Hết lòng vì sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/7/2020 | 1:40:50 PM

YênBái - Nổi bật là công tác chỉ đạo điều hành và quản lý Nhà nước về y tế; công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cán bộ Trạm Y tế xã Nghĩa Lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Nghĩa Lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đổi mới về mọi mặt: cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, chất lượng các dịch vụ kỹ thuật được nâng cao, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh có nhiều chuyển biến tốt… từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của nhân dân.

Nổi bật là công tác chỉ đạo điều hành và quản lý Nhà nước về y tế. Ngành y tế thị xã đã rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực tổ chức, bộ máy và mạng lưới, phát huy trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện các quy chế trong quản lý điều hành hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Quy trình KCB đã được rút ngắn về thời gian; tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức chuyển biến tích cực, góp phần vào sự phát triển của ngành. 

Một trong những thành công nữa là công tác phòng, chống dịch bệnh, tích cực, chủ động thực hiện đồng bộ hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm, không để lây lan vào địa bàn, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19... 

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: "Được sự quan tâm của tỉnh, các cấp, các ngành, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã được tăng cường trên cơ sở nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn về nhân lực y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoàn thành xuất sắc các kế hoạch giao. 

Cụ thể, hết năm 2019, người dân thị xã có tuổi thọ trung bình khoảng 74 tuổi; tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 99,6%; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,63% dân số; tỷ lệ giới tính nam/nữ là 98/100. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản đã mang lại hiệu quả thiết thực; mạng lưới, năng lực đội ngũ cán bộ y tế các tuyến được nâng cao. 

Công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai tích cực. Nhiều năm liền, trên địa bàn thị xã không có dịch bệnh lớn xảy ra. Các chương trình mục tiêu y tế - dân số… được triển khai sâu rộng, hiệu quả, nhất là ở những vùng đặc biệt khó khăn, từng bước góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương”.

Song song với đó, hệ thống mạng lưới, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại. Đến nay, 100% xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế và tiếp tục duy trì đạt, nâng cao chất lượng bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Do đó, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và KCB cho nhân dân từng bước đáp ứng tốt yêu cầu. 

Bên cạnh đó, thị xã thu hút một số cơ sở KCB chất lượng cao và các dịch vụ y dược tư nhân, bình quân hàng năm tổ chức KCB cho 150 ngàn lượt người. Hơn thế, nhiều kỹ thuật điều trị, KCB được thực hiện tốt, góp phần hạn chế việc bệnh nhân phải chuyển tuyến. 

Ngoài ra, quản lý tốt các hoạt động y, dược tư nhân; thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt công tác truyền thông dân số, kế hoạch hóa gia đình, giữ vững cân bằng giới tính khi sinh; 100% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc, giúp đỡ; 100% xã, phường đạt tiêu chí xã, phường phù hợp với trẻ em; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng các loại vắc-xin đạt 99,6%, đạt mục tiêu nghị quyết…

Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thị xã Nghĩa Lộ cũng đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể. Trước hết, thị xã tăng cường xã hội hóa công tác y tế, tài chính và đầu tư, tăng cường nguồn nhân lực. 

Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, tăng cường đào tạo bổ sung đội ngũ cán bộ có kỹ thuật cao, đồng thời không để dịch nguy hiểm xảy ra trên địa bàn. 

Đặc biệt, nâng cao chất lượng KCB bảo đảm cung cấp dịch vụ chất lượng cao, hướng tới mục tiêu sự hài lòng của người bệnh, triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu y tế quốc gia; tiếp tục rà soát, tuyên truyền và vận động các nguồn kinh phí hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho đối tượng cận nghèo, tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tiến tới lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân...

Minh Tuấn