9 địa phương Trung Quốc phát hiện SARS-CoV-2 trên hàng đông lạnh nhập khẩu

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/8/2020 | 4:34:16 PM

Đến nay, đã có ít nhất 9 địa phương ở nước này phát hiện được virus gây đại dịch Covid-19 trên các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu.

Tiếp theo mặt hàng hải sản đông lạnh nhập khẩu, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc lại xét nghiệm thấy SARS-CoV-2 trên bề mặt cánh gà đông lạnh nhập khẩu.

Ngày 13/8, Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ra thông báo cho hay, thành phố này vừa phát hiện một mẫu phẩm lấy trên bề mặt sản phẩm cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Kết quả này có được sau đợt rà soát, xét nghiệm thực phẩm đông lạnh nhập khẩu tiến hành ngày 11/8 và đã qua thẩm tra đối chiếu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Đông và thành phố Thâm Quyến ngày 12/8.

Toàn bộ những người có khả năng tiếp xúc với mặt hàng này đã được tiến hành xét nghiệm và cho kết quả âm tính, những người tiếp xúc gần đã được đưa vào danh sách quản lý sức khỏe. Các sản phẩm còn lại trong kho đông lạnh trên toàn thành phố đã bị niêm phong và tiến hành xét nghiệm với kết quả âm tính. Tất cả sản phẩm cùng loại đã bán ra thị trường đều bị thu hồi và xử lý. Bao bì bên ngoài và môi trường nơi bảo quản mặt hàng này đã được khử trùng diệt khuẩn.

Cơ quan chức năng Thâm Quyến đã phải nhắc nhở người dân cẩn thận khi mua các mặt hàng thực phẩm và thủy hải sản đông lạnh nhập khẩu, áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trước đó, ngày 12/8, thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc cũng thông báo phát hiện thấy SARS-CoV-2 trên bao bì tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador tại một cửa hàng ăn uống tại đây. Toàn bộ nhân viên nhà hàng, thực phẩm và môi trường ở đây đã phải lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả ban đầu là âm tính.

Như vậy, theo thống kê chưa đầy đủ, từ tháng 7 đến nay, chỉ trong vòng khoảng 40 ngày, đã có ít nhất 9 địa phương ở Trung Quốc thông báo xét nghiệm thấy SARS-CoV-2 trên bao bì hoặc bề mặt thực phẩm và hải sản đông lạnh nhập khẩu.

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, tình trạng này liên quan đến dịch Covid-19 đang hoành hành nghiêm trọng ở nhiều nước trên thế giới, trong khi đó quá trình chế biến hàng đông lạnh rất dễ bị ô nhiễm, bởi môi trường có nhiệt độ càng thấp, virus càng tồn tại được lâu.

(Theo VOV)