Trấn Yên phát triển đối tượng bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/7/2020 | 1:43:51 PM

YênBái - Năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Trấn Yên được giao chỉ tiêu phát triển 1.815 đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN). Để đạt chỉ tiêu giao, BHXH Trấn Yên đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp, cách tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Người dân đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay tại các hội nghị đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Người dân đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay tại các hội nghị đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Một trong những giải pháp cơ bản và mang lại kết quả tốt là BHXH huyện phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể tại các địa phương tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXHTN. Tại hội nghị, cán bộ BHXH phổ biến các nội dung cơ bản quy định về đối tượng tham gia, thủ tục hồ sơ, phương thức đóng, quyền lợi, trách nhiệm cụ thể và mức hỗ trợ của Nhà nước cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng khác khi tham gia BHXHTN.

 Đồng thời, phát tờ rơi về BHXHTN để người dân hiểu rõ hơn về chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó tích cực tham gia và vận động gia đình, mọi người cùng tham gia. 

Điển hình như cuối tháng 6 vừa qua, BHXH huyện Trấn Yên phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã Báo Đáp tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXHTN cho các đối tượng là hội viên Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã với hơn 30 người tham gia. Ngay sau khi kết thúc hội nghị, đã có 30 người đăng ký tham gia. 

Ông Trần Văn Hải - Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên cho biết: "Đây là một trong những hội nghị thành công nhất với trên 90% số người đăng ký tham gia BHXHTN ngay tại hội trường. Đạt được thành công này, thời gian qua, chúng tôi đã đổi mới cách vận động tuyên truyền. Cụ thể như trước khi tổ chức hội nghị, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương thống kê các đối tượng lao động, các hội đoàn thể, tổ hợp tác, hộ gia đình… có tiềm năng, sau đó, cử cán bộ tiếp cận vận động trước và mời họ tham gia hội nghị”.

 Là người đăng ký tham gia BHXHTN ngay tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Tám ở thôn Đình Xây, xã Báo Đáp đăng ký tham gia ở mức thu nhập 1,6 triệu đồng/tháng, bà chọn phương thức đóng 12 tháng/lần và mức lương dự kiến khi bà nghỉ hưu sẽ được hơn 1,8 triệu đồng/tháng. 

Cầm trên tay cuốn sổ BHXH, bà Tám vui mừng chia sẻ: "Được cán bộ đến nhà tuyên truyền và mời đi dự hội nghị tôi hiểu rất rõ lợi ích mà BHXHTN mang lại, nhất là đối với người nông dân như chúng tôi khi khỏe còn trông vào nương tằm, ruộng lúa đến khi già yếu không còn sức khỏe để lao động thì không biết trông cậy vào đâu. Tham gia BHXHTN rồi tôi không phải lo khi về già phải dựa vào con cháu, nhất là khi ốm đau cũng đã có thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh”. 

Năm 2020, BHXH huyện Trấn Yên được giao phát triển 1.815 đối tượng tham gia BHXHTN. Thực hiện chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm BHXH huyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương, Bưu điện huyện tổ chức 16 hội nghị đối thoại cho 774 người tham gia; tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2020 để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXHTN. 

Cùng với đó, BHXH Trấn Yên tuyên truyền trực tiếp tại từng thôn, bản với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, đồng thời giải đáp những vấn đề người dân quan tâm. Không chỉ phát triển đối tượng tham gia qua hội nghị tuyên truyền, BHXH huyện còn phát triển đối tượng qua 18 đại lý thu với 42 nhân viên đại lý tham gia vào công tác thu BHXHTN, đem lại kết quả tích cực. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn huyện đã phát triển được 1.480 đối tượng tham gia BHXHTN, đạt 81,5%.

Ông Trần Văn Hải - Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên khẳng định: "Phát huy kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, BHXH Trấn Yên phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Để làm được việc đó, từ nay đến cuối năm đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, các xã thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, người dân tham gia BHXHTN với nhiều nội dung phong phú, hình thức hấp dẫn, như: tuyên truyền theo mùa vụ với các hộ nông nghiệp; tổ chức hội nghị trực tiếp tại thôn, bản, tổ dân phố; treo băng rôn, phát tờ rơi… Cùng với đó, chú trọng nâng cao chất lượng mạng lưới nhân viên làm đại lý thu tại các xã, thị trấn và đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính”.

Hồng Duyên