54 người chết, Nhật Bản ra cảnh báo mới về thảm họa mưa lũ tại miền Trung

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/7/2020 | 2:51:55 PM

Ngày 8.7, Nhật Bản đã ban hành cảnh báo mới về lũ lụt và sạt lở trong bối cảnh mưa xối xả khắp miền Trung và số người chết do thiên tai đã tăng lên 54.

Mưa lớn đã gây ra các vụ sạt lở nguy hiểm.
Mưa lớn đã gây ra các vụ sạt lở nguy hiểm.

CNA đưa tin, những trận mưa lớn kéo dài từ sớm ngày 4.7 trên đảo Kyushu, đã gây ra lũ lụt và sạt lở, tàn phá khắp vùng đất phía tây nam của Nhật Bản.

Tình trạng thời tiết cực đoan hiện đang di chuyển về phía bắc. Ngày 8.7, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã đưa ra cảnh báo mới ở mức cao nhất cho các tỉnh Gifu và Nagano ở miền Trung nước này.

"Tại những khu vực này, mưa lớn đang ở mức chưa từng thấy. Đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ sạt lở và lũ lụt cao, khả năng rất cao các thảm họa này đã xảy ra rồi", một quan chức của JMA cho biết.

Ít nhất 80.000 nhân viên cứu hộ đã được triển khai trong nỗ lực tiếp cận giải cứu những người còn sống sót bị mắc kẹt do lũ lụt và lở đất.

Cuối ngày 7.7, Thủ tướng Abe Shinzo đã cam kết tăng gấp đôi số lượng binh sĩ tham gia vào nỗ lực giải cứu lên 20.000 người.

Cơ quan quản lý thiên tai và hỏa hoạn của chính phủ cho biết ít nhất 54 người đã chết, 4 người có khả năng đã chết và 14 người khác mất tích.

Các lệnh sơ tán không bắt buộc hiện đã được thông báo cho 1,4 triệu người, cùng hàng triệu người khác dưới các cấp cảnh báo thấp hơn.

Đại dịch COVID-19 có ảnh hưởng đáng kể tới các nỗ lực sơ tán, sự cần thiết phải duy trì giãn cách xã hội đã làm giảm năng lực đáp ứng tại các địa điểm trú ẩn.

Nhật Bản đang ở giữa mùa mưa lũ hàng năm, thường xuyên gây ra các trận lũ lụt và lở đất chết người. Các chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đã tăng cường nguy cơ xảy ra những cơn mưa lớn, bởi bầu không khí ấm hơn sẽ chứa nhiều nước hơn.

Năm 2018, hơn 200 người đã chết trong trận lụt tàn khốc ở miền Tây Nhật Bản.

(Theo LĐO)