Niềm vui trong những ngôi nhà mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/7/2020 | 7:57:44 AM

YênBái - Những ngày cuối tháng 7, chúng tôi đến xã Đại Đồng, huyện Yên Bình cảm nhận rõ niềm vui của cán bộ và nhân dân nơi đây không chỉ bởi xã đã đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới mà còn bởi chỉ trong một thời gian ngắn, địa phương này đã hoàn thành việc sửa chữa, xây mới 12 ngôi nhà cho hộ nghèo và hộ người có công (NCC) khó khăn về nhà ở.

Ngôi nhà của cựu chiến binh Lương Minh Quyết ở thôn Hương Lý, xã Đại Đồng (huyện Yên Bình) được sửa chữa khang trang.
Ngôi nhà của cựu chiến binh Lương Minh Quyết ở thôn Hương Lý, xã Đại Đồng (huyện Yên Bình) được sửa chữa khang trang.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà vừa được sửa chữa khang trang, sạch đẹp nằm dưới chân đồi thoáng mát, cựu chiến binh Lương Minh Quyết (73 tuổi) ở thôn Hương Lý xúc động: "Vợ chồng tôi tuổi đã cao, sức đã yếu, bản thân tôi bị bệnh xương khớp nhiều năm nên đi lại rất khó khăn, thường xuyên phải đi bệnh viện, kinh tế gia đình eo hẹp, vì thế mà ngôi nhà lá đã quá xuống cấp, dột nát, mối mọt khắp nơi nhưng vẫn chưa làm lại được. Thật may mắn, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, vừa qua, gia đình tôi đã được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa nhà. Đây thực sự làm niềm hạnh phúc lớn của vợ chồng tôi”. 

Cùng với gia đình ông Quyết, gia đình bà Hà Thị An ở cùng thôn thuộc diện hộ nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa cũng vừa được nhận 5 triệu đồng hỗ trợ sửa nhà, phấn khởi chia sẻ: "Chồng tôi mất đã nhiều năm, bản thân tôi bị bệnh động kinh, thường xuyên tái phát nên cuộc sống rất vất vả. Ngôi nhà lá xiêu vẹo chỉ chực đổ khi mưa bão khiến tôi luôn bất an, lo lắng. Nếu không được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con lối xóm giúp đỡ thì tôi không thể có được ngôi nhà gỗ mới chắc chắn như thế này”. 

Gia đình ông Quyết, bà An chỉ là hai trong số 15 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo và gia đình NCC trên địa bàn xã Đại Đồng có được niềm vui ở trong những  ngôi nhà mới, sửa chữa khang trang trong năm 2020 này. Kết quả này có được, trước tiên là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và huyện Yên Bình, tiếp đến là sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Đồng chí Đoàn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: "Ngay khi có chủ trương của tỉnh về việc hỗ trợ làm nhà cho các đối tượng, xã đã tổ chức họp bàn, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách cải thiện và hỗ trợ nhà ở cho hộ NCC với cách mạng và hộ nghèo tại địa phương, giúp người dân được biết, được bàn, bình xét đúng đối tượng. Xã đã tổ chức rà soát, thống kê thực trạng các hộ gia đình NCC, hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở và động viên các gia đình nỗ lực lao động, phát triển sản xuất để có nguồn lực sửa chữa, làm nhà mới”. 

Nhờ có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư nên quá trình triển khai sửa chữa, xây mới nhà cho hộ gia đình NCC và hộ nghèo trên địa bàn xã Đại Đồng đã diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. 

Việc hỗ trợ gia đình NCC và hộ nghèo làm nhà không chỉ thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái”, nhân văn sâu sắc mà còn là hoạt động gắn kết cộng đồng. Mỗi ngôi nhà được sửa chữa, xây mới ở Đại Đồng đều có sự chung tay, góp sức của rất nhiều người, trong đó có cả các đồng chí lãnh đạo, cán bộ xã. 

"Cán bộ gần dân, sát cơ sở là câu chuyện có thật ở Đại Đồng, chúng tôi vui không chỉ bởi được ở trong căn nhà mới, khang trang mà còn bởi có sự động viên kịp thời của những cán bộ "công bộc vì dân”  - cựu chiến Lương Văn Minh (70 tuổi) ở thôn Đá Chông bày tỏ. 

Được biết, quá trình sửa chữa, xây mới nhà cho các đối tượng trên địa bàn, các đồng chí lãnh đạo và cán bộ các đoàn thể của xã Đại Đồng đều thường xuyên có mặt kiểm tra, động viên các gia đình; đồng thời chủ động tham gia giải phóng mặt bằng, thi công móng, vận chuyển vật liệu… hay biết nhà ai xây nhà mới, có gì còn tận dụng được đều xin về cho các hộ sửa chữa nhà cần đến… Vì thế mà niềm vui trong những ngôi nhà mới ngày càng lan tỏa rộng khắp, tạo động lực giúp các gia đình vươn lên trong cuộc sống. 

 Hồng Oanh