Thành phố Yên Bái tạo cơ hội để cán bộ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/8/2020 | 8:01:33 AM

YênBái - Xác định điều động, luân chuyển cán bộ là chủ trương quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, Thành ủy Yên Bái đã triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, thực hiện luân chuyển cán bộ gắn với bố trí cán bộ chủ chốt không là người địa phương.

Đồng chí Nghiêm Thị Lan - Bí thư Đảng ủy phường Minh Tân (thứ 2 bên trái) trao đổi với cán bộ, công chức phường.
Đồng chí Nghiêm Thị Lan - Bí thư Đảng ủy phường Minh Tân (thứ 2 bên trái) trao đổi với cán bộ, công chức phường.

Là người gốc Tuy Lộc, đã kinh qua nhiều vị trí công tác ở địa phương; trong đó, từng giữ chức chủ tịch UBND xã Tuy Lộc từ năm 2010 - 2016 và đến tháng 10/2016, thực hiện chủ trương bố trí cán bộ chủ chốt không là người địa phương, đồng chí Nguyễn Đức Luận được Ban Thường vụ Thành ủy điều động giữ chức Chủ tịch UBND xã Giới Phiên. Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ mới, đồng chí đã khẩn trương tiếp cận toàn diện các mặt công tác, bám cơ sở, gần gũi với nhân dân. 

Với kinh nghiệm được tích lũy nhiều năm tại xã Tuy Lộc, đồng chí Chủ tịch UBND xã đã nhanh chóng nắm bắt địa bàn, gặp gỡ cán bộ, công chức, các tổ chức, chi bộ, đoàn thể để tìm ra cách thức, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phù hợp, hiệu quả. 

Đặc biệt, nhiệm kỳ qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, dựa trên cơ sở hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và nhân dân, tạo sự đoàn kết, nhất trí cao giữa nhân dân và cán bộ nên khi chính quyền xã triển khai các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, người dân đều đồng tình ủng hộ; trong đó, có sự đồng thuận cao của nhân dân trong giải phóng mặt bằng để triển khai nhiều công trình trọng điểm của tỉnh và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Sau hơn 3 năm đồng chí Nguyễn Đức Luận giữ cương vị Chủ tịch UBND xã, Giới Phiên đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và phấn đấu trở thành phường trong giai đoạn 2020 - 2025. 

Đồng chí Nguyễn Đức Luận chia sẻ: "Nhận nhiệm vụ ở địa bàn mới sẽ không tránh được những khó khăn ban đầu, song khi giải quyết công việc, do không bị ảnh hưởng tác động bởi những yếu tố liên quan đến gia đình, họ hàng, bạn bè nên tôi giải quyết mọi việc hoàn toàn dân chủ, khách quan. Tôi cho rằng, những khó khăn và thuận lợi ở địa bàn mới chính là cơ hội để bản thân có thêm trải nghiệm và trưởng thành hơn trong công việc”. 

Tháng 6/2020, đồng chí Nghiêm Thị Lan - nguyên Bí thư Thành đoàn được Ban Thường vụ Thành ủy điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Minh Tân. 

Nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy phường, đồng chí lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị ở cơ sở, giải quyết công việc ở tất cả các lĩnh vực, làm việc hằng ngày không chỉ với cán bộ, đảng viên mà còn tiếp xúc với đông đảo người dân. Áp lực không nhỏ khi vừa là cán bộ trẻ, lại là nữ, song đồng chí Lan đã tích cực gặp gỡ, trao đổi với các đồng chí nguyên lãnh đạo phường qua các thời kỳ để tranh thủ ý kiến, kinh nghiệm. 

Chị Lan cho biết: "Để nhanh chóng bắt nhịp với công việc mới, tôi đã tích cực tìm hiểu, nghiên cứu nền nếp, quy chế sinh hoạt ở địa phương, trực tiếp tham gia một số buổi sinh hoạt của các tổ dân phố, nắm tình hình từ cơ sở để từ đó xây dựng kế hoạch cùng tập thể cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra đạt hiệu quả, nỗ lực xây dựng phường Minh Tân ngày càng văn minh, phát triển”.

Thời gian qua, Thành ủy luôn quan tâm, chú trọng công tác đề bạt, bố trí, luân chuyển, sử dụng cán bộ đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, quy định về công tác tổ chức, cán bộ; trong đó, đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng ban, xã, phường và lãnh đạo chủ chốt thành phố đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

5 năm qua, Thành ủy đã quyết định điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho 209 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm tại xã, phường và luân chuyển từ xã, phường này sang xã, phường khác là 50 lượt cán bộ. Đồng thời, thực hiện bố trí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND không là người địa phương 14/15 xã, phường (đạt trên 93%). 

Đồng chí Phạm Ngọc Võ - Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ thành phố cho biết: Qua thực tế cho thấy, phần lớn cán bộ được luân chuyển, nhất là đội ngũ cán bộ không phải người địa phương giữ chức vụ chủ chốt đều phát huy năng lực, sở trường, từng bước trưởng thành hơn thông qua sự rèn luyện, thử thách ở từng vị trí. 

"Với phương pháp chỉ đạo, điều hành không nể nang, né tránh, họ đã phá vỡ tư tưởng cục bộ, thay đổi lề lối, tác phong làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, gần dân, sát dân, giúp dân giải quyết những vấn đề khó của địa phương; được tập thể tín nhiệm cao, nhân dân ghi nhận qua những việc làm cụ thể” - Đồng chí Phạm Ngọc Võ. 

Công tác luân chuyển cán bộ được thành phố thực hiện khoa học gắn với điều động, bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ đã giúp địa phương tháo gỡ khó khăn trong công tác cán bộ; phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng xây dựng thành phố Yên Bái sớm trở thành đô thị loại II. 

Thanh Chi