Phụ nữ Yên Bái: Phong trào mạnh, hội viên tích cực

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/8/2020 | 8:24:38 AM

YênBái - 5 năm qua, cùng với phụ nữ cả nước và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các cấp Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh luôn sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là: “Làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”; “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”; “Phụ nữ Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới” và mới đây là Phong trào “Phụ nữ Yên Bái chung tay may, phát khẩu trang miễn phí phòng, chống dịch Covid-19”.

Hưởng ứng Phong trào “Phụ nữ Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”, hội viên thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Hưởng ứng Phong trào “Phụ nữ Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”, hội viên thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Phong trào "Phụ nữ Yên Bái chung tay may, phát khẩu trang miễn phí phòng, chống dịch Covid-19” đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình hưởng ứng của tất cả các cấp Hội. Chỉ sau 2 tuần phát động, phụ nữ toàn tỉnh đã ủng hộ may và phát được trên 250.000 khẩu trang. 

Cùng với đó, các cấp Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 như: chỉ đạo các cấp Hội tổ chức 2.928 cuộc tuyên truyền, đăng tải 1.400 tin, bài, hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; làm trên 12.000 mặt nạ chắn giọt bắn, quyên góp vận động ủng hộ 4.000 bánh xà phòng, trên 2.500 lít dung dịch sát khuẩn, 4.000 chai nước dung dịch sát khuẩn, 905 đôi găng tay cao su, 710 khăn lau tay; trên 1,5 tấn nhu yếu phẩm ủng hộ, động viên cho lực lượng phòng dịch tại địa phương và người dân khó khăn do ảnh hưởng dịch. Hội cũng phối hợp với Tập đoàn APEC Group mở "Siêu thị hạnh phúc 0 đồng" tại thị xã Nghĩa Lộ và tổ chức "Chuyến xe hạnh phúc” đến các huyện vùng cao trong tỉnh. 

Qua đó, cung cấp trên 3.000 suất quà trị giá trên 319 triệu đồng, 3 tấn gạo cho hội viên phụ nữ nghèo và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu. 

Từ Phong trào tiết kiệm "Làm theo Bác về thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, các cấp Hội đã thực hiện 4 hình thức tiết kiệm tại các chi, tổ. 5 năm qua, các cấp Hội đã có tổng số vốn trên 72 tỷ đồng cho 114.513 lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình (tăng gần 40 tỷ đồng so với năm 2015). 

Cùng đó, Phong trào "Phụ nữ làm kinh tế giỏi” tiếp tục được đẩy mạnh, chị em hội viên tích cực đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào trồng trọt và chăn nuôi, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Kết quả 5 năm qua đã có 2.080 hộ gia đình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi. 

Hội còn cụ thể hóa Phong trào "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” của Trung ương Hội phát động thành kế hoạch thực hiện Ðề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Ðề án 939) trình UBND tỉnh phê duyệt. 

Các cấp Hội đã hỗ trợ 1.204 phụ nữ khởi nghiệp thành công với nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao; hỗ trợ thành lập 257 tổ hợp tác, 13 hợp tác xã và 6 doanh nghiệp do nữ làm chủ. Phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo” được Hội cụ thể hóa thông qua Phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, 100% hộ nghèo có phụ nữ được các cấp Hội giúp đỡ, có 5.625 hộ gia đình hội viên phụ nữ nghèo được công nhận thoát nghèo...  

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cho biết: "Các cấp Hội đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để chủ động phát động các phong trào thi đua của Hội kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế. Đặc biệt là triển khai đồng bộ, sâu rộng trong hội viên và nhân dân. Đồng thời, Hội cũng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế tại cơ sở; biểu dương, khen thưởng kịp thời các nhân tố tích cực, qua đó lan tỏa tinh thần đoàn kết, nhân ái trong các cấp Hội, hội viên và cộng đồng”. 
Minh Huyền