Cán bộ kiểm sát nhân dân Yên Bái thực hiện tốt lời dạy của Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/7/2020 | 8:25:12 AM

YênBái - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ kiểm sát: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, cán bộ, công chức, viên chức ngành kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã luôn nâng cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống; có trách nhiệm trong công việc, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm.

Đoàn kiểm tra Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm tra tại Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trấn Yên.
Đoàn kiểm tra Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm tra tại Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trấn Yên.

Thực hiện công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, Viện KSND tỉnh đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự ngay từ giai đoạn đầu, góp phần nâng cao tỷ lệ phát hiện tội phạm, hạn chế bỏ lọt tội phạm. 

Từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 6 năm 2020, Viện KSND tỉnh đã kiểm sát việc giải quyết 549 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố (tỷ lệ giải quyết đạt 88,2%). 

Viện KSND hai cấp đã tiến hành kiểm sát trực tiếp 9 cuộc về công tác giải quyết tố giác, tin báo tội phạm tại cơ quan điều tra công an cùng cấp. Qua kiểm sát, Viện KSND tỉnh đã ban hành 5 kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục vi phạm trong tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo tội phạm được chấp nhận. 

Thực hiện công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự, Viện KSND hai cấp tỉnh đã tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra; đồng thời, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra của cơ quan điều tra. 

Theo đó, kiểm sát điều tra 613 vụ/1.069 bị can (tỷ lệ giải quyết đạt 80,4%); thụ lý trong giai đoạn truy tố 405 vụ/922 bị can (tỷ lệ giải quyết đạt 95%); thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự sơ thẩm 504 vụ/1.044 bị cáo, phúc thẩm hình sự 64 vụ/101 bị cáo. 

Trong hoạt động kiểm sát xét xử, trách nhiệm, tính chủ động của các kiểm sát viên đã được tăng cường, thể hiện qua việc nghiên cứu kỹ, nắm chắc hồ sơ, các tình tiết trong vụ án để chuẩn bị tốt kế hoạch tham gia xét hỏi, những vấn đề cần tranh luận để làm rõ sự thật khách quan của vụ án. 

Ngoài ra, để góp phần nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử ngày càng tốt hơn, Viện KSND hai cấp trong tỉnh còn thường xuyên phối hợp với tòa án cùng cấp tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao kiến thức pháp luật cho đồng bào và năng lực công tác của kiểm sát viên.

Thực hiện công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, Viện KSND tỉnh đã có các biện pháp chỉ đạo nâng cao trách nhiệm trong việc phê chuẩn đảm bảo các lệnh bắt, tạm giữ, tạm giam bảo đảm căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Không để xảy ra việc giam giữ quá hạn, giam giữ không có lệnh, bức cung, nhục hình hay các vi phạm khác. 

Hai cấp kiểm sát đã duy trì thường xuyên việc kiểm sát thường kỳ, bất thường nhà tạm giữ, trại tạm giam để tiến hành phân loại kịp thời, bảo đảm việc bắt tạm giữ, giam người đúng quy định của pháp luật. 

Đối với công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, thời gian qua, các cán bộ, kiểm sát viên trong ngành đã kịp thời phát hiện các sai sót để kiến nghị, kháng nghị khắc phục những thiếu sót của cấp sơ thẩm để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân. 

Từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 6 năm 2020, Viện KSND hai cấp đã kiểm sát giải quyết 2.616 vụ, việc dân sự, 31 vụ án hành chính, kinh doanh thương mại; phối hợp với Tòa án tổ chức 19 phiên tòa rút kinh nghiệm về dân sự nhằm nâng cao chất lượng kiểm sát các phiên tòa dân sự của kiểm sát viên. 

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án dân sự, Viện KSND hai cấp đã tích cực phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự phân loại án có điều kiện và án không có điều kiện thi hành án để có những biện pháp giải quyết thi hành án đối với các trường hợp thi hành án kéo dài.

Thời gian tới, cùng với tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác, cán bộ công chức, viên chức KSND hai cấp tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” gắn với phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND thi đua thực hiện văn hóa công sở” năm 2020.

Phấn đấu hoàn thành tốt 100% khối lượng công việc được giao và hoàn thành những công việc trọng tâm, trọng điểm đã xác định có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ theo các nghị quyết của Quốc hội; chỉ thị về công tác kiểm sát và các chỉ thị chuyên đề của Viện KSND Tối cao, đồng thời, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nghiệp vụ theo hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ cơ bản của ngành. 

Hồng Oanh