Xã Trạm Tấu có nữ bí thư chi bộ gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/7/2020 | 8:00:24 AM

YênBái - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị Sùng Thị Say - Bí thư Chi bộ thôn Mo Nhang - Km 21, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, vận động đảng viên và nhân dân đoàn kết, thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo...

Người Mông thôn Mo Nhang - Km 21 được mùa ngô.
Người Mông thôn Mo Nhang - Km 21 được mùa ngô.

Thôn Mo Nhang - Km 21 có 98 hộ dân là người dân tộc Mông. Trước đây, do trình độ nhận thức hạn chế, phong tục, tập quán lạc hậu còn tồn tại trong tiềm thức nên bà con chỉ sản xuất một vụ lúa nước/năm, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. 

Năm 2011, được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn, đồng chí Sùng Thị Say đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con phát huy tinh thần đoàn kết, thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập để xóa đói, giảm nghèo. 

Muốn người dân làm theo, đảng viên phải gương mẫu, đồng chí đã vận động 14 đảng viên trong Chi bộ gương mẫu thực hiện sản xuất hai vụ lúa nước/năm. Sản lượng thóc tăng gấp đôi, người dân thấy được hiệu quả của việc thâm canh, tăng vụ nên đã hăng hái làm theo. 

Bên cạnh sản xuất lúa, ngô, chị còn vận động bà con đưa cây dưa bở vào trồng và đã cho thu nhập khá. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển chăn nuôi theo phương thức mới, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Nhiều hộ dân mỗi năm thu 1,5 - 2 tấn thóc và 1,7 - 2,2 tấn ngô. 

Các hộ dân tích cực phát triển chăn nuôi, nhiều hộ có từ 6 - 10 con trâu, bò và nhiều lợn, gà, vịt, ngan như các hộ: ông Sùng A Tu, ông Thào A Dơ, ông Thào A Cha, ông Thào A Su, ông Sùng A Tồng, ông Sùng A Páo, ông Cứ A Chu, ông Cứ A Dơ… Hiện nay, thôn đã có 10 hộ đăng ký thoát nghèo vào cuối năm 2020. 

Chị Hờ Thị Sông - người dân trong thôn tâm sự: "Mỗi lần đi họp ở xã hay ở huyện về, chị Say đều phối hợp với trưởng thôn tổ chức họp dân phổ biến, hướng dẫn người dân chúng tôi thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn cách trồng trọt, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, phòng chống dịch bệnh. Chị thường xuyên tuyên truyền, vận động các đôi vợ chồng trẻ sinh đẻ có kế hoạch để có thời gian phát triển kinh tế, có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn…”.  

Trên cương vị Bí thư Chi bộ, đồng chí Sùng Thị Say và gia đình luôn gương mẫu thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bảo vệ môi trường, thực hiện hương ước, quy ước của xã, của thôn và giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở. 

Đồng chí Mùa A Lồng - Phó Chủ tịch UBND xã Trạm Tấu nhận xét: "Đồng chí Sùng Thị Say có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng  nông thôn mới. Nhờ có đồng chí tích cực vận động, người dân trong thôn đã thay đổi tập quán, làm chuồng trại  gia súc, gia cầm cách xa nhà ở, ăn ở hợp vệ sinh, giữ gìn sạch nhà, sạch cửa và khi có người bị ốm đau thì đưa đến trạm y tế xã để khám và điều trị, không để ở nhà cúng ma như trước nữa…”. 

Với những cố gắng, nỗ lực của bản thân, trong suốt 9 năm qua, đồng chí Sùng Thị Say luôn được cấp trên đánh giá cao về vai trò, trách nhiệm, tặng nhiều giấy khen và luôn được nhân dân trong thôn tin tưởng, mến phục.

Sùng A Hồng