Giảm nghèo bền vững: Góc nhìn từ An Phú

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/8/2020 | 8:31:54 AM

YênBái - Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, An Phú đã nhận được những tình cảm hết sức đáng quý, sự giúp đỡ hiệu quả của Báo Yên Bái. Điều này đã góp phần giúp An Phú hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương, nhất là công tác giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng biên tập Báo Yên Bái trao hỗ trợ làm nhà của Báo Yên Bái và Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho ông Nguyễn Kim Sơn, người có công thôn Khau Vi.
Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng biên tập Báo Yên Bái trao hỗ trợ làm nhà của Báo Yên Bái và Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho ông Nguyễn Kim Sơn, người có công thôn Khau Vi.


Từ thành phố Yên Bái, vượt qua gần trăm ki-lô-mét, trong đó có 10 km đường khó khăn từ trung tâm huyện, chúng tôi tới An Phú. Đây là xã vùng 3 của huyện Lục Yên, toàn xã có 5.172 khẩu; trong đó, dân tộc Tày chiếm hơn 96%. 

Những năm qua, tuy được Nhà nước quan tâm triển khai nhiều chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội xóa đói giảm nghèo, nhất là đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế… nhưng do xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp, nhận thức của người dân không đồng đều, một số gia đình neo đơn, ốm đau, bệnh tật, còn nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại… nên tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trong xã còn rất cao, đầu năm 2019 chiếm trên 42%, trong đó nghèo là 346 hộ, chiếm 27,61%. 

Nhưng chỉ sau gần 2 năm thực hiện Chương trình hành động và Kế hoạch giảm nghèo bền vững của Tỉnh ủy, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị, sự đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực của các hộ dân, đặc biệt sự giúp đỡ hiệu quả của Báo Yên Bái - cơ quan được Tỉnh ủy phân công phụ trách, An Phú đã có sự đổi thay nhanh chóng. 

Vì khó khăn nên "trong mơ”, ông Nguyễn Kim Sơn - người có công ở thôn Khau Vi cũng không nghĩ chỉ vài tháng nữa mình sẽ được sống trong ngôi nhà xây khang trang, chắc chắn. Vì vậy, khi đoàn đến trao quà hỗ trợ, ông rất xúc động: "Tuy cấp ủy, chính quyền địa phương luôn hết sức quan tâm chia sẻ nhưng không bao giờ tôi nghĩ gia đình mình xây được nhà. Được Báo Yên Bái và Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái hỗ trợ 40 triệu đồng, vậy là chúng tôi có thể xây được nhà mới, thật phấn khởi và cảm ơn nhiều lắm!”. 

Vui mừng không kém ông Sơn vì mùa mưa bão năm nay mẹ con đã được sống trong căn nhà mới được sửa chữa đảm bảo "trên cứng”, "dưới bền”, chị Trịnh Thị Tươi, thôn Nà Lại tâm sự: "Chồng tôi đi làm ăn xa, các cháu còn nhỏ, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, chỉ dựng được nhà mà không làm được nền, vách, bếp, nhà vệ sinh. Được Báo Yên Bái và nhà báo Việt kiều Trường Nguyễn - Chủ kênh VHVN tv (Văn hóa Việt Nam TV) trên Youtube và các nhà hảo tâm giúp đỡ 40 triệu đồng để sửa nhà, giờ tôi có thể yên tâm làm ăn, các cháu phấn khởi, có động lực học tập!”. 

Không chỉ các hộ dân mà các đơn vị, cơ quan trên địa bàn khi nhận được những hỗ trợ của Báo Yên Bái và các nhà hảo tâm cũng rất phấn khởi. 

Cô Tăng Thị Thùy - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non An Phú cho biết: "Chúng tôi sinh sống trong khu vực đá vôi, nước rất hay đóng cặn. Chiếc máy lọc nước là món quà đặc biệt giúp 120 con điểm trường lẻ Khau Sén có nước sạch sinh hoạt, đảm bảo sức khỏe để học tập”.

Về công tác giúp đỡ xã được phân công phụ trách, đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng biên tập Báo Yên Bái cho biết: "Thực hiện Quyết định số 1757-QĐ/TU, ngày 5/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ năm 2019, Báo Yên Bái được phân công giúp đỡ xã An Phú. Vì vậy, cùng thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền của tờ báo Đảng địa phương, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Yên Bái luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị, là tình cảm và trách nhiệm cần thực hiện tốt!”. 

Năm 2019, thực hiện Chương trình hành động số 144, Kế hoạch số 131 của Tỉnh ủy, trong đó có giúp đỡ xóa 50 hộ nghèo, lãnh đạo Báo Yên Bái đã thường xuyên trao đổi, phối hợp với Thường trực Huyện ủy Lục Yên để nắm tình hình, thống nhất chủ trương, biện pháp đôn đốc, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã An Phú triển khai kịp thời, đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh của Trung ương, của tỉnh... 

Tuy bận nhiều công việc, thời gian thực hiện không dài nhưng Báo đã tổ chức 4 đoàn công tác (mỗi đoàn 15 người, gồm đại diện Ban Biên tập và các tổ chức đoàn thể trong cơ quan) đến làm việc với Đảng ủy, chính quyền xã An Phú để thống nhất giải pháp, kế hoạch giảm nghèo; cùng xã tiến hành khảo sát thẩm định và thống nhất số liệu hộ nghèo (346 hộ, chiếm 27.61%), phấn đấu giảm 176 hộ, còn 13,30%; thống nhất danh sách 50 hộ nghèo tại 7 thôn để Báo Yên Bái tuyên truyền, vận động, hỗ trợ giúp đỡ. 



