Yên Bái: Xử nghiêm các vi phạm gian lận thương mại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/8/2020 | 2:05:13 PM

YênBái - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tình trạng găm hàng, đẩy giá, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng có xu hướng gia tăng.

Lực lượng QLTT và các ngành chức năng tịch thu các loại đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc.
Lực lượng QLTT và các ngành chức năng tịch thu các loại đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc.

Vào thời điểm sau tết Nguyên đán, khi mà dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lây lan nhanh tại nhiều nước trên thế giới và cả Việt Nam, dẫn đến tâm lý lo lắng trong nhân dân. Có thời điểm, lượng người tìm mua khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, lương thực, thực phẩm để tích trữ tăng đột biến. Bên cạnh đó, tình hình vi phạm trong kinh doanh về hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng còn diễn ra; các vi phạm trong hoạt động thương mại có chiều hướng gia tăng. 

Trước tình hình đó, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Tổng cục QLTT, UBND tỉnh để xây dựng các kế hoạch kiểm tra định kỳ, kiểm tra chuyên đề, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở vi phạm. 

Cục đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức các đợt tuyên truyền về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Các đội QLTT thường xuyên kết hợp kiểm tra, xử lý vi phạm với tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho các cơ sở kinh doanh và cách nhận biết hàng giả, hàng thật cho người dân, nhất là tại các vùng nông thôn. 

Bên cạnh đó, các đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại; tập trung vào kiểm tra, kiểm soát các nhóm mặt hàng thiết yếu phục vụ tết như: bánh mứt kẹo, rượu bia, thuốc lá, lương thực, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược phẩm, vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa… 

Đồng thời, bố trí 100% quân số trực 24/24 giờ, theo dõi sát sao diễn biến của thị trường để kịp thời kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm tại các chợ đầu mối, chợ nông thôn; đẩy mạnh kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và các hình thức kinh doanh thông qua mạng xã hội, đặc biệt là những mặt hàng xách tay trôi nổi không nhãn mác, chưa được các cơ quan chức năng kiểm định được bày bán trên các trang mạng xã hội. 

Ngoài ra, để bình ổn thị trường, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, các đội QLTT tăng cường nắm bắt tình hình giá cả, lượng lưu chuyển hàng hóa, dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp, cá nhân. 

Qua đó, xây dựng phương án kiểm tra nếu thị trường có diễn biến xấu về cung cầu hàng hóa, tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; thường xuyên giám sát các cơ sở kinh doanh niêm yết giá bán từng ngày vào thời gian các ngày giáp tết Nguyên đán, phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng một số điểm đăng ký bán hàng bình ổn giá, yêu cầu các cơ sở kinh doanh các mặt hàng bình ổn giá phải đăng ký giá, kê khai giá, nhất là mặt hàng khẩu trang y tế, nước sát khuẩn… 

Ông Trần Hùng Tuấn - Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: "Ngoài các cuộc kiểm tra do đơn vị triển khai, chủ trì, lực lượng QLTT còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng, địa phương tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm phát hiện, xử lý các vi phạm gian lận thương mại. Đặc biệt, trong đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, ngoài Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm do tỉnh thành lập, Cục QLTT chỉ đạo các đội quản lý địa bàn cử cán bộ tham gia 8 đoàn kiểm tra liên ngành tại các huyện, thị, thành phố”. 

Theo báo cáo, trong 7 tháng năm 2020, Cục QLTT đã thực hiện kiểm tra 561 vụ, xử lý 483 vụ với tổng số tiền trên 756 triệu đồng, bán hàng tịch thu trên 670 triệu đồng; tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước trên 1,426 tỷ đồng. Lực lượng QLTT cũng đã tiêu hủy nhiều mặt hàng giả, hàng kém chất lượng với tổng số tiền trên 418 triệu đồng.

Thời gian tới, nhất là trong những tháng cuối năm, Cục QLTT tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, theo dõi, nắm bắt thông tin thị trường để tổ chức kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở vi phạm. Trong đó, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại trên các tuyến đường và địa bàn cố định; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả tại các chợ xã cho nhân dân, người tiêu dùng…

Hùng Cường