Thụy Sĩ khởi tố hình sự Chủ tịch FIFA Gianni Infantino

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/7/2020 | 5:11:57 PM

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino được cho là đã có những cuộc họp bí mật với Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ Michael Lauber và có dấu hiệu phạm tội, song cả hai đều phủ nhận những cáo buộc này.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Ngày 30/7, giới chức Thụy Sĩ cho biết công tố viên đặc biệt Stefan Keller đã tiến hành khởi tố hình sự đối với Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino liên quan tới cuộc điều tra về các giao dịch bí mật giữa ông này và Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ Michael Lauber.

Tháng trước, công tố viên Keller được chỉ định xem xét các thỏa thuận giữa Chủ tịch Infantino và Bộ trưởng Lauber.

Hai quan chức này bị cáo buộc có những cuộc họp bí mật vào năm 2016 và 2017, trong khi cả hai đều phủ nhận mọi hành vi sai trái. Tuy nhiên, các công tố viên Thụy Sĩ cho biết họ đã tìm thấy dấu hiệu của hành vi tội phạm liên quan đến các cuộc họp bí mật giữa hai nhân vật này.

Ông Infantino tiếp quản chức Chủ tịch FIFA vào năm 2016 sau sự ra đi của người tiền nhiệm Sepp Blatter. Khi được bầu làm người đứng đầu FIFA, ông Infantino đã cam kết "làm trong sạch” tổ chức bóng đá quyền lực nhất thế giới và tập trung đầu tư cho bóng đá.

Vào thời điểm đó, uy tín của FIFA đã bị sụt giảm nghiêm trọng do vụ bê bối tham nhũng tồi tệ nhất trong lịch sử hồi năm 2015, dẫn tới nhiều quan chức bị kết án tại Mỹ với các tội danh tham nhũng.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Tư pháp Lauber đã thông báo ý định từ chức sau khi bị tòa án tuyên cố ý che giấu một cuộc gặp bí mật với ông Infantino và cố tình nói dối với các giám sát viên trong thời gian văn phòng của ông này điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan tới FIFA.

Ông Lauber dự kiến sẽ chính thức rời vị trí Bộ trưởng Tư pháp vào cuối tháng 8 tới.

(Theo Vietnam+)