Lãnh đạo Báo Yên Bái và nhà tài trợ thăm gia đình hộ khó khăn được hỗ trợ con giống phát triển kinh tế gia đình. 

Hàng tháng, Báo đã phân công cán bộ, phóng viên về dự sinh hoạt tại Đảng ủy xã và các chi bộ thôn để nắm tình hình và chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ chính trị và kế hoạch giảm nghèo của xã; phân công Chi đoàn thanh niên theo dõi và tổ chức hoạt động tình nguyện tại địa phương. Tuy khó khăn, Báo đã trích quỹ cơ quan, quỹ công đoàn, vận động cán bộ, công nhân viên chức ủng hộ được 70 triệu đồng để hỗ trợ cho xã và các hộ nghèo. 

Theo đó, tặng 10 suất quà cho 10 hộ nghèo; tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; tặng 10 suất quà Trung thu cho 10 em thiếu nhi gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng 15 triệu đồng ủng hộ 15 hộ nghèo còn lại sau khi khảo sát; tặng 13 chiếc chăn ấm cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trị giá 6,5 triệu đồng… 

Ngoài ra, còn tặng 1 bộ máy vi tính cho 1 thôn; tặng 100 cuốn sách xây dựng tủ sách nhà trường; tặng 30 ghế Xuân Hòa cho UBND xã; tặng 20 bộ quần áo thi đấu cho CLB thể thao của xã; ủng hộ 15 triệu đồng xây dựng Nhà bia Liệt sĩ. Với sự giúp đỡ hiệu quả của Báo Yên Bái, năm 2019, An Phú đã hoàn thành xuất sắc Chương trình hành động số 144 và Kế hoạch số 131 của Tỉnh ủy, giảm 176 hộ nghèo, trong đó có 50 hộ nghèo do Báo Yên Bái được phân công giúp đỡ.

Phát huy kết quả đạt được năm 2019, bước vào thực hiện Chương trình hành động 190 và Kế hoạch giảm nghèo 170 của Tỉnh ủy năm 2020, với nhiệm vụ giúp đỡ xóa 30 hộ nghèo, trong đó giúp 1 hộ người có công xóa nhà dột nát. 

Tuy ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm đến nay, Báo Yên Bái đã tổ chức 6 đoàn công tác đến làm việc với Đảng ủy, chính quyền xã An Phú. Nội dung các buổi làm việc là phối hợp với Huyện ủy Lục Yên chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo đúng quy định. 

Đồng thời, huy động nguồn lực của cơ quan, sự chung tay của doanh nghiệp, của cộng đồng xã hội với tổng trị giá trên 258 triệu đồng. Số tiền huy động này đã hỗ trợ làm 3 ngôi nhà cho hộ nghèo và người có công trị giá gần 100 triệu đồng (vượt 300% kế hoạch Tỉnh ủy giao); tặng quà cho 30 gia đình hộ nghèo trị giá 9 triệu đồng; hỗ trợ con giống cho 17 hộ nghèo trị giá 34 triệu đồng; hỗ trợ 1 tấn gạo cho hộ nghèo trong mùa dịch Covid-19 trị giá 14 triệu đồng; hỗ trợ tấm lợp cho hộ gia đình bị cháy nhà 10 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng con đường em đến trường 10 triệu đồng; hỗ trợ 2 bộ tăng âm, 5 máy lọc nước, 1 bộ tủ nấu ăn và 100 đôi giày cho học sinh các trường học của xã, một cơ số thuốc chữa bệnh… 

Nhà báo Trường Nguyễn - người đồng hành với Báo Yên Bái trong những lần hỗ trợ chia sẻ: "Qua Báo Yên Bái được đến tận nơi, những Việt kiều chúng tôi càng thấy vẻ đẹp, tình cảm của quê hương cũng như những khó khăn mà đồng bào Yên Bái gặp phải. Chúng tôi sẽ cố gắng làm cầu nối để thêm nhiều tấm lòng hảo tâm trên khắp thế giới kết nối trái tim chung sức giúp đỡ bà con”.

Đánh giá về sự giúp đỡ của Báo Yên Bái đối với địa phương, đồng chí Lộc Văn Ngọc - Bí thư Đảng ủy xã An Phú cho biết: "Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, An Phú đã nhận được những tình cảm hết sức đáng quý, sự giúp đỡ hiệu quả của Báo Yên Bái. Điều này không chỉ góp phần giúp An Phú hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương, nhất là công tác giảm nghèo bền vững. Theo đó, mục tiêu năm 2020 giảm 7,24% hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn 6,25%, An Phú sẽ đạt được!”.

Những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững hai năm qua tại An Phú cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh thêm một lần nữa khẳng định chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy Yên Bái trong phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống người dân, nhất là đối với hộ nghèo.

Đó là quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo qua giao việc, đặt hàng công việc cụ thể, rõ ràng, có đánh giá khen thưởng và phê bình; động viên huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, chung tay nỗ lực của toàn xã hội; tranh thủ các nguồn lực, nhất là sự giúp đỡ hiệu quả của Trung ương, của cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm… Đây chính là bài học kinh nghiệm, là chìa khóa để đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững.

Nguyễn Đình