Nông thôn Vĩnh Lạc hôm nay

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2020 | 1:58:04 PM

YênBái - Chúng tôi về xã nông thôn mới (NTM) Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên vào những ngày đầu hạ nắng rót vàng như mật. Những ngôi nhà mới xây, những con đường bê tông hóa sáng bong, uốn quanh những thửa ruộng xanh rì màu mỡ, những đứa trẻ xúng xính áo hoa chạy nhảy không ngừng bên các sân nhà văn hóa làm cho bộ mặt nông thôn Vĩnh Lạc thêm bừng sáng hơn, tươi mới và tràn căng sức sống...

Đồng chí Lự Kim Vy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lạc trao đổi với cán bộ nữ về công tác vận động nhân dân và hội viên, đoàn viên đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng Vĩnh Lạc trở thành xã nông thôn mới nâng cao.
Đồng chí Lự Kim Vy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lạc trao đổi với cán bộ nữ về công tác vận động nhân dân và hội viên, đoàn viên đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng Vĩnh Lạc trở thành xã nông thôn mới nâng cao.

Là xã vùng II của huyện Lục Yên, Vĩnh Lạc có 11 thôn, bản và gần 5.000 nhân khẩu với các dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Thái, Dao, Giáy, Mông, Cao Lan cùng sinh sống. Song, nhờ đoàn kết các dân tộc và thực hiện tốt các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xây dựng thôn, bản văn hóa nên năm nào Vĩnh Lạc cũng đạt tiêu chí về an ninh trật tự. 

Đặc biệt, trung bình mỗi năm, xã cũng tổ chức được hàng chục cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân các thôn gắn với đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy với nhân dân nên chẳng những người dân được nâng cao kiến thức pháp luật mà lãnh đạo cấp ủy, chính quyền Vĩnh Lạc còn kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị, thắc mắc của nhân dân. 

Đồng chí Lự Kim Vy – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lạc khẳng định: "Xã muốn hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thì trước mắt phải ổn định được cuộc sống của nhân dân. Khi an ninh trật tự được đảm bảo thì người dân mới yên tâm lao động sản xuất và tích cực tham gia các phong trào thi đua”. 

Xác định rõ mục đích "cho dân, vì dân” đó nên tất cả những chủ trương, quyết định của xã đều vì nhân dân và đặt lợi ích của người dân lên trước. Theo đó, công tác chỉ đạo thực hiện của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong xã đều hướng về cơ sở, hướng tới nhân dân, lấy kết quả công việc và sự hài lòng của người dân làm thước đo nhân cách, năng lực của mỗi cán bộ, đảng viên trong xã. 

Đồng chí Hoàng Văn Ninh - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Vĩnh Đông - 1 trong 7 thôn đặc biệt khó khăn của xã tâm sự: "Với tôn chỉ, mục đích làm việc như vậy nên nhiệm kỳ qua cả thôn tôi đã giảm được gần 30 hộ nghèo. Theo đó, cả thôn có 146 hộ nay chỉ còn 5 hộ nghèo. Bà con trong thôn còn góp công, góp sức xây dựng được nhà văn hóa, sân bóng nhân tạo, sân vui chơi cho trẻ em. Hôm nay, nhân dân yên tâm phấn khởi và tích cực lao động sản xuất với mong muốn được góp phân xây dựng Vĩnh Lạc sớm trở thành xã NTM nâng cao cho người dân được hưởng lợi nhiều hơn”.

Thực tế phong trào XDNTM ở Vĩnh Lạc đã khẳng định: nhờ chủ động trong chỉ đạo, điều hành; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, tích cực sâu sát cơ sở, đối thoại để lắng nghe và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân nên tất cả những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đã được nhân dân kịp thời phản ánh giúp cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo XDNTM cùng chung tay tháo gỡ. 

Qua đó, góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi và sự đồng thuận của nhân dân các thôn trong xã với phong trào XDNTM mà tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất, hàng nghìn ngày công lao động và hàng tỷ đồng để chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp; xây dựng giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Được biết, riêng giai đoạn 2015 – 2020 với tổng số vốn đầu tư hơn 95 tỷ đồng thì nhân dân trong xã đã đóng góp gần 16 tỷ đồng cho phong trào XDNTM.

Từ các nghị quyết hợp lòng dân của Đảng ủy xã, đến nay, nhân dân trong xã tham gia hiến trên 25.000m2 đất để mở rộng, nâng cấp 11,5 km mặt đường, trị giá trên 350 triệu đồng, kiên cố hóa gần 36 km đường liên thôn, nội thôn và trên 97% đường xóm, tạo điều kiện cho giao thông đi lại thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây thực sự là cơ sở vững chắc để Vĩnh Lạc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt chuẩn.

Song song với việc phát huy nội lực và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, chính quyền xã Vĩnh Lạc đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phấn đấu giữ vững các tiêu chí đã đạt được trong XDNTM. Đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng Vĩnh Lạc sớm đạt chuẩn xã NTM nâng cao.                                                                
Thanh Hương