Yên Bái dự họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch bệnh COVID-19

  • Cập nhật: Chủ nhật, 2/8/2020 | 6:58:04 PM

YênBái - Chiều 2/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp trực tuyến với các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước về phòng, chống dịch COVID-19.

Dự họp tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh và thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kiên quyết bảo vệ sức khỏe nhân dân nhưng không được để đổ gãy kinh tế

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tinh thần kiên quyết khoanh vùng dập dịch và giãn cách xã hội ở khu vực có dịch trong cộng đồng cũng như tất cả mọi người phải thực hiện được mục tiêu kép trong lúc toàn cầu gặp khó khăn.

Đánh giá cao thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều kiên quyết xét nghiệm trên diện rộng, truy vết bằng công nghệ thông tin, đã kiểm soát cơ bản tình hình, Thủ tướng đặt vấn đề giãn cách xã hội sẽ được đặt ra đến đâu, như thế nào chứ không phải tất cả các khu vực đều giãn cách xã hội; những phương thức nào chúng ta đã làm cần tiếp tục làm tốt hơn như vận động người dân rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, truy vết, xét nghiệm mở rộng…

Thủ tướng cũng đề nghị thảo luận về kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, đồng thời nhấn mạnh tinh thần bảo vệ sức khỏe nhân dân nhưng không được để đổ gãy kinh tế. Để làm được điều đó cần có sự ủng hộ của nhân dân.

Các trường hợp dương tính hầu hết liên quan tới Đà Nẵng

Theo báo cáo của Bộ Y tế tại cuộc họp (tính đến 18h ngày 1/8), sau khi dịch bệnh quay lại tại Đà Nẵng từ ngày 24/7, số trường hợp mắc gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng. Trong vòng 10 ngày (tính từ 24/7 đến nay) đã ghi nhận 144 trường hợp mắc. Riêng trong ngày 31/7/2020, số mắc đạt mức kỷ lục từ đầu vụ dịch với 82 trường hợp, trong đó có 56 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

Các trường hợp dương tính với COVID- 19 được ghi nhận trong cộng đồng tới thời điểm hiện tại hầu hết đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại các bệnh viện của thành phố Đà Nẵng với 138/144 trường hợp, là bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế và các trường hợp có tiếp xúc gần với các trường hợp nói trên.

Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng tốc kiểm soát những người đi đến Đà Nẵng, tăng tốc xét nghiệm với những người đã đi, đến các địa điểm được Bộ Y tế khuyến cáo. Các địa phương triển khai ngay tất cả các biện pháp chống dịch dù trên địa bàn chưa có ca nhiễm COVID-19, chuẩn bị kỹ lưỡng, đối phó một cách nhanh nhất. 

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã trình bày các phương án đảm bảo các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Lãnh đạo các địa phương đã báo cáo tình hình dịch bệnh tại địa phương và công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: công tác giám sát, phát hiện sớm, cách ly, xét nghiệm; công tác điều trị; công tác cách ly người lao động kỹ thuật cao, chuyên gia vào Việt Nam làm việc; đảm bảo trang thiết bị, hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19…



Các đại biểu dự họp tại điểm cầu Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái chưa có trường hợp mắc COVID-19

Về phía Yên Bái, tỉnh đã thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế. Tính đến 9 giờ ngày 2/8, toàn tỉnh chưa có trường hợp nào mắc COVID-19. Đã có 216 người được cách ly tập trung, 3.111 người cách ly tại nhà, 1.709 người theo dõi sức khỏe tại nhà. 1.353 người từ Đà Nẵng về, trong đó 1.062 người thực hiện cách ly tại nhà, 291 người được theo dõi sức khỏe tại nhà. 1.326 người được lấy mẫu xét nghiệm, 769 mẫu đã có kết quả âm tính với COVID-19, còn lại đang chờ kết quả.

Tỉnh cũng sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh. Tăng cường giám sát, phát hiện tại cộng đồng, tại cơ sở y tế nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh đầu tiên, khoanh vùng, cách ly triệt để. Tiếp tục rà soát, phát hiện những người đi, đến và trở về từ Đà Nẵng, đến các địa điểm đã được Bộ Y tế cảnh báo. Phát huy vai trò các tổ phản ứng nhanh, tổ tự quản tại các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động, giám sát tại cộng đồng.

Tỉnh quyết liệt "rà từng ngõ, gõ từng nhà”, truy vết, rà soát, không để sót người liên quan đến Đà Nẵng về và có liên quan theo thông báo của Bộ Y tế. Quản lý nghiêm ngặt các trường hợp đang thực hiện cách ly y tế, đảm bảo không để dịch COVID-19 xảy ra. 

Không được lơ là, chủ quan, cả hệ thống chính trị phải quyết liệt vào cuộc 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương, nhất là các giải pháp rất cụ thể, phù hợp, quyết liệt, kịp thời của ngành y tế và thành phố Đà Nẵng trong công tác khoanh vùng dập dịch.

Thủ tướng khẳng định, chúng ta không được lơ là, chủ quan, cả hệ thống chính trị phải quyết liệt vào cuộc chống dịch; ngành y tế chủ động các biện pháp khoanh vùng dập dịch nhằm mục tiêu giảm tử vong cho người dân với tinh thần thần tốc, cương quyết, bằng nhiều biện pháp; kêu gọi người dân chủ động phòng dịch. 

Quán triệt phương châm mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi thôn, bản, khu phố là một pháo đài chống dịch. Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp tung tin giả mạo, sai sự thật về tình hình dịch bệnh; các địa phương chưa có giãn cách xã hội đảm bảo sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng cũng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương giải quyết các vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống của người lao động; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. 

Bộ Y tế chỉ đạo mạnh mẽ công tác xét nghiệm.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh và công tác phòng dịch tới người dân.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT tuyệt đối an toàn, tùy vào tình hình cụ thể; quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, duy trì trạng thái sẵn sàng mọi điều kiện để chủ động ứng phó với các cấp độ dịch; tăng cường truyền thông để người dân không chủ quan, chủ động phòng dịch, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo các biện pháp khuyến cáo của Bộ Y tế…

Minh Huyền - Mạnh Cường