Mật ong Minh Bảo - OCOP 3 sao

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/8/2020 | 8:13:34 AM

YênBái - Dự án “Phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm mật ong xã Minh Bảo” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018 - 2020 tỉnh Yên Bái được UBND thành phố Yên Bái phê duyệt tháng 11/2019.

Sản phẩm mật ong đảm bảo chất lượng của HTX Nông nghiệp Minh Bảo được đóng chai có tem, nhãn đầy đủ phục vụ người tiêu dùng.
Sản phẩm mật ong đảm bảo chất lượng của HTX Nông nghiệp Minh Bảo được đóng chai có tem, nhãn đầy đủ phục vụ người tiêu dùng.

Ngay sau khi được phê duyệt, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Minh Bảo đã thành lập Tổ thực hiện Dự án ong mật. Các thành viên đã góp vốn mua máy tách thuỷ phần và đưa vào sử dụng tháng 5/2020. Mật ong được thu hoạch khi các bánh tầng đã vít nắp trên 70% số lỗ tổng đựng mật, sau khi tách mật bằng thùng quay ly tâm sản phẩm được đưa vào máy hạ thủy phần để tách tiếp phần nước. Sản phẩm mật ong đảm bảo chất lượng tiếp tục được san chiết ra các chai thủy tinh sạch và dán tem nhãn niêm phong chống hàng giả. 

Ông Nguyễn Xuân Vinh, thôn Bảo Yên, thành viên của HTX chia sẻ: "Tham gia Dự án các thành viên chủ động chuẩn bị: ong giống, cầu ong, thùng ong, máy quay ly tâm và thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật từ khâu chọn giống, nơi chăn nuôi, chăm sóc đến thu hoạch mật, sơ chế sản phẩm. Chúng tôi cũng xây dựng hệ thống giám sát tại cơ sở sản xuất”. 

Hội Nông dân xã cũng chủ động phối hợp với Chi cục Chăn  nuôi- Thú y tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức khám sức khỏe, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm (ATTP), phổ biến kỹ thuật nuôi ong và sơ chế sản phẩm mật ong… cho các hộ thành viên; hướng dẫn các thành viên chuẩn bị các điều kiện để chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP như: thi kiến thức ATTP; khám sức khỏe, lấy mẫu nước, mẫu phấn hoa, mật ong, để phân tích theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn; hướng dẫn người dân cách ghi chép nhật ký theo dõi quy trình sản xuất (nhật ký nuôi ong, thu hoạch, sơ chế và bán sản phẩm). Nhờ đó, ngày 6/8/2020, sản phẩm mật ong đa hoa tự nhiên của HTX Nông nghiệp Minh Bảo đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao. 

Đồng thời, HTX cũng đã ký hợp đồng in tem sản phẩm mật ong với Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái để khách hàng xác thực nguồn gốc sản phẩm; tích cực quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, tham gia các gian hàng hội chợ nông nghiệp trong và ngoài tỉnh mời gọi các doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị, các cơ sở kinh doanh trong và ngoài tỉnh ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. 

Hiện nay, đã có 25 hộ tham gia Dự án, trong đó 3 hộ nuôi ong với quy mô lớn 80-120 đàn/hộ; các hộ còn lại quy mô đàn ong lên 25-30 đàn/hộ, sản lượng mật ong 7.500 lít/năm. Với mức giá bình quân 250.000 đồng/lít, tổng doanh thu từ mật ong của HTX đạt 1 tỷ 875 triệu đồng/năm, đảm bảo ổn định kinh tế cho người chăn nuôi. 

Theo ông Bùi Việt Tiến - Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Bảo, tham gia Dự án, người nuôi ong đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, từng bước chuyển dịch cơ cấu vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã. Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục đưa khoa học kỹ thuật vào giúp người dân nâng cao chất lượng sản phẩm; nghiên cứu mẫu mã bao bì sản phẩm giới thiệu với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh; nâng cao việc phát triển chuỗi, phát huy tiềm năng sẵn có của địa phương, tăng thu nhập cho người nông dân.
Minh Huyền