Văn Yên từng bước nâng cao chất lượng dân số

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/7/2020 | 8:08:33 AM

YênBái - Những năm qua, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) của huyện Văn Yên đã đạt được nhiều kết quả khả quan, chất lượng DS từng bước được nâng lên, góp phần không nhỏ vào mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa, gia đình hạnh phúc cũng như nguồn nhân lực ổn định phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số cho người trong độ tuổi sinh đẻ ở thôn Nhầy, xã Châu Quế Thượng.
Tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số cho người trong độ tuổi sinh đẻ ở thôn Nhầy, xã Châu Quế Thượng.

Trong đó, một số điểm được cải thiện rõ nét như: tỷ lệ tăng DS tự nhiên giảm từ 1,4% năm 2015 xuống còn 1,1% năm 2019; tỷ suất sinh thô từ 20,1‰ năm 2015 giảm xuống còn 17,2‰ năm 2019; tỷ suất giảm sinh tăng từ 0,2‰ năm 2015 lên gần 1,3‰ năm 2019; tình trạng hôn nhân cận huyết thống chấm dứt, tảo hôn, suy dinh dưỡng trẻ em... giảm ổn định. 

Song thực tế cho thấy, địa phương còn có nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng DS chưa cao. Bà Hà Thị Phương Đông - Trưởng phòng DS, Trung tâm Y tế huyện cho biết: Nguyên nhân khách quan là do đời sống kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn, chưa có điều kiện tiếp cận sớm với các dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân cũng như hoạt động tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, dẫn đến vẫn còn những đứa trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh, tăng động, tự kỷ... 

Về chủ quan, Văn Yên là huyện vùng cao, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với nhiều tập tục lạc hậu nên cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác DS/KHHGĐ nói chung, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên hay vấn đề mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn ở tuổi vị thành niên, thanh niên.

"Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng DS...” - bà Đông nói.

Hiện nay, theo xu thế chung, trọng tâm của công tác DS/KHHGĐ đã dần chuyển sang hướng DS và phát triển, do đó việc nâng cao chất lượng DS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để tiến tới DS "vàng” với nguồn nhân lực đảm bảo cả thể lực, trình độ, năng lực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương. 

Với mục tiêu đó, huyện đã triển khai nhiều chương trình nhằm nâng cao chất lượng DS trong tình hình mới như: đẩy mạnh công tác truyền thông giảm tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; triển khai Chương trình "Tầm soát các dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh và nâng cao chất lượng DS” gồm 2 nội dung là sàng lọc trước sinh và sơ sinh, giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở các xã vùng cao... 

Trong năm 2019, toàn huyện đã tổ chức được trên 300 lượt tuyên truyền về kiểm soát mất cân bằng giới tính; thành lập được 7 câu lạc bộ tuyên truyền về CSSKSS/KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên; tổ chức trên 76.000 lượt tuyên truyền về CSSK người cao tuổi và tổ chức khám định kỳ được 3.480 lượt, khám thường xuyên trên 75.800 lượt... 

Nhiệm vụ trước mắt của ngành DS huyện hiện nay là chú trọng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông để người dân nâng cao ý thức, tự giác thực hiện công tác DS/KHHGĐ theo hướng sinh thưa, sinh ít, không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống để nâng cao chất lượng DS, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. 

Anh Đỗ Văn Thành - Bí thư Huyện đoàn Văn Yên: Văn Yên có nhiều xã vùng cao, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn hạn chế, do vậy trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, ngoài phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, Huyện đoàn đã chỉ đạo lực lượng đoàn viên thanh niên nghiêm túc thực hiện, trở thành những điển hình và là tuyên truyền viên tích cực trên địa bàn. 

Năm 2020, Huyện đoàn đã triển khai 3 mô hình gồm: Mô hình "3 không” (không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống và không xuất cảnh trái phép), Mô hình "4 không” (không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không sinh con thứ 3 trở lên và không xuất cảnh trái phép) và Mô hình "5 không” (không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không sinh con thứ 3 trở lên, không thách cưới cao và không xuất cảnh trái phép) ở 10 xã vùng cao. Trong đó, yêu cầu hết năm 2020, mỗi xã phải ra mắt được 1 trong 3 mô hình trên. 

A Mua