Thành phố Yên Bái tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/8/2020 | 8:31:12 AM

YênBái - Tính đến hết tháng 7/2020, thành phố Yên Bái có trên 104.100 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm trên 99% dân số, là một trong những địa phương cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái lấy máu xét nghiệm cho người bệnh.
Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái lấy máu xét nghiệm cho người bệnh.

Để đạt được kết quả trên, những năm qua UBND thành phố Yên Bái đã bám sát vào các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy. Cùng với đó, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chính sách BHYT. 

Cụ thể, hàng năm UBND thành phố đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT đến từng xã, phường; đồng thời đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và tăng cường phối hợp trong chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT. 

Bên cạnh đó, các quy định về khám, chữa bệnh (KCB) BHYT được thực hiện nghiêm túc, tất cả các đối tượng tham gia BHYT được đăng ký KCB ban đầu dựa trên điều kiện thực tế về tổ chức hệ thống y tế tại địa phương. 

Việc cấp và đổi thẻ BHYT cho người dân trên địa bàn thành phố đã được thực hiện nhanh chóng, nếu như trước kia việc đổi thẻ BHYT phải mất 2-5 ngày thì nay người dân bị mất thẻ, muốn thay đổi nơi KCB ban đầu... chỉ cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh làm thủ tục và sẽ được cấp lại thẻ BHYT chỉ trong vài phút. 

Chị Hoàng Thị Yến ở tổ 11, phường Yên Ninh cho biết: "Tôi bị mất thẻ BHYT, chị kế toán ở cơ quan bảo tôi vào Trung tâm Phục vụ hành chính công xin cấp lại thẻ. Sau khi trình bày, tôi được cán bộ ở đây đưa cho 1 tờ đơn, sau khi điền đầy đủ thông tin, trình chứng minh thư nhân dân, chỉ chưa đầy 5 phút sau tôi được cấp lại thẻ. Tôi thấy thủ tục rất nhanh gọn, cán bộ nhiệt tình chỉ dẫn, thái độ ôn hòa. Tôi rất hài lòng!”.

Cùng với công tác cấp, đổi thẻ thì những năm qua thành phố chú trọng nâng cao chất lượng KCB bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT. Hệ thống cung cấp dịch vụ KCB cho người dân tại thành phố Yên Bái đã có bước phát triển rõ nét, nhiều phòng khám, bệnh viện đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại; trình độ, tay nghề đội ngũ y, bác sĩ ngày càng được nâng cao. 

Đặc biệt, tại các cơ sở y tế tuyến xã, phường được đầu tư về hạ tầng, trang thiết bị y tế, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân. 

Những năm qua, bên cạnh những giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, Trung tâm Y tế thành phố đã áp dụng nhiều giải pháp cải tiến quy trình KCB, cải cách thủ tục hành chính, nhằm giảm thiểu các thủ tục phiền hà và thời gian chờ đợi của người bệnh. 

Theo đó, Trung tâm Y tế thành phố tiếp tục đầu tư các trang thiết bị mới để nâng cao chất lượng KCB; sử dụng hiệu quả các trang thiết bị đã có để phục vụ chẩn đoán và điều trị. Đồng thời, phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai một số kỹ thuật vượt tuyến tại Trung tâm. 

Có mặt tại Trung tâm Y tế thành phố vào sáng thứ 2 đầu tuần chúng tôi chứng kiến rất đông người đến đăng ký khám bệnh, qua trao đổi hầu hết mọi người đều hài lòng từ khâu đón tiếp đến thăm khám bệnh. 

Bà Nguyễn Thị Phúc ở phường Hồng Hà chia sẻ: "Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ và đón tiếp của nhân viên và bác sĩ khám bệnh. Bệnh viện giờ cũng rộng rãi, sạch sẽ, thiết bị hiện đại hơn. Tôi yên tâm khi đăng ký KCB ban đầu tại đây”. 

Để đạt mục tiêu 100% người dân trên địa bàn tham gia BHYT vào năm 2020, thời điểm này thành phố Yên Bái đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia với nhiều hình thức tiếp cận khác nhau như: trao đổi thông tin, tổ chức đối thoại trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc hoặc tư vấn cho người dân về BHYT, đảm bảo cho mọi đối tượng được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách BHYT và cách thức tham gia. 

Ông Nguyễn Ngọc Trúc - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho biết: "Thành phố tiếp tục chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT phù hợp với từng nhóm đối tượng; phát huy vai trò của bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ nhân dân cùng nhân viên đại lý thu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT ngay tại thôn, tổ mình”. 

Để bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT các cơ sở y tế tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống các cơ sở KCB, đảm bảo đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ cho công tác KCB BHYT ban đầu; tiếp tục đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ y tế, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân; duy trì có hiệu quả các đề án, dự án đã được phê duyệt, tăng cường chuyển giao, áp dụng kỹ thuật mới trong KCB, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với kỹ thuật hiện đại. 

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh; cải cách các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB và quản lý, làm tốt công tác giám định BHYT…

Hồng Duyên