Bước tiến Minh Xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/7/2020 | 8:04:15 AM

YênBái - Là xã vùng II, nằm ở phía Đông Bắc của huyện Lục Yên có 14 thôn, 2.033 hộ và 21 dân tộc cùng chung sống. Trong đó, dân tộc Kinh chiếm 19,7%, dân tộc Tày là 79,14%, còn lại là 19 dân tộc ít người khác.

Mô hình trình diễn giống lúa thuần chất lượng cao do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND huyện Lục Yên phối hợp tổ chức tại xã Minh Xuân thu hút đông đảo nhân dân tham gia.
Mô hình trình diễn giống lúa thuần chất lượng cao do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND huyện Lục Yên phối hợp tổ chức tại xã Minh Xuân thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Bước vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Minh Xuân mới đạt 5/19 tiêu chí; cơ sở vật chất và đời sống nhân dân còn khó khăn; xã chưa có các làng nghề hoặc cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn; trình độ dân trí không đồng đều, phong tục tập quán của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số còn lạc hậu, xã vẫn còn 2 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn… thực sự là những băn khoăn, trăn trở của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Xác định rõ XDNTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đời sống của người dân nông thôn, phải tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, đầu tư giúp đỡ của tỉnh, của huyện để tổ chức triển khai thực hiện với bước đi có lộ trình vừa đảm bảo tính khẩn trương, đồng bộ vừa đảm bảo tính ổn định, bền vững phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. 

Theo đó, cùng với việc tăng cường tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể nhân dân trong xã về Chương trình XDNTM để người dân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, lợi ích thiết thực trong thực hiện Chương trình, Đảng bộ xã đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về XDNTM giai đoạn 2010-2020 để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. 

Đồng thời, thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban. UBND xã thành lập Ban Quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2020, ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và thường xuyên kiện toàn Ban Quản lý khi có sự thay đổi về nhân sự. 

Trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã đặc biệt tuân thủ nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ" và phát huy cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu đi đầu của 352 đảng viên trong 18 chi bộ trực thuộc.

Từ phong trào thi đua "Yên Bái chung sức XDNTM”, "Lục Yên chung tay XDNTM” với phương châm "Cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước và vận động nhân dân làm theo”, Ban Quản lý XDNTM của xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và chung tay XDNTM thông qua các phong trào: hiến đất để làm đường, hiến kế, hiến công, của, để xây dựng các công trình phúc lợi chung. 

Từ khi thực hiện Chương trình đến nay, đài truyền thanh xã xây dựng 125 tin bài, 20 chương trình, phát thanh 180 buổi về Chương trình XDNTM với nội dung tuyên truyền các mô hình tiêu biểu trong XDNTM ở xã, tuyên dương những cá nhân, gia đình tiêu biểu trong việc đóng góp tiền, hiến đất, cây cối, tham gia tích cực trong phong trào. 

Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý NTM xã đã tổ chức trên 350 buổi tuyên truyền lồng ghép với các cuộc họp tại thôn, bản; xây dựng  91 pa nô, áp phích, 2 bảng tin, treo trên 75 lượt băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền về NTM; nhận và cấp phát tài liệu, sổ tay, tờ gấp, băng đĩa tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong XDNTM cho cán bộ từ xã đến thôn. 

Các tổ chức chính trị - xã hội của xã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình; vai trò chủ thể của người dân trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, phát động đoàn viên, hội viên thi đua trong XDNTM, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua những tấm gương, điển hình, qua các hình thức tuyên truyền "miệng”, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng về lợi ích của XDNTM, từ đó giúp người dân thay đổi nhận thức và cùng tích cực tham gia. 

Sau gần 10 năm thực hiện, đến nay, Minh Xuân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Toàn xã có 35 mô hình chăn nuôi gia cầm quy mô 300 con/lứa trở lên, trong đó có 5 mô hình chăn nuôi gia cầm quy mô từ 1.000 con/lứa trở lên; 30 mô hình chăn nuôi lợn quy mô từ 20 - 100 con/lứa; 3 mô hình chăn nuôi trâu, bò bán công nghiệp và 5 mô hình chăn nuôi dê quy mô từ 15 con trở lên; các mô hình cho thu nhập ổn định từ 100 -150 triệu đồng/năm. 

Điển hình như: mô hình trồng cam sành của hộ gia đình ông Nguyễn Quang Mông có diện tích 2 ha, mô hình chăn nuôi vịt của hộ ông Hoàng Văn Dũng quy mô 2.000 con/lứa, mô hình chăn nuôi gà của hộ ông Phùng Văn Giao quy mô 1.500 con/lứa, mô hình chăn nuôi trâu bò bán công nghiệp của hộ ông Hoàng Đức Hiển quy mô 20 con… 

Ngoài ra, xã còn có 1 công ty sản xuất vật liệu xây dựng; 3 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, 65 ô tô các loại, 10 máy xúc và 154 hộ sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thu hút mỗi năm từ  200 - 250 lao động, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người những tháng đầu năm 2020 của Minh Xuân lên trên 36 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều đến hết năm 2019 giảm còn 5,12%. 

Được biết, tổng kinh phí huy động các nguồn lực XDNTM giai đoạn 2011-2020 của Minh Xuân đã thực hiện đạt 135.088 triệu đồng, trong đó: ngân sách Trung ương chiếm 15%; ngân sách tỉnh, huyện 14,3% và nhân dân đóng góp chiếm 7,4%. 



Trẻ mầm non của xã được học tập và vui chơi dưới mái trường đạt chuẩn quốc gia.

Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, Minh Xuân đã có 56,54 km đường giao thông được cứng hóa, trong đó: đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%; đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa 100% đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. 

Toàn xã có 10/10 km đường ngõ, xóm và 2,7 km đường trục chính nội đồng đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 16 công trình thủy lợi với 30/45 km kênh mương được kiên cố hóa, 14/14 thôn được sử dụng điện lưới quốc gia theo tiêu chuẩn. 

Trường THCS Nguyễn Thái Học; Trường Tiểu học Minh Xuân và Trường Mầm non Hoa Huệ và Trạm Y tế xã đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia. 100% thôn, bản đều xây dựng được công trình nhà văn hóa, khu thể thao và điểm vui chơi, giải trí, đáp ứng nhu cầu thể dục, thể thao và vui chơi của nhân dân. 

Toàn xã xây dựng 6,8 km mô hình "Ánh sáng đường quê” và trồng mới 4,5 km "đường hoa” tại các tuyến đường trục thôn; triển khai thực hiện 21 tuyến đường tự quản và xây dựng 50 mô hình nhà sạch, vườn đẹp; các khu vực công cộng không có hiện tượng xả nước thải, chất thải rắn gây mất mỹ quan. 

Năm 2019, tất cả 14 thôn của Minh Xuân đều đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Đó thực sự là bước tiến lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Xuân trong phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Kết quả đó sẽ tạo điều kiện quan trọng để Minh Xuân đổi mới và phát triển hơn trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. 

Thanh Hương