Yên Bái: Thực hiện tốt chính sách với người có công

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/7/2020 | 8:32:32 AM

YênBái - Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo LLVT tỉnh phối hợp thực hiện tốt công tác chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội; đồng thời, bằng những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh Yên Bái trao đổi với lãnh đạo Quân khu 2 và các đại biểu về rút kinh nghiệm thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh Yên Bái trao đổi với lãnh đạo Quân khu 2 và các đại biểu về rút kinh nghiệm thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Thượng tá Hoàng Văn Tiến - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Cơ quan chính trị đã tham mưu với Bộ CHQS tỉnh triển khai toàn diện công tác chính sách trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, chú trọng thực hiện tốt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo; xác minh hàng nghìn thông tin về liệt sĩ thuộc tỉnh Yên Bái trong cả nước và cung cấp gần 3.000 thông tin cho các địa phương xác minh, tìm kiếm quy tập liệt sĩ. Đến nay, 100% địa phương từ cấp thôn, tổ dân phố đến cấp huyện và cấp tỉnh đã tổ chức triển khai kết luận địa bàn, bổ sung thông tin bảo đảm cho việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ”.

Thực hiện Nghị định số 31/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm túc, tổ chức tiếp nhận, thẩm định, xét duyệt báo cáo cấp trên 168 hồ sơ đề nghị xác nhận thương binh, trong đó có 139 trường hợp được giám định và có quyết định hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi thương binh; phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát, tổng hợp báo cáo số liệu 656 trường hợp về liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trong chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc (trong đó, có 479 liệt sĩ, 134 thương binh, 2 bệnh binh và 41 đối tượng người có công), bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng. 

Triển khai thực hiện Quyết định số 49/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, Bộ CHQS tỉnh cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đã tiếp nhận, thẩm định, báo cáo Quân khu 2 với 33.142 hồ sơ; tổ chức chi trả trợ cấp và trao giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến cho 32.250 đối tượng với tổng số tiền trên 68,5 tỷ đồng, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, đúng đối tượng.

Từ năm 2017 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh tiến hành khảo sát, lựa chọn đề nghị cấp trên xem xét, quyết định hỗ trợ xây dựng 10 nhà tình nghĩa, mỗi nhà 70 triệu đồng tặng các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và gia đình quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở bảo đảm chặt chẽ, chất lượng tốt; tổ chức khảo sát, tìm kiếm, quy tập và an táng 4 hài cốt liệt sĩ vào các nghĩa trang địa phương; phối hợp tổ chức lễ truy điệu và trao Bằng Tổ quốc ghi công đối với 6 liệt sĩ trên địa bàn huyện Văn Chấn, Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái, bảo đảm chặt chẽ, trang nghiêm, đúng nghi thức quy định. 

Tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho hơn 400 lượt đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn tỉnh và gặp mặt, tặng quà đối tượng con thương binh, thân nhân liệt sĩ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh với trị giá hơn 400 triệu đồng. Tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho hơn 600 đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn với trị giá hơn 200 triệu đồng. Vận động cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh đã quyên góp, ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” trên 600 triệu đồng. 

Bằng những việc làm cụ thể, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp giải quyết kịp thời, hiệu quả các chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách, người có công, góp phần cùng với các ngành, các cấp và các địa phương tri ân và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Thanh Năm