Người cán bộ biết nối lòng dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/8/2020 | 8:02:44 AM

YênBái - Không phải ngẫu nhiên mà bà con dân bản Cồ Dề Sang A và bản Cồ Dề Sang B, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải tôn vinh anh là “người cán bộ hết mình vì dân”. Nhờ có cán bộ biết nối lòng dân, con đường bản Cồ Dề Sang A nối với bản Cồ Dề Sang B đi ra quốc lộ 32 được bê tông hóa giúp bà con đi lại đỡ khổ.

Anh Giàng A Tồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lao Chải (thứ 2, phải sang), xuống cơ sở vận động nhân dân trồng cây, vệ sinh đường bê tông trong xã.
Anh Giàng A Tồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lao Chải (thứ 2, phải sang), xuống cơ sở vận động nhân dân trồng cây, vệ sinh đường bê tông trong xã.

Bởi trong quá trình công tác, anh không chỉ bám sát cơ sở, gần dân, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; triển khai thực hiện tốt các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số mà còn tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong xã, trong bản - nơi gia đình sinh sống để tìm cách giúp người dân ở đây bê tông hóa những tuyến đường nối các bản với nhau, thỏa ước mơ bao đời nay mà họ hằng mong đợi.

Những việc làm hết mình vì dân của anh Giàng A Tồng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Lao Chải tôi đã được nghe qua lời kể của cán bộ xã và một số người dân xã Lao Chải khi lên huyện Mù Cang Chải công tác nhưng vì lý do công việc nên chưa gặp được anh. Chuyến đi công tác lần này, tôi quyết tâm thực hiện mong muốn đó.

Mù Cang Chải hiện đang là mùa mưa. Những cơn mưa rào chợt đến chợt đi, nắng lại bừng lên chiếu xuống những nương ngô, thửa ruộng bậc thang, đồi sơn tra của đồng bào Mông đang vào mùa thu hoạch đẹp như bức họa. Cơn mưa đầu giờ sáng vừa ngớt, tôi và anh bạn đồng nghiệp mỗi người một con "ngựa sắt”, rời thị trấn Mù Cang Chải theo quốc lộ 32 hướng đi huyện Than Uyên (Lai Châu) khoảng hơn 8 km, rẽ trái theo con đường bê tông ngoằn ngoèo xuyên qua những quả đồi chừng hơn 2 km tới trụ sở UBND xã Lao Chải. 

Hôm nay, đa số cán bộ xã Lao Chải về huyện dự Đại hội Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX, thật may, anh Tồng không phải là thành viên trong đoàn đại biểu của xã đi dự Đại hội nên chúng tôi mới có cơ hội gặp được. Thấy có nhà báo đến tìm gặp, anh Tồng nhanh nhẹn ra trước trụ sở mời chúng tôi vào phòng làm việc. Vừa pha trà mời khách anh vừa lên tiếng: 

- Hôm nay, các anh lên làm việc với các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã thì không may rồi, các đồng chí đi xuống huyện từ hôm qua để dự Đại hội Đảng bộ huyện.

 - Vâng, chúng tôi đã gặp anh Giàng A Vàng – Bí thư Đảng ủy xã mình, hỏi thăm biết anh đang trực làm việc tại trụ sở xã, chúng tôi mới lên đây xin anh cho đi bản thăm những con đường bê tông do anh khởi xướng để bà con cùng làm - anh bạn cùng đi đáp lời.

Rót trà nóng mời khách, anh Tồng chậm rãi kể: 

- Con đường từ bản Cồ Dề Sang A - nơi gia đình tôi sinh sống đi ra bản Cồ Dề Sang B chỉ khoảng 4,5 km, trời mưa thì lầy lội cả tuần không đi được, tôi đi bộ đi làm, chứng kiến bà con hai bản gùi quả sơn tra, lợn, gà, ngô… ra chợ trung tâm xã Khao Mang bán vất vả, khổ lắm, gánh, gùi đi hàng giờ đồng hồ còn chưa đến chợ. 

Còn các cháu học sinh đi học, đứa lớn cõng đứa bé, không may gặp trời mưa, đường trơn lầy lội, ướt hết lại phải quay về nghỉ học… nhìn thương lắm! Chính vì thế tôi đã trăn trở, suy nghĩ rất nhiều năm nhưng cũng chưa nghĩ ra được cách nào để giúp bà con. 

Nhưng rất may, khi huyện triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và phát động Phong trào "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”, tôi đã nảy ra ý định, mình phải quyết tâm tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động để bê tông con đường từ  bản Cồ Dề Sang A nối với bản Cồ Dề Sang B đi ra quốc lộ 32 cho bà con đỡ khổ. 

Nói là làm, cuối năm 2018, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lao Chải - Giàng A Tồng đã báo cáo ý định của mình với Đảng ủy, chính quyền xã và được các đồng chí lãnh đạo xã đồng ý, anh rất mừng. Việc làm tiếp theo, anh đã phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng hai bản và những người có uy tín ở hai bản tổ chức họp dân để anh trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân hai bản cùng tham gia làm con đường này. 

