Khơi động lực, tạo sức mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/8/2020 | 4:36:35 PM

YênBái - Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước, nhất là Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) Yên Bái đã phát huy sức mạnh to lớn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động.

Công nhân lao động Công ty cổ phần Yên Thành (Yên Bình) luôn hưởng ứng các phong trào thi đua do tổ chức công đoàn Công ty phát động, góp phần để có được việc làm và thu nhập ổn định.
Công nhân lao động Công ty cổ phần Yên Thành (Yên Bình) luôn hưởng ứng các phong trào thi đua do tổ chức công đoàn Công ty phát động, góp phần để có được việc làm và thu nhập ổn định.

Là phong trào thi đua nòng cốt, có truyền thống của tổ chức công đoàn, Phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được đông đảo đoàn viên, người lao động trên khắp các lĩnh vực quản lý Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch vụ công, các ngành nghề sản xuất, kinh doanh trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng tham gia. 

5 năm qua, toàn tỉnh đã có 228 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh được chuyển tiếp và thực hiện mới, 15.630 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở được áp dụng vào thực tế, góp phần làm lợi trên 58 tỷ đồng cho đơn vị, doanh nghiệp. 

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: "Phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo” nhằm phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, đảm bảo sản xuất, kinh doanh phát triển, nâng cao năng suất lao động xã hội thông qua cắt giảm các chi phí, cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tư duy, nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình hội nhập. 

Công nhân lao động khu vực sản xuất, kinh doanh đồng hành cùng chủ doanh nghiệp tham gia tháo gỡ khó khăn trong hoạt động, phát huy sáng kiến, cải tiến, ứng dụng tiến bộ công nghệ vào sản xuất nâng cao chất lượng và giảm chi phí giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, ổn định việc làm, bảo đảm thu nhập, đời sống cho người lao động”. 

Phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo” lan tỏa trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội với nhiều cuộc vận động, phong trào. Điển hình có Công đoàn Viên chức tỉnh, Công đoàn ngành giáo dục, Công đoàn ngành y tế, Công đoàn Các khu công nghiệp... 

Lĩnh vực giáo dục với phong trào "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, thi đua "Dạy tốt, học tốt” gắn với cuộc vận động "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... đã tạo không khí sôi nổi, góp phần chấn chỉnh kỷ cương và xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, thúc đẩy các hoạt động dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Đồng chí Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Yên Bái cho biết: "5 năm qua, ngành giáo dục có hơn 15.000 đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học được xếp loại khá cấp ngành trở lên, có trên 400 lượt giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”. 

Các doanh nghiệp với phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ đầu tư trang thiết bị máy móc để cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động đã được các đơn vị quan tâm chú trọng. Hàng năm, tại các đơn vị đều có sáng kiến, giải pháp của đoàn viên, công nhân lao động được áp dụng làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng. 

Điển hình là giải pháp "Cải tiến hệ thống cung cấp nhiệt sấy tinh bột sắn” của đoàn viên Nguyễn Quốc Trinh, Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm; giải pháp "Cải tiến thay thế vòi phun nước tạo sương mù tháp điều hòa nhiệt độ thuộc dây chuyền sản xuất Clinker xi măng” của đoàn viên Nguyễn Văn Đức, Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái; giải pháp "Cải tạo, nâng công suất công trình thu trạm bơm I trạm bơm phao nổi” của nhóm đoàn viên Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái… 

Trong lĩnh vực  nông - lâm - ngư nghiệp, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật tập trung vào việc nghiên cứu giống mới, nhân giống mới có giá trị, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp trong tỉnh. Các mô hình mới trong chăn nuôi, trồng trọt được các cán bộ kỹ thuật ngành nông nghiệp tập trung nghiên cứu, đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả cao cho người dân, như: ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhân giống và phát triển giống bưởi Đại Minh, quýt sen tại tỉnh Yên Bái; nghiên cứu tính thích ứng của giống na nhập nội tại huyện Văn Chấn của Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật, thông tin khoa học và công nghệ tỉnh Yên Bái; ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tổng hợp nhằm nâng cao năng suất và phát triển bền vững tre măng  Bát độ trên địa bàn tỉnh Yên Bái của Chi cục Kiểm lâm tỉnh...   

Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước nói chung, phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo nói riêng” được gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; có nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, thiết thực, rõ ràng phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị; chú trọng phát động các phong trào thi đua theo chuyên đề, thi đua đặc biệt..., góp phần tích cực khơi dậy, động viên và tạo nên sức mạnh tổng hợp, phát huy tính sáng tạo trong CNVCLĐ, trở thành động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân tích cực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương. 

Thành Trung