Yên Bái: Chủ động, quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/8/2020 | 8:18:18 AM

YênBái - Trước sự xuất hiện trở lại của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Nam, Thái Bình… những ngày gần đây, ngành y tế Yên Bái đã chủ động vào cuộc với quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu từ cơ sở góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu từ cơ sở góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Để thông tin cụ thể hơn về tình hình phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

P.V: Đồng chí có đánh giá như nào khi "làn sóng” Covid-19 lần thứ 2 quay trở lại? 



Đồng chí Lê Thị Hồng Vân: Dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam. Đến 15 giờ ngày 12/8, đã liên tiếp ghi nhận thêm 866 ca nhiễm bệnh mới có liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng tại các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Đồng Nai, Hà Nam, Thái Bình, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Trị, Thanh Hóa… trong đó, có cả nhân viên y tế và những người đi du lịch Đà Nẵng. 

Trong thời gian ngắn, dịch đã diễn biến nhanh, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình có tiền sử dịch tễ liên quan đến Đà Nẵng. Chủng virus mới được ghi nhận có khả năng lây lan nhanh và vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh, đặt ra thách thức lớn, phải khẩn trương, quyết liệt, không được lơ là, chủ quan.

Ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm mới số 416 trong cộng đồng tại Đà Nẵng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc”; chủ động, linh hoạt thực hiện "nhiệm vụ kép” vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện, cấp xã; khởi động lại các tổ phản ứng nhanh, tổ tự quản ở khu dân cư; chủ động thực hiện phương châm "Bốn tại chỗ”; quản lý nghiêm ngặt các trường hợp cách ly tại nhà, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người đang cách ly, sớm phát hiện ca bệnh đầu tiên để có biện pháp ứng phó kịp thời; tuyên truyền, vận động người dân không được chủ quan, lơ là, chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Đến nay, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. Toàn tỉnh rà soát, thống kê 1.383 trường hợp đi từ Đà Nẵng và các địa điểm có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 theo Thông báo của Bộ Y tế về tỉnh tính từ ngày 13/7 đến nay (873 người đã qua 14 ngày); tiến hành khai báo y tế, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. 

Cho đến 12 giờ ngày 8/8, tất cả các trường hợp từ Đà Nẵng và các địa điểm có liên quan khác về Yên Bái đều đã được xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR cho kết quả 100% âm tính với Covid-19. 

Hiện có 16 người đang cách ly tập trung (13 chuyên gia và 3 người nhập cảnh trái phép); 509 người đi từ Đà Nẵng và các địa điểm có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 theo Thông báo của Bộ Y tế về được cách ly tại nhà; 924 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà.

P.V: Công văn số 2284/UBND tỉnh ngày 4/8 có nêu rõ 4 nhiệm vụ của ngành y tế cần phải tập trung thực hiện trong thời gian tới. Vậy ngành đã triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Thị Hồng Vân: Xác định nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế giai đoạn hiện nay là phòng chống dịch bệnh Covid-19. Để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân thì việc trước tiên phải phòng, chống dịch hiệu quả. 

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành y tế đã ngay lập tức tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến triển khai tới tất cả đơn vị y tế trong ngành. Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác giám sát các đối tượng nguy cơ tại cộng đồng, giám sát các ca bệnh ho, sốt tại cơ sở khám, chữa bệnh, giám sát tại các sự kiện tập trung đông người và đảm bảo an toàn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Trong đó, chú trọng công tác giám sát phát hiện ca bệnh đầu tiên để khoanh vùng dập dịch là việc quan trọng hàng đầu. Không chủ quan, lơ là, bám sát kịch bản tại Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 16/4/2020 của UBND tỉnh để sẵn sàng với tình huống khi có ca bệnh xâm nhập vào tỉnh. 

Bên cạnh đó công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng. Sở Y tế xây dựng kế hoạch kiểm tra các đơn vị sau khi các đơn vị có báo cáo tự kiểm tra. 

Tại các cơ sở khám, chữa bệnh, đảm bảo: kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào, bắt buộc đeo khẩu trang khi vào bệnh viện, hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh tùy theo đặc thù bệnh lý, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh. Triển khai sàng lọc, phân luồng tại cổng bệnh viện và các khu vực, hệ thống biển báo, chỉ dẫn vị trí tới khu vực cách ly. Thực hiện nghiêm kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh tay trong bệnh viện. 

Thực hiện giãn cách tại các khu vực tập trung đông người trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như: khoa khám bệnh, khoa cấp cứu, quầy thanh toán, phòng chờ xét nghiệm, phòng chờ chụp Xquang, siêu âm... Có phương án đảm bảo an toàn tối đa, phòng chống lây nhiễm cho toàn bộ những người bệnh có nguy cơ cao, đặc biệt là người cao tuổi và người có bệnh lý nền. 

P.V: Thưa đồng chí, để người dân yên tâm, không hoang mang trước tình hình dịch bệnh đang bùng phát ở một số tỉnh thành, ngành đã có thông tin, khuyến cáo như thế nào?

Đồng chí Lê Thị Hồng Vân: Ngành y tế đã thông tin chính xác, kịp thời tình hình dịch bệnh tại Yên Bái qua Báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 hàng ngày và Thông cáo báo chí, cũng như trực tiếp trả lời phỏng vấn trên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh để người dân yên tâm, không hoang mang trước những tin không chính xác về các trường hợp nghi ngờ tại tỉnh. 

Bên cạnh đó, đã đưa ra khuyến cáo 10 việc người dân cần làm để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phối hợp tăng cường truyền thông phòng chống Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như phát huy tối đa tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, truyền thanh cơ sở để mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài kiên cố góp phần chiến thắng dịch bệnh.

P.V: Với quyết tâm cao không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, tới đây, ngành sẽ có những giải pháp gì thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Thị Hồng Vân: Việt Nam đang nỗ lực kiểm soát tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng. Công tác phòng, chống dịch không phải là câu chuyện riêng ở Đà Nẵng mà tất cả các địa phương đều có nguy cơ như nhau, phải quyết liệt, sát sao thì mới có thể ngăn chặn dịch hiệu quả. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan nòng cốt tham mưu và tổ chức thực hiện phòng chống dịch, ngành y tế kiên trì các giải pháp: tăng cường giám sát, phát hiện tại cộng đồng, giám sát chặt chẽ tại các cơ sở y tế, không bỏ sót những trường hợp bệnh nhân nghi ngờ (kể cả nhân viên y tế) và phát huy năng lực xét nghiệm của phòng thí nghiệm để phát hiện sớm trường hợp bệnh đầu tiên, khoanh vùng, cách ly triệt để.

Tiếp tục rà soát phát hiện, truy vết, theo dõi sức khỏe sát sao những người trở về từ Đà Nẵng, từ địa điểm Bộ Y tế thông báo khẩn, hoặc những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính mà Bộ Y tế đã công bố. 

Đồng thời, tích cực phát hiện sớm các trường hợp từ nước ngoài về/ đến địa phương, đặc biệt các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch trong cộng đồng để đưa đi cách ly theo quy định. Chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện nhất là về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để chủ động ứng phó với cấp độ 2 của dịch bệnh theo Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 06/4/2020 của UBND tỉnh. 

Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân tuyệt đối không chủ quan lơ là, duy trì thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19: đeo khẩu trang ở nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người; giữ gìn vệ sinh cá nhân; rửa tay bằng xà phòng. Tuyên truyền người dân tự giác khai báo y tế và cài đặt ứng dụng Bluezone (địa chỉ: https://www.bluezone.gov.vn) để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và phục vụ công tác truy vết, giám sát.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trần Minh (thực hiện)