Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2020 | 11:15:50 AM

YênBái - Sáng nay - 16/7, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã chính thức khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với sự tham dự của 168 đại biểu ưu tú tiêu biểu, đại diện cho trên 2.800 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Tham dự Đại hội có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các ban Đảng Trung ương; lãnh đạo và chuyên viên các ban, cơ quan xây dựng Đảng của tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND - UBND tỉnh; lãnh đạo các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái, lãnh đạo huyện Mù Cang Chải qua các thời kỳ.

Phát biểu khai mạc do đồng chí Nông Việt Yên - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải trình bày đã đánh giá những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện trong chặng đường 5 năm qua. 




Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên phát biểu khai mạc Đại hội.

Đồng chí nhấn mạnh: Mỗi cán bộ, đảng viên tham dự Đại hội cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có tính đột phá, trọng tâm, trọng điểm để quyết tâm đưa Mù Cang Chải bứt phá vươn lên, trở thành huyện du lịch, là điểm đến "Bản sắc - an toàn - thân thiện” của du khách trong nước và quốc tế; đến năm 2025 cơ bản thoát nghèo và đến năm 2030 không còn là huyện nghèo.

Văn kiện trình tại Đại hội nêu rõ: 5 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của Trung ương và của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải đã phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, thống nhất cao trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, chủ động, quyết liệt và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đảng bộ đã lãnh đạo hoàn thành 19/19 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có 16 chỉ tiêu vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ huyện đề ra. 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đặc biệt chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế đạt mức tăng trưởng khá; nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng vượt cao so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII. Giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp vượt 10%; tỷ lệ che phủ rừng vượt 6,3%; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp vượt 16%... Thu ngân sách vượt cao so với dự toán và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội (năm 2019 đạt 142,9 tỷ đồng; năm 2020 dự kiến đạt 139 tỷ đồng, vượt 54% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội).

Huyện đã huy động, lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch được quan tâm đầu tư, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, từng bước đưa Mù Cang Chải trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được cải thiện. Huyện cũng đã thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững - là điểm sáng về công tác giảm nghèo của tỉnh.

Cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong huyện luôn chủ động, sáng tạo và quyết liệt trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai, mưa lũ gây ra. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. 

Chỉ ra những nguyên nhân, hạn chế, yếu kém và rút ra những bài học kinh nghiệm, Đại hội đã nêu mục tiêu tổng quát và 23 chỉ tiêu cụ thể phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ. Đồng thời đề ra nhiệm vụ thực hiện 3 đột phá chiến lược của tỉnh và 4 chương trình trọng điểm cho giai đoạn từ nay đến năm 2025.



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí và đánh giá cao phương châm hành động, chủ đề Đại hội và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã nêu trong Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trình Đại hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đề nghị Đại hội cần tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế, nhất là nguyên nhân chủ quan để bàn biện pháp khắc phục ngay từ đầu nhiệm kỳ đồng thời đề ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được xác định cho nhiệm kỳ tới.



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cũng đã nhấn mạnh một số nội dung, yêu cầu Đại hội thảo luận, thống nhất quyết nghị như: tiếp tục cơ cấu lại kinh tế của huyện theo hướng nâng cao hiệu quả, giá trị gia tăng, phát triển nhanh và bền vững; xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả các quy hoạch, chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương, trong đó xác định nông, lâm nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, công nghiệp là động lực cho tăng trưởng nhanh, phát triển du lịch là khâu đột phá. 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy trao đổi với các đại biểu tham dự Đại hội. 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy (thứ tư, trái sang) cùng lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm của địa phương.

Cùng với đó, huyện cần tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực ngoài Nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, du lịch, hạ tầng y tế, giáo dục, hạ tầng xây dựng nông thôn mới; cơ cấu lại thu - chi ngân sách nhà nước, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư công, phấn đấu tăng nhanh tốc độ thu ngân sách, đồng thời thực hiện tiết kiệm triệt để chi thường xuyên để dành nguồn lực chi cho đầu tư phát triển và các nhiệm vụ quan trọng khác. 

Đảng bộ huyện cần tiếp tục quan tâm chăm lo, phát triển toàn diện văn hóa - xã hội; thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; tiếp tục củng cố vững chắc quốc phòng- an ninh; chú trọng xây dựng khu vực phòng thủ huyện vững chắc; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh; thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trên tất cả các mặt tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức. 

Cũng trong sáng nay, Đại hội đã nghe dự thảo Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020; các tham luận tham gia vào Dự thảo báo cáo chính trị và phương hướng nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các mục tiêu đề ra cho nhiệm kỳ tới.



Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 36 đồng chí (ảnh).

Phiên làm việc chiều nay, Đại hội sẽ tiếp tục thảo luận và lấy ý kiến giới thiệu Bí thư Huyện ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thu Trang – Mạnh Cường