Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở tỉnh Yên Bái - Bài 2: Mở rộng dân chủ - lựa chọn cán bộ đủ đức, đủ tài

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/8/2020 | 9:40:10 AM

YênBái - Thực tế cho thấy, việc lựa chọn, chuẩn bị nhân sự là một trong những nhiệm vụ then chốt, là nhân tố bảo đảm cho sự thành công của Đại hội Đảng các cấp.


Với phương châm "Làm từng bước chặt chẽ, từng việc cụ thể, từng nhóm chức danh từ thấp đến cao, bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc tập trung rà soát, chuẩn bị đề án nhân sự cấp ủy khóa mới gắn với nhân sự chính quyền nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo số lượng, chất lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu hợp lý; đáp ứng mục tiêu chọn lựa được một lớp cán bộ đủ đức, đủ tài, có kinh nghiệm thực tiễn để đủ sức gánh vác, đảm đương trọng trách trong nhiệm kỳ mới một cách hiệu quả. Do đó, việc chuẩn bị nhân sự tại Đại hội cấp huyện và tương đương được thực hiện quy trình 5 bước chặt chẽ, đúng quy định.

Bài 2: Mở rộng dân chủ - lựa chọn cán bộ đủ đức, đủ tài

Là huyện vùng cao, có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái và vùng Tây Bắc Tổ quốc với 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã bầu 1 lần đủ số lượng cấp ủy. Công tác bầu cử Ban Thường vụ, chức danh Bí thư, Phó Bí thư đúng dự kiến, cũng như sự tín nhiệm của Đại hội với từng cá nhân có sự tập trung rất cao trong không khí đoàn kết, phát huy dân chủ.



Các đại biểu bỏ phiếu bầu trực tiếp chức danh Bí thư Huyện ủy tại Đại hội Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Qua công tác bầu cử tại đại hội cấp huyện và tương đương trên địa bàn tỉnh có thể thấy, về bầu cử cấp ủy viên, 100% nhân sự Ban Chấp hành do cấp ủy khóa trước chuẩn bị đều trúng cử và được đại hội tín nhiệm với tỷ lệ phiếu cao, gần 41% danh sách Ban Chấp hành trúng cử với số phiếu tuyệt đối 100%; nhân sự trúng cử thấp nhất cũng là 92%. 

Đối với bầu cử Ban Thường vụ cấp ủy, 109/112 đồng chí trúng cử (bằng 97,3%) với số phiếu tuyệt đối (100%); nhân sự trúng cử với số phiếu thấp nhất là 96,3%. 71 đồng chí được bầu vào ủy viên ủy ban kiểm tra cấp ủy và 302 đại biểu (trong đó có 280 đại biểu chính thức và 22 đại biểu dự khuyết) được bầu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX. 

Các đồng chí được bầu đều đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu theo đúng dự kiến của cấp ủy cấp trên. 

Điểm mới trong công tác nhân sự nhiệm kỳ này là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy cấp trên cơ sở rà soát nguồn nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới, cơ bản khắc phục việc bố trí nhân sự cục bộ địa phương, dòng họ tham gia cùng một cấp ủy. Cùng với đó, việc đổi mới 1/3 cấp ủy viên, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy đều đạt, vượt mục tiêu đề ra. 



Lãnh đạo Bộ Công an và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái chúc mừng Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Khẳng định sự đoàn kết, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, việc bầu bí thư cấp ủy trực tiếp tại các đại hội cấp trên cơ sở đã được thực hiện ở 11/12 đảng bộ. Trừ Đảng bộ Quân sự tỉnh không thực hiện bầu bí thư tại đại hội vì đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đương nhiên là Bí thư Đảng bộ, trong 11 đại hội thực hiện trực tiếp bầu bí thư cấp ủy, các bí thư cấp ủy đều được đại hội tín nhiệm bầu với tỷ lệ phiếu từ 99,4% - 100%. Có được kết quả này là do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng phần nhân sự đại hội từ khâu rà soát các đảng bộ, xem xét một cách khách quan, cụ thể dự kiến nhân sự để bầu trực tiếp bí thư tại đại hội, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, ổn định và phát triển. 



Các đại biểu thống nhất biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Bình lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Việc các đại biểu cầm lá phiếu bầu trực tiếp chức danh bí thư tại Đại hội đã thể hiện sự dân chủ, nâng cao uy tín của Đảng đối với nhân dân. Đồng thời đề cao trách nhiệm của các đại biểu tham dự trong việc lựa chọn được những cán bộ thực sự có năng lực, tâm huyết và tín nhiệm cao, xứng đáng vào vị trí người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo. Đánh giá tại Hội nghị ngành tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, Yên Bái là địa phương có tỷ lệ bầu trực tiếp bí thư tại đại hội cao nhất cả nước. 

Việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội đã phát huy dân chủ trong Đảng, để các đồng chí bí thư, người đứng đầu cấp ủy khẳng định được uy tín, đồng thời là trách nhiệm cá nhân mình trước đại hội.

Thành công của các đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở tỉnh Yên Bái càng khẳng định nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân trong giai đoạn tỉnh thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, trong đó có thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả vừa đảm bảo các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là kinh nghiệm quý báu, là tiền đề quan trọng để tỉnh Yên Bái tiếp tục tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ diễn ra vào tháng 9/2020.

Thanh Chi – Mạnh Cường