Đẹp- độc - lạ con đường "hoa lu" ở Nghĩa Phúc

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2020 | 5:03:56 PM

YênBái - Những ngày gần đây, thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ bỗng nhộn nhịp hẳn lên vì đón tiếp nhiều người đi qua ngắm cảnh, nhiều đoàn khách đến học hỏi kinh nghiệm từ việc xây dựng tuyến đường văn minh nông thôn vừa sáng xanh sạch, lại rực rỡ sắc hoa thu hút mọi ánh nhìn của du khách qua đường.

Phong trào hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng đường bê tông từ 3m lên 6m được người dân Nghĩa Phúc ủng hộ tích cực.
Phong trào hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng đường bê tông từ 3m lên 6m được người dân Nghĩa Phúc ủng hộ tích cực.

Trước đây, quá trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó khăn nhất và cũng là những tiêu chí cuối cùng đạt được trong 19 tiêu chí nông thôn mới. Con đường làng nhỏ hẹp, rác sinh hoạt, cỏ dại mọc nhiều, cả thôn tập trung để vệ sinh định kỳ rất hãn hữu; nhiều hộ dân chưa ý thức giữ gìn vệ sinh ngay từ trong gia đình mình; một số tuyến đường đã được chỉnh trang, trồng hoa, nhưng không được đồng bộ, lâu bền …

Từ thực trạng đó, Đảng ủy xã Nghĩa Phúc đã họp bàn chuyên đề về công tác vệ sinh môi trường. Sau khi bàn bạc, thảo luận sâu kỹ về những hạn chế, bất cập và những khó khăn đang hiện hữu…., mọi người cùng nhau đi đến thống nhất thành Nghị quyết lãnh đạo công tác vệ sinh môi trường, từng hạn chế đều có giải pháp cụ thể để khắc phục, đặc biệt là huy động sự vào cuộc của người dân, người dân phải là chủ thể.

Nghị quyết này gặp phải nhiều khó khăn lớn do những con đường trục chính của xã rất nhỏ hẹp với 3m chiều rộng chỉ đủ một làn xe ô tô đi qua; việc xây dựng những con đường hoa đẹp sẽ mất nhiều kinh phí để thực hiện. Cùng với đó, để thay đổi nhận thức cũng như huy động sự vào cuộc đông đảo của người dân là một vấn đề nan giải…

Tập thể lãnh đạo xã xác định làm từng bước, làm đến đâu chắc đến đó; đầu tiên là việc mở rộng lòng đường bê tông 3m cố hữu, nhỏ hẹp, vốn là cản trở lớn cho việc đi lại cũng như sự phát triển. Từ đó, phong trào vận động người dân hiến đất, tài sản trên đất để mở đường được triển khai rộng khắp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và sự nêu gương của cán bộ, đảng viên nên người dân đồng thuận và nhất trí cao, sau một thời gian, con đường huyết mạch vào thôn bản đã được mở rộng, thông thoáng cùng với việc xây dựng các tuyến bê tông hóa. 



Tuyến đường đang được nhân rộng tại các thôn bản của xã Nghĩa Phúc 

Đường đã được mở rộng, việc tiếp theo là chỉnh trang tuyến đường, hướng xây dựng đảm bảo bộ tiêu chí đường sáng – xanh – sạch – đẹp của UBND thị xã ban hành, có kinh phí khen thưởng với các tuyến đường được công nhận. 

Đảng ủy giao cho các đoàn thể xây dựng công trình "thắp sáng đường quê" và phối hợp chặt chẽ với thôn bản được phụ trách để thực hiện. Cùng với đó, xã định hướng cách làm, phương pháp tổ chức thực hiện, động viên một phần nhỏ kinh phí ban đầu, tạo cơ chế để xã hội hóa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; xc định xây dựng tuyến đường điểm để tổng kết, rút kinh nghiệm tại thôn Ả Thượng và được Ban chi ủy, Đoàn công tác Đảng ủy phụ trách thôn vào cuộc khẩn trương, tích cực.

