Yên Bái: Đền, chùa, homestay chủ động an toàn cho du khách

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/8/2020 | 1:49:17 PM

YênBái - Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, các cấp, ngành, các đền, chùa, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng thiết lập lại các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đảm bảo an toàn cho du khách.

Người dân đến chiêm bái, thực hành tín ngưỡng tại chùa Linh Long, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái thực hiện tốt quy định đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn.
Người dân đến chiêm bái, thực hành tín ngưỡng tại chùa Linh Long, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái thực hiện tốt quy định đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn.

Thành phố Yên Bái là địa phương có nhiều di tích lịch sử, đền, chùa thu hút lượng lớn du khách đến chiêm bái, thực hành tín ngưỡng. Những ngày này, khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Ban Quản lý các đền, chùa đã và đang triển khai nhiều phương án tích cực phòng, chống dịch bệnh. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày gần đây, lượng du khách đến tham quan cũng như người dân trên địa bàn đi lễ, chùa giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên, không chủ quan, lơ là, các ban quản lý các đền, chùa đều bố trí lực lượng thường trực hỗ trợ, hướng dẫn, nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, tránh tiếp xúc trực tiếp với các đồ vật công cộng. 

Bà Trần Thị Thu - Ban Thư ký Chùa Linh Long, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Ngay sau khi Việt Nam lại có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, dưới sự chỉ đạo của các cấp, các ngành chùa Linh Long đã tạm dừng các khóa tu, tụng kinh niệm Phật, lễ hội tập trung đông người. Đồng thời, nhà chùa cũng bố trí người nhắc nhở du khách đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào chùa; không tập trung đông người và lưu lại lâu sau khi thắp hương, tham quan, vãn cảnh". 

Cũng như tại chùa Linh Long, đến đền Mẫu, chùa Vạn Thắng, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, Ban Quản lý chùa và du khách phối hợp thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. 

Chị Đoàn Thanh Mai - phật tử đến từ tổ 6, phường Nam Cường cho biết: "Bình thường vào dịp ngày rằm và mùng 1 tôi và người thân trong gia đình sẽ đến đây lễ bái. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh như hiện nay tôi chỉ đi lễ một mình, đồng thời chủ động rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và ra về sớm chứ không ở lại lâu như trước".

Bên cạnh các di tích, đền, chùa, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng là những nơi tập trung đông người đến từ nhiều vùng, miền khác nhau tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, chung tay chủ động phòng, chống dịch bệnh các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng tăng cường nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho người lao động và du khách. 

Khu du lịch sinh thái Suối khoáng nóng Trạm Tấu, do anh Vũ Mạnh Cường làm chủ, là một địa điểm du lịch thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. Đón tiếp du khách trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, anh Cường chia sẻ: "Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên và du khách, khu du lịch chúng tôi đã tuyên truyền, phổ biến đến toàn bộ nhân viên những khuyến cáo của ngành y tế, thường xuyên sát khuẩn tay, bắt buộc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách nhất định khi giao tiếp với du khách; bố trí nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế, hướng dẫn du khách bỏ khăn, giấy che mũi miệng, khẩu trang vào đúng nơi quy định. 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị khách gửi thông tin, địa chỉ thường trú ngay từ khi đặt phòng nghỉ; không nhận khách đến từ vùng dịch; thống kê lượng khách đến, báo cáo về cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Đối với các đoàn khách có người nước ngoài, sẽ xem xét đón nhận tùy thuộc vào thời gian nhập cảnh. Nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, thời gian tới có thể chúng tôi sẽ ngừng tiếp nhận du khách người nước ngoài". 

Chị Hà Thị Chinh, chủ homestay Cương Chinh ở bản Đêu, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, cho biết: "Thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 quay trở lại lây nhiễm trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành, homestay của gia đình tôi đã ngừng đón khách nước ngoài, ưu tiên đón khách nội tỉnh. 

Khách đến homestay, chúng tôi sẽ yêu cầu khai báo y tế, thường xuyên nhắc nhở việc rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của khách để hỗ trợ kịp thời các yêu cầu trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên vệ sinh sạch sẽ homestay, bố trí đủ trang thiết bị, đồ dùng cá nhân riêng cho từng khách". 

Lê Thương