Bảo Hưng “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/8/2020 | 2:02:52 PM

YênBái - Là trường học đóng trên địa bàn xã còn khó khăn của huyện Trấn Yên, trong những năm qua, Trường Mầm non Bảo Hưng đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm".

Một giờ học của cô và trò lớp 5 tuổi Trường Mầm non Bảo Hưng.
Một giờ học của cô và trò lớp 5 tuổi Trường Mầm non Bảo Hưng.

Cô giáo Nguyễn Thị Chi - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để thực hiện tốt chuyên đề, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch kiểm tra thực hiện nhiệm vụ năm học, kế hoạch chỉ đạo chuyên môn trong đó có nội dung việc thực hiện chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm. 

Thông qua kế hoạch kiểm tra nội bộ, nhà trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá thực hiện chuyên đề ở các bộ phận, các nhóm lớp. Tổ chức cho giáo viên tham gia các cuộc thi trang trí môi trường nhóm lớp, hội thi giáo viên giỏi với các nội dung hướng đến chuyên đề. Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục, trang trí nhóm lớp bám vào bộ tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo việc thực hiện nghiêm túc, có chất lượng”.

Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trong những năm qua, nhà trường đã tích cực tham mưu với chính quyền địa phương về công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Đến nay, nhà trường đang tiếp tục được đầu tư cơ bản đủ số phòng học đạt chuẩn theo quy định. 

Đồng thời, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, phối kết hợp với phụ huynh huy động sự đóng góp, hỗ trợ từ mọi nguồn lực để có thêm kinh phí cải tạo, tu sửa cơ sở vật chất cho nhà trường, tạo điều kiện để trẻ được vui chơi và học tập trong môi trường an toàn, thân thiện, sạch đẹp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. 

Hàng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, trong đó có nội dung bồi dưỡng thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Để tạo phong trào thi đua sôi nổi, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên tham gia Hội thi "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, thi làm đồ dùng đồ chơi, thi trang trí môi trường nhóm, thi tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm và khuyến khích 100% giáo viên tham gia. 

Cô Hải Yến - giáo viên lớp 5 tuổi cho biết: "Khi xây dựng các tiết dạy, chúng tôi đưa ra nhiều phương pháp làm sao tạo được hứng thú cho trẻ như: thảo luận nhóm, trong tiết học sử dụng đồ dùng, hình ảnh để trẻ tự khám phá, trò chuyện và có những thắc mắc, từ đó giáo viên định hướng và giải đáp những thắc mắc của trẻ và khái quát lại để trẻ nắm được những kiến thức mà mình muốn truyền đạt”.

Qua 5 năm thực hiện chuyên đề, chất lượng chăm sóc giáo dục, cảnh quan sư phạm của nhà trường đã có nhiều thay đổi tích cực: môi trường học tập của trẻ khang trang, sạch đẹp. Trong lớp học, giáo viên thiết kế các góc mở với những hình ảnh đẹp, sinh động an toàn trẻ khi chơi tự tháo và lắp dễ dàng, tạo điều kiện cho trẻ "chơi mà học, học bằng chơi”. Qua đó, góp phần phát triển trí tuệ, phát triển mối quan hệ xã hội như những hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ đúng mực, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng xử lý các tình huống trong cuộc sống của trẻ ngày một tốt hơn. Trong quá trình hoạt động, tình cảm giữa cô và trẻ càng gắn bó, gần gũi, yêu thương và tôn trọng. 

Qua khảo sát, đánh giá, sự phát triển của trẻ đã có nhiều chuyển biến rất rõ nét, 90% trẻ đến trường có kỹ năng giao tiếp với cô giáo, ông bà, bố mẹ, người lớn và bạn bè. Trẻ được trực tiếp trải nghiệm khám phá, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, suy nghĩ phù hợp khả năng để rồi thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự mình khám phá, tự mình thực hành theo ý tưởng đủ cả 5 lĩnh vực phát triển tốt khi trẻ bước vào đầu cấp tiểu học.

Thanh Vy