Ông Đặng Trung Tuyến, 65 tuổi, Bí thư Chi bộ thôn Ả Thượng phấn khởi cho biết, từ định hướng chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất của tập thể lãnh đạo xã về chủ trương, vật chất và ngày công lao động qua "Ngày thứ Bảy cùng dân" và giao cho Hội Phụ nữ xã cùng phối hợp trách nhiệm; Ban chi ủy thôn đã bàn bạc trong Chi bộ, quyết tâm, đồng thuận cao, cùng góp công, góp của để triển khai xây dựng tuyến đường. 

Con đường "hoa lu” này bắt đầu xây dựng từ tháng1 năm 2020. Những lu cống thủy lợi được thôn mua về để làm vật liệu trồng hoa, đất trồng được xử lý tốt, chọn giống hoa lâu bền, chịu hạn tốt, lu hoa đặt tại vị trí hợp lý, khoảng cách đồng bộ cùng với việc mở rộng các tuyến đường bê tông 3m cố hữu, rồi láng một lớp bê tông phần vệ đường để con đường thêm rộng và sạch sẽ. Con đường có chiều dài 400m với kinh phí xã hội hóa trên 40 triệu đồng, huy động trên 200 ngày công của người dân và cán bộ, công chức xã.

Bà Nguyễn Thị Lực, một hộ dân trong xóm cho hay: "Từ khi có con đường hoa này, xóm tôi sạch sẽ, đẹp hẳn lên trông thấy, mỗi buổi sáng đi qua đều cảm thấy vui, thấy hạnh phúc và thêm nhiều năng lượng để làm việc hiệu quả hơn. Cuối tuần nào cả xóm cũng xúm nhau lại để vệ sinh tuyến đường, chăm sóc những lu hoa".

Ông Đinh Văn Thuyên – Chủ tịch UBND xã chia sẻ: "Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy là mục tiêu xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, tất cả các hoạt động, các chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn mới, về vệ sinh môi trường….., chúng tôi đều tập trung ưu tiên từ kinh phí đến các buổi lao động thứ Bảy cùng dân cho xây dựng thành công các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp này".

Sau khi được học tập, rút kinh nghiệm từ những hiệu quả trực quan của con đường đầu tiên tại Ả Thượng, thôn Bản Bay- thôn xa và khó khăn nhất của xã Nghĩa Phúc cũng đã tích cực vận động người dân triển khai. Và chỉ trong thời gian rất ngắn, từ đầu tháng 6/2020 đến cuối tháng 7, con đường văn minh nông thôn tại đây cũng đã được hoàn thiện và công nhận.

Ông Đinh Anh Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa – thông tin thị xã cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 02 tuyến đường đầu tiên tại thôn Ả Thượng và Bản Bay, xã Nghĩa Phúc được kiểm tra và công nhận đạt chuẩn các tiêu chí của tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp do thị xã phát động. Xã Nghĩa Phúc là một trong những đơn vị triển khai tốt nhất phong trào này thời điểm hiện tại.



Các đoàn khách đến thăm, học tập kinh nghiệm việc xây dựng tuyến đường "hoa lu " của Nghĩa Phúc

Với 2 con đường đã được xây dựng thành công và được thị xã công nhận, tập thể lãnh đạo xã cùng hệ thống chính trị và nhân dân trong xã đang hừng hực khí thế để tiếp tục đăng ký và xây dựng 4 con đường văn minh nông thôn nữa để được công nhận vào thời điểm cuối năm. 

Tạo điểm sáng từ trong những khó khăn nhất, xã Nghĩa Phúc đã tự tìm ra cho mình một hướng đi, một cách làm sáng tạo trong công tác vệ sinh môi trường, trong việc chỉnh trang hình ảnh nông thôn mới, để những con đường hạnh phúc sẽ lan tỏa khắp các các bản làng trong xã, để mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu sẽ sớm thành công. 

Chu Quốc Hoàng (Đảng ủy xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ)