Trấn Yên thực hiện hiệu quả Luật Hợp tác xã

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/8/2020 | 1:47:37 PM

YênBái - Sau 8 năm thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012, chất lượng, số lượng hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) tại huyện Trấn Yên tăng nhanh và hoạt động ngày càng hiệu quả.

Chế biến các sản phẩm quế vỏ tại Hợp Tác xã Quế hồi xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.
Chế biến các sản phẩm quế vỏ tại Hợp Tác xã Quế hồi xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.

HĐND huyện Trấn Yên vừa tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện Luật HTX và các chính sách, pháp luật liên quan đến HTX, THT tại các xã Quy Mông, Bảo Hưng, Hòa Cuông và Minh Quán. Qua giám sát cho thấy, UBND các xã đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo bám sát các văn bản, hướng dẫn của trung ương, tỉnh, huyện về tăng cường triển khai thi hành Luật HTX năm 2012 để cụ thể hóa thành kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện và thực tế của địa phương. 

Chỉ đạo mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức khác nhau để đoàn viên, hội viên, nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa nhận thức được vai trò, vị trí của kinh tế tập thể trong xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân.

Kiện toàn ban vận động thành lập HTX, THT trên địa bàn để vận động nhân dân tham gia; phối hợp với các cơ quan liên quan của huyện, của tỉnh hướng dẫn xây dựng hồ sơ, thủ tục thành lập mới cho các HTX, THT; phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tổ chức các lớp tập huấn về Luật Hợp tác xã năm 2012 cho các thành viên của HTX, cấp phát các văn bản hướng dẫn Luật, các chế độ chính sách về kinh tế tập thể, chế độ quản lý tài chính đối với HTX và THT… 

Đồng thời, định hướng kết nối HTX, THT, người dân và doanh nghiệp liên kết hình thành mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, tập trung vào một số sản phẩm có thế mạnh tại địa phương. 

Theo kết quả giám sát, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm đến kinh tế HTX; số lượng HTX tăng nhanh, xây dựng được nhiều mô hình HTX kiểu mới có quy mô lớn, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực; tiềm năng, thế mạnh của địa phương như: dâu tằm, chè chất lượng cao, chăn nuôi... được phát huy, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp và gắn với xây dựng nông thôn mới; trình độ quản lý HTX được nâng cao, mạnh dạn áp dụng khoa học và công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, chủ động nghiên cứu, mở rộng thị trường và hướng tới xuất khẩu hàng hóa. 

UBND các xã chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện triển khai thực hiện tốt một số chính sách hỗ trợ phát triển HTX như: chính sách cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực, chính sách đất đai, chính sách tài chính tín dụng. 

UBND các xã đã quy hoạch các quỹ đất, tạo điều kiện cho các HTX có nhu cầu thuê đất như: UBND xã Minh Quán tạo điều kiện cho HTX MQ diện tích 1 ha để xây dựng chuồng trại; UBND xã Bảo Hưng tạo điều kiện cho HTX chè sản xuất chất lượng cao Bảo Hưng xây dựng trụ sở, nhà xưởng diện tích 3.000 m2; xã Quy Mông đã quy hoạch vùng sản xuất phục vụ nguồn nguyên liệu cho HTX Dịch vụ nông nghiệp... 

Cùng đó, UBND các xã kết hợp, lồng ghép với các nguồn vốn của các chương trình dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội như: làm đường giao thông, thủy lợi, điện vào các khu sản xuất, vùng nguyên liệu để tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX, THT phát triển.

Để tiếp tục thực hiện tốt Luật HTX năm 2012 trên địa bàn, đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Trấn Yên tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật, các chính sách của tỉnh về kinh tế tập thể, về phát triển HTX, THT. Xem xét có cơ chế hỗ trợ để nhân rộng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực mà HTX là trung tâm của mối liên kết để tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường và hướng tới xuất khẩu. 

UBND các xã thực hiện tốt chính sách về quy hoạch đất đai; tạo điều kiện để HTX, THT tham gia các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội; chủ động tiếp cận, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các HTX qua đó lắng nghe và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HTX, THT phát triển.

Hà Anh