Yên Bái: Thêm điều kiện để bảo vệ trẻ em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/8/2020 | 2:01:15 PM

YênBái - Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) ban hành Công văn số 4541 về việc hướng dẫn hoạt động nhóm thường trực bảo vệ trẻ em (TTBVTE) cấp xã.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã mở 6 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho thành viên nhóm thường trực bảo vệ trẻ em cấp xã.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã mở 6 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho thành viên nhóm thường trực bảo vệ trẻ em cấp xã.

Nhóm TTBVTE cấp xã gồm một số thành viên thuộc tổ chức phối hợp liên ngành về BVTE cấp xã do chủ tịch UBND cấp xã chỉ định để giúp UBND, chủ tịch UBND phối hợp, đôn đốc, điều hòa việc giải quyết các vấn đề trẻ em, thực hiện quyền trẻ em ở địa phương; tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em, trường hợp trẻ em có nguy cơ hoặc bị xâm hại; xây dựng, triển khai kế hoạch hỗ trợ, can thiệp theo quy định của Luật Trẻ em, Nghị định số 56/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em.

Chị Lê Hoàng Anh - Phó trưởng Phòng Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: "Việc thành lập nhóm TTBVTE cấp xã giúp cho các địa phương chủ động thực hiện công tác phòng ngừa các nguy cơ gây hại cho trẻ em và kịp thời can thiệp, trợ giúp, chủ động hỗ trợ trẻ em trong các trường hợp khẩn cấp; phân định rõ trách nhiệm thực hiện, phối hợp về BVTE tại địa phương, hình thành và thiết lập mạng lưới BVTE cấp xã chặt chẽ, công khai, giúp trẻ em và người dân tiếp cận các dịch vụ BVTE tốt nhất. Những điều này rất có ý nghĩa trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo thêm những điều kiện tốt để thực hiện hiệu quả công tác này”. 

Hiện nay, tại Yên Bái, nhóm TTBVTE chưa được thành lập đồng bộ trên toàn tỉnh mà mới chỉ được thành lập ở các xã thuộc huyện Văn Yên, Trạm Tấu. Để tiếp tục hướng dẫn, thúc đẩy việc thành lập và nâng cao năng lực hoạt động các nhóm TTBVTE cấp xã tại các địa phương, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã tích cực triển khai các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho thành viên nhóm TTBVTE cấp xã. Đến nay, đã mở được 6 lớp tại thành phố Yên Bái, Lục Yên, thị xã Nghĩa Lộ cho 9/9 huyện tham dự với 355 người gồm cán bộ làm công tác BVTE cấp huyện, lãnh đạo xã, cán bộ là công tác LĐ-TB&XH, cán bộ dân số, các tổ chức đoàn thể cấp xã… tham gia tập huấn. 

Các lớp tập huấn hướng tới mục tiêu xây dựng năng lực cho cán bộ nhóm thường trực trong việc triển khai thúc đẩy công tác giám sát, báo cáo, hỗ trợ can thiệp hiệu quả các trường hợp trẻ em có nguy cơ, trẻ em bị xâm hại và cung cấp dịch vụ BVTE, từ đó thúc đẩy công tác BVTE nói chung và hoạt động của nhóm TTBVTE nói riêng hoạt động hiệu quả. 

Thông qua khóa tập huấn, cán bộ, cộng tác viên được cung cấp các kiến thức, kỹ năng về BVTE cơ bản nhất và được thực hành xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ. 

Đặc biệt, học viên được trải nghiệm phân tích các kiến thức, quy trình quản lý trường hợp ngay tại lớp tập huấn giúp cho học viên hiểu rõ hơn nhiệm vụ, đánh giá năng lực khi tham gia nhóm thường trực tại địa phương. Quan trọng hơn, học viên tham dự tập huấn trở thành những cán bộ nòng cốt để trở về địa phương hướng dẫn, phối hợp các thành viên trong nhóm thường trực thực hiện nhiệm vụ BVTE. 

Ông Dương Kim Hưng - Chủ tịch UBND xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên cho biết: "Tham gia tập huấn, chúng tôi được cung cấp kiến thức và kỹ năng để thành lập và hoạt động hiệu quả nhóm TTBVTE cấp xã. Đây là cơ sở, tiền đề để chúng tôi chuẩn bị tốt nhất cho việc thành lập và hoạt động nhóm TTBVTE ở xã mình”. 

Theo Sở LĐTBXH , để thúc đẩy việc thành lập nhóm TTBVTE và nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhóm đã thành lập cần thực hiện việc rà soát, theo dõi, đánh giá nguy cơ, quản lý trường hợp hiệu quả thông qua việc huy động sự tham gia, vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đông đảo nhân dân, cộng tác viên, nhóm trẻ em nòng cốt tại thôn bản nhằm kịp thời phát hiện, phòng ngừa và xử lý thông tin, xử lý vụ việc nhanh chóng. 

Cần có sự phân công rõ trách nhiệm, xây dựng kế hoạch hoạt động của nhóm thường trực ở từng cấp độ BVTE để điều phối các hoạt động BVTE tốt nhất; đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, vận động xã hội thay đổi thái độ, hành vi, chú trọng vào công tác phòng ngừa, phát hiện kịp thời các nguy cơ gây hại cho trẻ em nhằm giảm thiểu hoặc loại bỏ các nguy cơ đó, giúp cho trẻ em tránh được các tổn thương, tránh được các nguy cơ bị xâm hại, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Thành phần nhóm thường trực BVTE cấp xã gồm: chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm và nêu gương của người đứng đầu, công chức văn hóa - xã hội chuyên trách theo dõi về LĐ-TB&XH, người làm công tác BVTE cấp xã được tỉnh lựa chọn là cán bộ dân số - gia đình và trẻ em. Bên cạnh đó, còn một số thành phần như: trưởng trạm y tế, trưởng công an, chủ tịch hội phụ nữ, bí thư Đoàn… cấp xã. Tùy điều kiện cụ thể của địa phương, chủ tịch UBND cấp xã quyết định lựa chọn số thành viên cho phù hợp.

Thu Hạnh