Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/7/2020 | 5:22:56 PM

YênBái - EVN đang triển khai đầu tư 5 dự án điện tại tỉnh- thông tin tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy với Tập đoàn Điện lực Việt Nam chiều nay (10/7).

Chiều 10/7, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh; tình hình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các dự án lưới điện truyền tải do Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị của Tập đoàn đang đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; các giải pháp phối hợp để thúc đẩy tiến độ trong đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện, tình hình cung ứng điện và công tác đầu tư xây dựng lưới điện trên địa bàn tỉnh. 

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phạm Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc EVN; lãnh đạo các sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Công ty Điện lực Yên Bái và UBND thành phố, huyện Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Trạm Tấu. 

EVN đang triển khai đầu tư 5 dự án điện tại tỉnh

Trong báo cáo trình bày tại buổi làm việc cho biết, tỉnh Yên Bái được cung cấp điện từ hệ thống điện quốc gia thông qua trạm biến áp 220KV Yên Bái từ một số đường dây 110 KV liên kết với các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ. Trên địa bàn tỉnh có 5 trạm biến áp với tổng công suất đạt 259 MVA, 23 nhà máy thủy điện với tổng công suất 420 MW. 

Thời gian qua, EVN đã cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Toàn tỉnh hiện có trên 162 nghìn hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, chiếm trên 97% dân số của tỉnh.

Hiện, EVN đang triển khai đầu tư 5 dự án tại tỉnh, dự kiến hoàn thành trong năm 2021 - 2023 gồm: Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên có điểm đầu TBA 500kV Lào Cai, điểm cuối TBA 500kV Vĩnh Yên, tổng chiều dài tuyến 214 km (trong đó 74,16 km đi trên địa bàn tỉnh Yên Bái); TBA 220 kV Nghĩa Lộ và đường dây 220 kV Nghĩa Lộ - TBA 500 kV Việt Trì; đường dây 220kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ; nâng khả năng tải đường dây 220 kV Yên Bái – Việt Trì; đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang và 5 dự án 110 kV đã và đang triển khai đầu tư. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, Tập đoàn và các đơn vị thành viên cũng gặp một số vướng mắc như: hướng tuyến của dự án, vấn đề quy hoạch sử dụng đất, chuyển đổi kế hoạch sử dụng đất, vấn đề mặt bằng xây dựng trạm và hàng lang đường dây 110 KV....



Đồng chí Phạm Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện EVN và các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố cũng đưa ra nhiều ý kiến nhằm có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án điện trên địa bàn tỉnh. 

Yên Bái sẽ thành lập tổ công tác phối hợp với EVN để giải quyết vướng mắc liên quan đến các dự án điện 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã đánh giá cao sự đóng góp của ngành điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái. 

Chủ tịch cho biết, Yên Bái xác định tập trung tháo gỡ khó khăn của các dự án liên quan về điện là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị địa phương trên địa bàn. Do đó, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đóng góp vào việc đảm bảo an ninh năng lượng của địa phương. 

Qua đánh giá, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, nhiều dự án còn ách tắc kéo dài, ảnh hưởng đến các chủ đầu tư và các nhà máy sản xuất điện và quá trình phát triển kinh tế - xã hội. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị của EVN và tỉnh Yên Bái tăng cường phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, rà soát, phát hiện kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án của Tập đoàn; vận dụng sáng tạo các quy định của pháp luật tháo gỡ khó khăn đối với những quy định còn rườm rà, chưa hợp lý, nhất là trong khâu giải phóng mặt bằng. EVN ủng hộ và hỗ trợ tỉnh để thống nhất đấu nối các dự án đã và đang đầu tư nhằm giải tỏa công suất và bổ sung thêm nguồn cung cấp cho khu vực phụ tải lớn, tiếp tục có giải pháp cung cấp điện cho các thôn, bản và các hộ dân hiện nay chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận buổi làm việc.

Yên Bái sẽ thành lập tổ công tác phối hợp với EVN để giải quyết vướng mắc liên quan đến các dự án điện

Về các dự án truyền tải điện đang bị chậm tiến độ còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng và dự án sắp triển khai trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ thành lập một tổ công tác phối hợp với EVN để giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án điện trên địa bàn tỉnh. 

Đối với việc đầu tư xây dựng Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị EVN cung cấp cho tỉnh kế hoạch cụ thể để thực hiện Dự án, vấn đề xác định hướng tuyến, quan tâm đến quy hoạch hiện hành, chú ý đến các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Thanh Chi - Đức Toàn