Một lần họp chưa xong, lần thứ hai họp, còn một số hộ điều kiện kinh tế khó khăn vẫn không ủng hộ nhưng anh không nản chí, tiếp tục cùng với bí thư chi bộ, trưởng bản tổ chức họp bản lần thứ 3, rồi tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân trong hai bản và dự kiến đưa ra mức đóng góp mỗi hộ 9 ngày công, đóng góp tiền và anh hứa với bà con sẽ đứng ra vay ngân hàng 100 triệu đồng để ứng cho các hộ chưa có tiền nộp làm đường bê tông, đến cuối năm các hộ thu hoạch sơn tra, lúa, ngô, bán lợn, gà và được chi trả tiền phí dịch vụ môi trường rừng sẽ trả lại cho anh. 



Anh Giàng A Tồng cùng vợ tăng gia phát triển kinh tế gia đình. 

Tuyên truyền, vận động nhiều lần và đưa ra các giải pháp để thực hiện, với phương châm "mưa dầm thấm lâu”, cuối cùng, 178 hộ ở bản Cồ Dề Sang A và 54 hộ ở bản Cồ Dề Sang B đã đồng thuận, cùng chung sức đóng góp được 135 triệu đồng, cộng với 100 triệu đồng anh vay ngân hàng, hiến đất, đóng góp cát sỏi, ngày công để kiên cố hóa con đường nối liền hai bản. 

Đầu tháng 2/2019, con đường mơ ước của bà con hai bản đã được khởi công kiên cố hóa. Sau hơn 3 tháng lao động vất vả với trên 2.000 ngày công lao động của nhân dân hai bản, đến tháng 5/2019, con đường dài 4,5 km nối hai bản có chiều rộng hơn 80 cm, độ dày bê tông 8 – 10 cm được hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng, phấn khởi của nhân dân. 

Những tháng cuối năm 2019, khi các hộ dân được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng và thu hoạch lúa, ngô, sơn tra…, anh Tồng tiếp tục vận động nhân dân hai bản hiến đất mở rộng 1,5 km từ bản Cồ Dề Sang B ra đường quốc lộ 32, đóng góp công sức, tiền của để hoàn thành nốt tuyến đường này. 

Đón tết Canh Tý năm 2020, gần 1.000 người dân ở bản Cồ Dề Sang A và Cồ Dề Sang B đi bộ, đi xe đạp, xe máy ra chơi chợ trung tâm xã Khao Mang và xuống chợ thị trấn Mù Cang Chải trong những bộ trang phục sặc sỡ của đồng bào Mông chơi tết, với khuôn mặt vui tươi, trong điệu múa, tiếng khèn, bên chén rượu xuân, bát thắng cố… khiến cả trời đất bồng bềnh. Những người dân ở đây luôn biết ơn Đảng, Chính phủ và những cán bộ, đảng viên hết mình vì dân như anh Giàng A Tồng.

Khi chúng tôi đến tham quan con đường này, anh Phàng A Tồng – Trưởng bản Cồ Dề Sang A phấn khởi: "Nhờ sự quyết tâm của anh Giàng A Tồng mà 232 hộ dân ở hai bản mới đỡ vất vả được hơn một năm rồi. Anh Tồng không chỉ trực tiếp họp, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông mà anh còn đi vay ngân hàng 100 triệu đồng về ứng cho các hộ dân vay để đóng góp kiên cố hóa đường giao thông, gia đình anh cũng đóng góp tiền và ngày công như các hộ song cá nhân anh còn dùng gần 2 tháng lương của mình để ủng hộ 10 triệu đồng mua xi măng, cát, sỏi làm con đường này. Mặc dù vợ anh - chị Sùng Thị Dà ở nhà chăn nuôi, trồng trọt rất vất vả nhưng khi biết việc làm này, chị không hề trách mà còn động viên anh cố gắng làm được thật nhiều việc tốt nữa cho dân, cho bản…”.   

Những việc làm vì dân của Chủ tịch Hội Nông dân xã Lao Chải – Giàng A Tồng đã được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Năm 2012, anh được Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen. Đặc biệt, mới đây, anh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020. 

Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải – Giàng A Vàng nhận xét: "Đồng chí Giàng A Tồng là một cán bộ, đảng viên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, bản thân đồng chí Tồng và gia đình luôn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, không chỉ vận động nhân dân tích cực tham gia mà đồng chí còn trực tiếp tham gia làm tuyến đường tại bản Cồ Dề Sang A và Cồ Dề Sang B; phối hợp với các ngành trong xã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia tu sửa, đổ bê tông được 11,4 km với 29.600 ngày công, giúp nhân dân các bản trong xã cũng như người dân ở nơi khác đến thu mua hàng nông sản của bà con đi lại thuận tiện hơn trước rất nhiều...”. 

Lao Chải, tháng 7/2020
Minh Hằng