Tân Hương: Đi đâu cũng nhớ đeo khẩu trang!

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/8/2020 | 1:46:45 PM

YênBái - Hàng ngày, mỗi người dân Tân Hương như chị Trang cùng các thành viên trong gia đình thường xuyên quét dọn nhà cửa sạch sẽ, rửa tay đúng cách, đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không tập trung đông người, không đi ra ngoài tỉnh khi không có việc thực sự cần thiết…

Công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 được xã Tân Hương đẩy mạnh, nhất là tuyên truyền trực tiếp tới hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
Công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 được xã Tân Hương đẩy mạnh, nhất là tuyên truyền trực tiếp tới hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Là xã vùng 2 của huyện Yên Bình, Tân Hương có khoảng 1.900 hộ dân với hơn 7.100 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 55%.

Đã hơn 10 ngày kể từ khi cả nước tiếp tục đợt 2 phòng, chống dịch bệnh Covid-19, để giúp người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS chủ động phòng, chống dịch bệnh, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội xã Tân Hương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức cụ thể, thiết thực.

Cấp ủy, chính quyền xã Tân Hương xác định rõ, công tác tuyên truyền, vận động người dân không chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, đặc biệt là bà con đồng bào DTTS. 

Chị Mễ Thị Trang, dân tộc Cao Lan ở thôn Khe Gầy, xã Tân Hương chia sẻ: "Nghe thông tin về dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, cuộc sống của gia đình tôi không có quá nhiều xáo trộn. Bởi ngay từ đầu mùa dịch, cán bộ xã, Bí thư Chi bộ thôn, người uy tín trong cộng đồng đã tích cực tuyên truyền, vận động hướng dẫn các biện pháp phòng dịch”. 

Hàng ngày, chị Trang cùng các thành viên trong gia đình từ người già đến trẻ nhỏ thường xuyên quét dọn nhà cửa sạch sẽ, rửa tay đúng cách, đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không tập trung đông người, không đi ra ngoài tỉnh khi không có việc thực sự cần thiết… 

Cũng nhờ có sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã cũng như thường xuyên theo dõi thông tin về dịch bệnh Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng, các thành viên trong gia đình chị Lý Thị Tươi, dân tộc Dao ở thôn Khe Mạ đi đâu cũng nhớ đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm đúng với tinh thần "chống dịch như chống giặc”.

Bên cạnh đó, chị Tươi còn tự nâng cao ý thức phòng dịch bệnh theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân; tích cực tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng dân cư; không hoang mang, tuyên truyền các thông tin không đúng về dịch bệnh; chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền và cơ quan y tế tại địa phương…

Được biết, từ khi bước vào đợt 2 phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Yên Bình, UBND xã Tân Hương đã tiến hành rà soát trên địa bàn những người từ ngày 1/7 - 26/7/2020 đã đi và trở về từ Đà Nẵng. 

Bà Lạc Thị Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: "Qua rà soát, một số gia đình tiếp xúc với những người đi từ vùng dịch đến, xã đã có các biện pháp kịp thời như lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế, sẵn sàng có các biện pháp ứng phó khi có tình huống xảy ra. Đến thời điểm này, các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, không vì thế mà cấp ủy, chính quyền và bà con trong xã lơ là, chủ quan”. 

UBND xã Tân Hương cũng đã thành lập 7 chốt kiểm tra, đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với người đi và về từ tỉnh khác, từ vùng dịch về; tổ chức hội nghị chỉ đạo quyết liệt về việc phòng, chống dịch bệnh; giao cho các thôn rà soát các đối tượng đi làm ăn xa, chuyển đi, chuyển đến, đi về từ vùng dịch… 

Với 5 thôn vùng đồng bào DTTS tuyên truyền các nội dung về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thật dễ hiểu, dễ nắm bắt. Xã cũng chỉ đạo thành lập 3 đội tuyên truyền, mỗi đội từ 3 - 5 người có xe loa tuyên truyền đến từng ngõ, đường liên thôn liên xóm trên địa bàn xã; chỉ đạo bí thư chi bộ, các tổ chức đoàn thể thôn hướng dẫn bà con, các trường học, người già, trẻ nhỏ cách phòng, chống dịch đúng cách.

Cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 ở huyện Yên Bình nói chung và xã Tân Hương nói riêng đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ, đồng lòng của đông đảo nhân dân, đặc biệt là bà con đồng bào DTTS. Với tinh thần, trách nhiệm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hương, huyện Yên Bình đang từng ngày góp sức cùng cả nước đẩy lùi để đi đến chiến thắng dịch bệnh.

Mai Linh