủy viên là nữ cấp xã đạt 22,85%, tăng 3,15% so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ cấp ủy viên tuổi trẻ đạt 41,9%, tăng 21,1%; tỷ lệ cấp ủy viên có trình độ THPT đạt 97,14%, tăng 13,84%; tỷ lệ cấp ủy viên có trình độ cao đẳng, đại học đạt 70,5%, tăng 33,9%; tỷ lệ cấp ủy viên có trình độ thạc sĩ đạt 3,8%, tăng 2,69%; tỷ lệ cấp ủy có trình độ trung cấp lý luận chính trị đạt 76,7%, tăng 11,6% so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ cấp ủy viên có trình độ cao cấp, cử nhân lý luận chính trị đạt 9,3%, tăng 4,5%. 
rèn luyện cán bộ từ cơ sở

Một trong những điểm nổi bật trong công tác cán bộ của Đảng bộ huyện Văn Chấn trong nhiệm kỳ qua đó là công tác luân chuyển cán bộ. Từ nhận thức đúng đắn về luân chuyển cán bộ giúp các địa phương, nhất là các địa phương vùng khó khăn củng cố tổ chức đảng, giải quyết những vấn đề cấp thiết, tạo sự chuyển biến mọi mặt cho cơ sở, tạo điều kiện để cán bộ, nhất là cán bộ trẻ rèn luyện trưởng thành. 

5 năm qua, Văn Chấn đã luân chuyển 37 lượt cán bộ, trong đó 17 cán bộ luân chuyển từ huyện về xã, thị trấn, 12 cán bộ luân chuyển giữa các xã, 8 cán bộ luân chuyển giữa các cơ quan, đơn vị cấp huyện. Có thể kể đến luân chuyển các đồng chí Đặng Duy Hiển - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đi làm Bí thư Đảng ủy xã Phù Nham; Nguyễn Tuấn Anh - Chánh Văn phòng Huyện ủy đi làm Bí thư Đảng ủy xã An Lương; Trịnh Xuân Thành - Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy đi làm Bí thư Đảng ủy xã Suối Quyền; Trần Đăng Khôi - Chuyên viên Văn phòng đi làm Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La; Hà Biên Cương - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đi làm Bí thư Đảng ủy xã Phúc Sơn. 

Đây là những cán bộ đang trong độ tuổi trẻ, giữ chức vụ quản lý, có quy hoạch vào chức danh cao hơn, có năng lực, khi luân chuyển lại luôn được Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, tạo điều kiện mọi mặt để phát huy năng lực. Vì vậy, khi được luân chuyển, các cán bộ đã khắc phục mọi khó khăn, tích cực phấn đấu, rèn luyện, chủ động tìm tòi tiếp cận với điều kiện và môi trường làm việc mới, giải quyết được những vấn đề bức thiết tại địa phương công tác. 

Đồng thời, giữ gìn được phẩm chất, thể hiện được năng lực, tích lũy được kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong công tác, được đảng bộ, chính quyền cơ sở và nhân dân tin yêu. Sau thời gian luân chuyển và hoàn thành tốt nhiệm vụ, các cán bộ luân chuyển đều được bố trí vào các vị trí cao hơn hoặc tương đương như: đồng chí Trịnh Xuân Thành được bố trí làm Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Tuấn Anh làm Chánh văn phòng Cấp ủy - Chính quyền; Hà Biên Cương làm Phó Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra; Trần Đăng Khôi làm Phó chánh Văn phòng Cấp ủy - Chính quyền… 

Tiếp nối những kết quả đạt được, thực hiện chủ trương bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND cấp xã không phải là người địa phương, không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp (từ 8 năm trở lên) tại một địa phương, từ năm 2019, Huyện ủy Văn Chấn tiếp tục điều động luân chuyển 12 đồng chí là cấp trưởng, cấp phó các cơ quan, đơn vị thuộc huyện về giữ các chức vụ bí thư, phó bí thư đảng ủy, phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Đồng thời, điều động từ xã sang xã 10 bí thư, phó bí thư cấp ủy (trong đó có 4 đồng chí thuộc đảng bộ các xã đã chuyển giao cho Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ quản lý). 

Đó là: đồng chí Bùi Thị Doan - Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Văn hóa đi làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Tú Lệ; Đinh Văn Trường - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng làm Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Sơn Thịnh; Hoàng Lê Huy - Phó chánh Văn phòng Cấp ủy - Chính quyền làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Đại Lịch… 

Đây là những cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực lãnh đạo, quản lý, có uy tín trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy thời gian luân chuyển xuống cơ sở chưa dài nhưng các cán bộ luân chuyển đã phát huy được vai trò, thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong công việc, được cơ sở ghi nhận. 

Trong kỳ đại hội đảng bộ xã vừa qua, tất cả các đồng chí là cán bộ được Huyện ủy điều động, luân chuyển đều đã trúng cử vào ban chấp hành đảng bộ xã với tỷ lệ phiếu bầu rất cao (trung bình đạt 96,4%, thấp nhất đạt trên 90%, cao nhất đạt tỷ lệ 100% phiếu bầu). Tại đại hội đảng bộ các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2020 - 2025, các đồng chí đều được bầu tham gia ban thường vụ và bầu giữ chức vụ bí thư, phó bí thư đảng ủy với đa số phiếu bầu đạt tỷ lệ 100%.

Quan tâm "gốc” công việc đã giúp Đảng bộ huyện Văn Chấn ngày càng trong sạch, vững mạnh, là một trong nguyên nhân quan trọng để Đảng bộ huyện đã thực hiện thắng lợi 20/21 chỉ tiêu chủ yếu Đại hội lần thứ XX đã đề ra, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt cao, 7 nhiệm vụ trọng tâm cơ bản hoàn thành, đưa Văn Chấn phát triển nhanh, bền vững. 
Đình Tứ