Xuân Lai phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/9/2020 | 2:01:25 PM

YênBái - Xã Xuân Lai, huyện Yên Bình còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Tày vùng Đông hồ Thác Bà. Khai thác thế mạnh này, gia đình bà Chu Thị Minh ở thôn Trung Tâm đã mạnh dạn tiên phong làm du lịch homestay.

Bà Chu Thị Minh (ngoài cùng bên trái) chuyện trò cùng du khách.
Bà Chu Thị Minh (ngoài cùng bên trái) chuyện trò cùng du khách.

Đầu năm 2020, gia đình bà Chu Thị Minh bắt tay vào cải tạo ngôi nhà sàn rộng rãi, thoáng mát, sắp đặt thêm các vật dụng như: chiếc rọ tôm, mõ trâu, cối giã gạo hay những giỏ hoa đầy màu sắc..., tạo không gian vừa gần gũi với thiên nhiên vừa mang đậm nét văn hóa người Tày giới thiệu đến du khách. Ngoài ra, bà Minh còn sửa sang bếp núc, sắm thêm chăn đệm phục vụ du khách. 

Bà chia sẻ: "Gia đình muốn giới thiệu vẻ đẹp sơn thủy hữu tình hồ Thác Bà và bản sắc văn hóa dân tộc Tày nơi đây để du khách có một chuyến đi thật thú vị. Hiện, gia đình có thể đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của 30 - 50 người/ngày”. 

Cộng đồng dân tộc Tày ở Xuân Lai còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc từ những điệu dân ca, dân vũ đến trang phục truyền thống như váy, áo, khăn nhuộm chàm thân thuộc... Trong nhịp sống hiện đại và ảnh hưởng của sự giao thoa văn hóa mạnh mẽ, đồng bào dân tộc Tày nơi đây vẫn luôn ý thức gìn giữ và phát huy nét đẹp dân tộc mình. 

Về đây, du khách cũng được tham quan làng nghề truyền thống đan rọ tôm tại thôn Đồng Tý, xã Phúc An, trải nghiệm đánh bắt thủy sản trên hồ Thác Bà; thưởng thức hương vị đậm đà những món ăn dân tộc như: xôi ngũ sắc, bánh dày, cá lăng, cá chiên, cá quả, cá tầm… 

Đến với hồ Thác Bà, du khách có thể dong thuyền lênh đênh trên sóng nước, hòa mình với thiên nhiên và cảm nhận bầu không khí mát mẻ trong lành. Sau khi mãn nhãn với cảnh trí của "Hạ Long trên núi”, du khách có thể lựa chọn các điểm đến như: Khu du lịch cộng đồng Ngòi Tu ở Vũ Linh, khu du lịch sinh thái Ruby và các homestay như gia đình bà Minh ở Xuân Lai cũng là điểm đến mới mẻ, thú vị.

Ông Phạm Văn Khai - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Lai cho biết: "Xuân Lai là một trong 9 xã thuộc vùng Đông hồ của huyện Yên Bình. Với hơn 70% dân số là người Tày, để các hộ mạnh dạn làm du lịch homestay theo Đề án phát triển du lịch của huyện, xã đã tổ chức cho một số hộ tham gia các lớp tập huấn làm du lịch cộng đồng, hướng dẫn từ đón tiếp đến hướng dẫn du khách tham quan, trải nghiệm, cũng như việc phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi để họ cảm nhận bản sắc văn hóa địa phương. 

Từ gia đình bà Minh, chúng tôi sẽ nhân rộng ra 5 gia đình trên địa bàn, giúp bà con vừa làm ruộng vừa tranh thủ lúc nông nhàn chỉnh trang nhà cửa, cung ứng các dịch vụ để phục vụ du khách, phát huy tiềm năng của địa phương”. 

Minh Huyền