Yên Bái duy trì Chỉ số SIPAS

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/8/2020 | 8:08:11 AM

YênBái - Chỉ số SIPAS là chỉ số để đo sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Chỉ số SIPAS của tỉnh năm 2019 đã tăng 7,47%, đạt 86,84%, tăng 28 bậc so với năm 2018,

Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Chấn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Chấn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để có được sự hài lòng của người dân, yếu tố cốt yếu là sự tận tụy, tận tâm, tận sức của công chức, viên chức Nhà nước với hoạt động chuyên môn được giao và thực hiện tốt đạo đức công vụ.

Chỉ số SIPAS là chỉ số để đo sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Đáng mừng, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy; sự quyết liệt điều hành triển khai các giải pháp của UBND tỉnh và sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương, cùng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), Chỉ số thu hút đầu tư, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh…, Chỉ số SIPAS của tỉnh tăng theo từng năm, năm 2019 đã tăng 7,47%, đạt 86,84%, tăng 28 bậc so với năm 2018, đứng thứ 19/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Theo khảo sát, Chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ của tỉnh năm 2019 đạt 89,06%, xếp thứ 18/63 tỉnh, thành; Chỉ số hài lòng về thủ tục hành chính đạt 88,61%, xếp thứ 21 tỉnh, thành; Chỉ số hài lòng về công chức đạt 85,39%, xếp thứ 35 tỉnh, thành; Chỉ số hài lòng về kết quả dịch vụ công đạt 89.99%, xếp thứ 27 tỉnh, thành; Chỉ số hài lòng về việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị đạt 81,77%, xếp thứ 12 tỉnh, thành. 

Điều này cho thấy, những cố gắng của tỉnh trong xây dựng chính quyền phục vụ người dân, nền hành chính của tỉnh đã có chuyển biến theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu của người dân và các tổ chức đã đạt được kết quả. 

Vui mừng trước những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận, sự phục vụ của cơ quan hành chính chung của tỉnh, nhất là cấp cơ sở không phải không có những vấn đề. Trong đó, thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, cấp phép đầu tư xây dựng… vẫn còn rườm rà; ý thức phục vụ người dân theo tinh thần công bộc của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế; công tác tuyên truyền chưa được sâu rộng; trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của một số sở, ngành đã có sự tiến bộ nhưng chưa cao…

Được đánh giá theo từng năm, năm nay tốt nhưng chưa chắc năm tiếp theo sẽ tốt hơn thậm chí là kém đi nếu không tiếp tục nỗ lực phấn đấu. Để Chỉ số SIPAS của tỉnh ổn định, bền vững và ngày một tốt hơn, cùng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC nói chung trong đó có Chỉ số SIPAS nói riêng bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực; chú trọng tuyên truyền về sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương chung tay xây dựng nên hành chính phục vụ, hiện đại, trách nhiệm, thân thiện và hiệu quả. 

Các sở, ngành trọng điểm như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương có nhiều thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp cần tiếp tục rà soát kỹ các quy trình, thủ tục còn phức tạp, chưa cập nhật để đơn giản hóa, bổ sung, sửa đổi hoàn thiện theo quy định; bố trí nhân lực có chuyên môn, trình độ, đạo đức và năng lực giải quyết công việc thực hiện. 

Các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; kiểm tra các thủ tục đã giải quyết và có biện pháp chấn chỉnh triệt để tình trạng công chức, viên chức nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp. 

Để có được sự hài lòng của người dân, yếu tố cốt yếu là sự tận tụy, tận tâm, tận sức của công chức, viên chức Nhà nước với hoạt động chuyên môn được giao và thực hiện tốt đạo đức công vụ. Nếu mỗi cán bộ, công chức tiếp tục phấn đấu đưa sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước lên trên lợi ích khác, vì mục tiêu chung đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững thì chắc chắn, Chỉ số hài lòng của Yên Bái trong năm 2020 và những năm tiếp theo sẽ tiếp tục được nâng lên. 

 Đình Tứ