Nhân viên y tế qua 5 lần xét nghiệm mới dương tính COVID-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/8/2020 | 4:57:42 PM

Nữ nhân viên y tế Đà Nẵng phải qua 5 lần xét nghiệm mới phát hiện dương tính COVID-19.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chiều 17.8,  Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Đà Nẵng vừa thông tin về lý lịch dịch tễ của một số bệnh nhân đã được Bộ Y tế công bố mắc COVID-19. Trong đó danh sách này có 1 nhân viên y tế có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần trước khi xét nghiệm tiếp lần 4 và lần 5.

Nữ bệnh nhân số 961 tên N.T.L. (32 tuổi) -  nhân viên y tế tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân sống cùng chồng P.N.H tại K1120 Trường Chinh, tổ 11, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

Sáng 26.7, bệnh nhân ở nhà, tiếp xúc với những người trong gia đình. Đến 13h cùng ngày, chị đến làm tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Đà Nẵng, không về nhà.

Ngày 27.7, bệnh nhân làm tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Đà Nẵng và không về nhà.

Ngày 28.7, tại Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 1) và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Sau đó bệnh nhân tự cách ly tại Khoa cùng với các đồng nghiệp, đến tối cùng ngày được chuyển đến cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế.

Từ ngày 29.7-4.8, bệnh nhân tiếp tục được cách ly tại khu cách ly dành cho nhân viên y tế.

Ngày 5.8, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 2) và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Từ ngày 6-8 đến 9-8, bệnh nhân tiếp tục được cách ly theo quy định.

Ngày 10.8, bệnh nhân được đưa đến làm việc tại khoa Hồi sức thuộc Trung tâm Y tế Hòa Vang bằng xe ôtô cùng 6 nhân viên của Bệnh viện Đà Nẵng.

Tại đây, bệnh nhân tiếp xúc với chị N (Khoa hồi sức), chị D (Khoa Chống nhiễm khuẩn), và 1 nhân viên y tế là bệnh nhân số 889, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 3) và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Sau đó, bệnh nhân được đưa đến cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế.

Ngày 11.8, bệnh nhân đến làm việc tại Khoa Hồi sức thuộc Trung tâm Y tế Hòa Vang, sau đó trở về cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế.

Ngày 13.8, tại Trung tâm Y tế Hòa Vang, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 4) và có kết quả nghi ngờ với virus SARS-CoV-2.

Ngày 15.8, tại khách sạn Origo, chị xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, đau họng và được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 5) và có kết quả xét nghiệm dương tính.

Trước thông tin nhiều bệnh nhân phải trải qua nhiều lần xét nghiệm mới phát hiện mắc COVID-19, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho rằng, việc bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính sau vài lần xét nghiệm âm tính là điều đã xảy ra.   

Nguyên nhân là bởi xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được hiểu đơn giản là con virus dù còn sống hay chết đều có thể cho ra kết quả dương tính. Khi nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu, nếu không có kháng thể thì cho ra kết quả âm tính và ngược lại nếu có thì cho ra kết quả dương tính.

"Vấn đề quan trọng của đội ngũ y tế là cùng với việc lấy mẫu, chúng ta phải kết hợp theo dõi lâm sàng bệnh nhân để có phát đồ điều trị phù hợp” – bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh thông tin.

(Theo LĐO)