Đảng bộ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Yên Bái): Viết tiếp những chiến công

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2020 | 8:26:11 AM

YênBái - Đảng bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh là tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Công an tỉnh, có tổng số 40 đảng viên, hình thành 5 chi bộ theo từng bộ phận công tác.

Lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh xây dựng phương án truy bắt tội phạm.
Lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh xây dựng phương án truy bắt tội phạm.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện các hoạt động chuyên môn của đơn vị, thực hiện tốt chức năng chủ động tham mưu giúp Ban Thường vụ Đảng ủy và Giám đốc Công an tỉnh trong công tác chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm, có tính phức tạp về an ninh trật tự.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng ủy Công an tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ đã tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng; bố trí, sắp xếp, phân công ổn định tổ chức các chi bộ, đội nghiệp vụ nhằm quản lý và phát huy được năng lực, sở trường của từng cán bộ, đảng viên, qua đó nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của đơn vị. 

Những năm gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhiều loại tội phạm mới phát sinh với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh và manh động. 

Trước yêu cầu nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn, phức tạp và nguy hiểm, xác định công tác xây dựng lực lượng là nhân tố có ý nghĩa quyết định, đảm bảo cho việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Đảng ủy Phòng Cảnh sát hình sự thường xuyên quán triệt đến cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của ngành về xây dựng lực lượng Công an nhân dân (CAND). 

Điểm nhấn chính là công tác giáo dục cán bộ, chiến sĩ tu dưỡng, rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND gắn với thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người chiến sĩ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Thực tế cho thấy, do đặc thù công tác nên các cán bộ, đảng viên thường xuyên phải tiếp xúc với mặt trái của xã hội, nhiều lúc phải hoạt động độc lập, phân tán, bất kể ngày hay đêm, khi có lệnh là lên đường thực thi nhiệm vụ... 

Do vậy, việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ để cán bộ, đảng viên phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện công tác chuyên môn là nội dung quan trọng mà Đảng ủy luôn quan tâm thực hiện. 

Trung tá Quách Minh Điệp - Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị luôn tạo mọi điều kiện để cán bộ, chiến sĩ được đào tạo, bồi dưỡng, tham gia học tập nhằm nâng cao trình độ mọi mặt, đảm bảo vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật và luôn có đạo đức trong sáng, đủ sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1.660 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 283 vụ rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. 

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với lực lượng hình sự công an các huyện, thị xã, thành phố và trực tiếp điều tra, khám phá 1.516 vụ, bắt giữ, xử lý 2.949 đối tượng, đạt tỷ lệ 91,33%; án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 98,23%. 

Với những thành tích xuất sắc đạt được, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã có 20 lượt tập thể và 67 lượt các nhân được tặng bằng khen, giấy khen của các cấp. Đơn vị 3 năm đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng”, 2 năm đạt danh hiệu "Đơn vị tiên tiến”. Đảng bộ 2 năm đạt danh hiệu "Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”, 3 năm đạt danh hiệu "Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng thể hiện ý chí kiên cường và tinh thần dũng cảm hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an Yên Bái nói chung, lực lượng cảnh sát hình sự nói riêng. Đó cũng là động lực để mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tiếp tục phấn đấu vươn lên, viết tiếp bảng vàng thành tích của lực lượng cảnh sát hình sự trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cảnh Toàn - Lý Hồng