Trấn Yên: Giao thông nông thôn - động lực thúc đẩy phát triển toàn diện

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/7/2020 | 2:15:59 PM

YênBái - Đến nay, toàn huyện đã kiên cố hóa được 787,17 km đường giao thông nông thôn.

Nhân dân xã Hưng Khánh bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Hưng Khánh bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Trở lại thôn Khe Năm, xã Hưng Khánh, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay của vùng quê này, đặc biệt là giao thông nông thôn (GTNT). Hình ảnh những con đường mòn, đường đất lầy lội ngày mưa không còn nữa, thay vào đó là những tuyến đường được bê tông hóa kéo dài tít tắp đến tận cuối thôn. 

Chưa phải là thôn xa, khó khăn nhưng hệ thống GTNT của thôn Khe Năm khá phức tạp, trước đây chủ yếu là đường đất, đường mòn, khiến việc đi lại, giao thương hàng hóa của hơn 200 hộ dân chủ yếu từ vùng xuôi lên làm kinh tế mới ở đây vô cùng khó khăn. 

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, nhân dân trong thôn đã hiến đất mở rộng lòng, lề đường, đóng góp tiền mặt, ngày công san gạt mặt bằng để bê tông hóa GTNT. 

Ông Vũ Văn Hùng - Trưởng thôn Khe Năm cho biết: "Làm đường để mình đi, mình hưởng lợi, bởi vậy khi có chủ trương nhân dân đều đồng tình hưởng ứng. Và từ chỗ chưa có một mét đường bê tông nào, đến nay thôn đã bê tông hóa được 5 km đường GTNT, đạt trên 90%; chúng tôi phấn đấu hết năm 2020 này 100% tuyến đường GTNT, nội đồng được bê tông hóa”. Giao thông thuận lợi, đời sống người dân từng bước được nâng cao, hết năm 2019 thu nhập bình quân đầu người của thôn Khe Năm đạt 28 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,4%. 

Xác định phát triển GTNT là điều kiện quan trọng để thúc đẩy kinh tế địa phương, những năm qua, xã Hưng Khánh tập trung huy động mọi nguồn lực, ưu tiên hạ tầng GTNT. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân xã Hưng Khánh đã hiến hàng chục héc-ta đất đồi, vườn tạp, hoa màu và hàng ngàn ngày công, hàng tỷ đồng tiền mặt để bê tông hóa hơn 20 km đường GTNT, giao thông nội đồng. 

Đến nay, hệ thống GTNT của xã cơ bản hoàn thành, các tuyến đường liên thôn, đường nội đồng được bê tông hóa đạt gần 100%. Giao thông thuận lợi đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hết năm 2019 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 34 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3%. 

Ông Trần Văn Tam - Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh cho biết: "Bằng nguồn vốn của Nhà nước và các tổ chức khác cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và người dân, đến nay, hệ thống GTNT trên địa bàn xã đã cơ bản được bê tông hóa, hệ thống cầu cống trên các tuyến đường đều được xây dựng khá kiên cố. Hạ tầng GTNT phát triển không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn có ý nghĩa quan trọng để xã phấn đấu hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025”. 

Ông Phan Tiến Thắng - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện cho biết: "Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn phối hợp khảo sát, rà soát, lựa chọn, đưa vào danh mục những tuyến đường cần ưu tiên đầu tư xây dựng trước, đảm bảo phát huy hiệu quả sử dụng. Trên cơ sở thực hiện lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án của Nhà nước, huyện tập trung đầu tư ưu tiên phát triển hạ tầng GTNT góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đồng thời cũng là tiêu chí quan trọng để huyện đạt chuẩn nông thôn mới”.

Từ năm 2015 đến nay, Trấn Yên đã đầu tư trên 400 tỷ đồng mở mới, cải tạo, nâng cấp hạ tầng GTNT. Đến nay, toàn huyện đã kiên cố hóa được 787,17 km đường GTNT (trong đó: đường liên xã, trục xã được nhựa hóa, bê tông hóa 235,62 km, đạt tỷ lệ 100%; đường liên thôn, trục thôn được bê tông hóa 297,8/346,15 km, đường ngõ xóm được bê tông hóa 247,61/359,55 km, đạt tỷ lệ 68%...).

Hạ tầng GTNT được đầu tư mạnh mẽ, giao thương thuận lợi là bước đà quan trọng để Trấn Yên ngày càng phát huy tốt tiềm năng, lợi thế phát triển toàn diện.
Thanh Tân