Nông thôn mới Vũ Linh

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/9/2020 | 8:00:34 AM

YênBái - Đến nay, Vũ Linh phát triển trên 50 mô hình kinh tế mẫu cho thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên. Thôn Ngòi Tu với gần 200 hộ đồng bào Dao quần trắng sinh sống đã phát triển trở thành điểm du lịch cộng đồng.

Người dân thôn Ngòi Tu trao đổi kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng với lãnh đạo địa phương.
Người dân thôn Ngòi Tu trao đổi kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng với lãnh đạo địa phương.

Năm 2020, một trong những nhiệm vụ đặt lên hàng đầu của Đảng bộ xã Vũ Linh, huyện Yên Bình là hoàn thành mục tiêu cán đích nông thôn mới (NTM) theo đúng lộ trình đề ra.

Tính đến thời điểm này, xã Vũ Linh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Diện mạo nông thôn và đời sống của người dân địa phương đã và đang có nhiều khởi sắc. NTM mang đến cho người dân Vũ Linh nguồn sinh khí mới mà ở đó, vai trò chủ thể, trách nhiệm cộng đồng của mỗi gia đình, từng công dân được phát huy cao nhất. 

Chủ tịch UBND xã Trần Văn Hiền chia sẻ: "Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ khó, nhiệm vụ lâu dài, bắt tay thực hiện, Đảng bộ xã ban hành riêng một nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, xây dựng kế hoạch thực hiện với lộ trình cụ thể từng năm, từng giai đoạn đối với từng tiêu chí, đảm bảo tính bền vững. 

Thống nhất quan điểm NTM là của dân, lấy sức dân lo cho dân, xã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân thay đổi nếp nghĩ, khắc phục một bước tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước; đồng thời, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong vai trò chủ thể của người dân, tạo nên sự đồng thuận, thống nhất cao trong xây dựng NTM”. 

Xác định dân có giàu thì NTM mới bền vững, từ cấp ủy, chính quyền đến các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương tạo mọi thuận lợi khuyến khích người dân phát huy tiềm năng, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế hộ phù hợp, hiệu quả; gắn phát triển kinh tế hộ với quy hoạch phát triển kinh tế vùng, lĩnh vực, như: tập trung phát triển kinh tế tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ tại thôn Làng Ngần và Vũ Sơn; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm tại thôn Quyên và thôn Trại Máng; phát triển trồng rừng tại thôn Đá Trắng; phát triển du lịch cộng đồng tại thôn Ngòi Tu… 

Cùng với đó, xã chỉ đạo đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình kinh tế mẫu để nhân rộng. Đến nay, Vũ Linh phát triển trên 50 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên. 

NTM đã thay đổi diện mạo địa phương, nhất là vùng đồng bào dân tộc ở Vũ Linh. Ngòi Tu - thôn chủ yếu là đồng bào Dao quần trắng sinh sống với gần 200 hộ đã phát triển trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn của huyện Yên Bình. Hiện, Ngòi Tu có hơn chục hộ làm du lịch homestay, trung bình mỗi năm, đón từ 8.000 - 10.000 khách du lịch trong nước và quốc tế. 

Chị Lý Thị Sam Sung  - Tổ trưởng Tổ hợp tác Thanh niên làm du lịch cộng đồng thôn Ngòi Tu tâm sự: "Bản sắc văn hóa truyền thống và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của Ngòi Tu chính là nguồn tài nguyên quý giá giúp người dân địa phương khai thác và phát huy hiệu quả lợi thế về du lịch, nâng cao chất lượng cuộc sống. Với nhiều hoạt động phong phú, các mô hình du lịch cộng đồng không chỉ góp phần giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số ở địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân, nhất là lớp trẻ”. 

Nhận thức NTM là của dân - chủ thể thụ hưởng Chương trình, nhân dân xã Vũ Linh đã tự nguyện hiến 32.000 m2 đất, giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn từng bước khang trang, đồng bộ; đóng góp tiền của, công lao động bê tông hóa được trên 26 km đường liên thôn, đường nội thôn; mở mới trên 10km đường dân sinh. Tổng trị giá các công trình giao thông là trên 13,4 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ 11,7 tỷ đồng, phần còn lại là do các đơn vị doanh nghiệp ủng hộ và nhân dân tự nguyện đóng góp. 

Cùng với đó, xã được đầu tư nguồn lực trên 18 tỷ đồng xây dựng cơ sở trường học, trạm y tế đạt chuẩn. Cuộc sống đang đổi thay ở Vũ Linh. Điều mà mỗi người dân nhận thấy rõ nhất đó chất lượng cuộc sống đang được nâng lên từng ngày. Hiện, thu nhập trung bình của người dân đạt gần 38 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%; tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã giảm còn 7,1%; Vũ Linh không còn nhà tạm, nhà dột nát. 

Đích đến NTM đã cận kề, mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền địa phương và mỗi người dân vẫn đang nỗ lực hướng đến, đó là nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn. 

M.T