Thái Lan phóng thành công vệ tinh an ninh đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2020 | 2:13:39 PM

Ngày 3/9, vệ tinh an ninh đầu tiên của Không quân Hoàng gia Thái Lan mang tên Napa-1 đã được phóng thành công từ vùng lãnh thổ Guiana thuộc Pháp.

Vệ tinh an ninh Napa-1 được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Guiana.
Vệ tinh an ninh Napa-1 được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Guiana.

Vệ tinh an ninh Napa-1 đã được phóng thành công lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Arianespace Vega mang số hiệu chuyến bay VV16 vào 8h51 ngày 3/9 (theo giờ Thái Lan) từ Trung tâm Vũ trụ Guiana. Tên lửa đã mang theo 53 vệ tinh của 13 quốc gia vào quỹ đạo. Trong số 53 vệ tinh, có 7 vệ tinh nhỏ, nặng không quá 15kg và 46 vệ tinh nano siêu nhỏ.

Napa-1, một vệ tinh nano, được phóng vào tầng thấp của quỹ đạo Trái đất nhằm quan sát và khảo sát không phận của Thái Lan, phục vụ cho mục đích quốc phòng và an ninh quốc gia của nước này. Việc phóng vệ tinh Napa-1 giúp Không quân Thái Lan có thể hoạt động trên ba lĩnh vực không quân, mạng và vũ trụ theo kế hoạch chiến lược 20 năm của lực lượng trên. Vệ tinh cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ thiên tai như phát hiện những điểm nóng để ngăn chặn cháy rừng, giám sát nguồn nước, chống lũ lụt và hạn hán.

Trước đó, việc phóng Napa-1 đã bị hoãn nhiều lần, lần đầu vào tháng 9 và sau đó là vào tháng 12/2019 do các vấn đề về kỹ thuật. Lần hoãn gần đây nhất có nguyên nhân do một cơn bão đi qua trạm theo dõi ở Hàn Quốc. Đại dịch COVID-19 và những cơn gió dai dẳng trên bãi phóng Nam Mỹ cũng gây ra sự chậm trễ.

(Theo VTV)