Yên Bái đột phá cải cách hành chính - Bài 1: Đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với hiệu quả hoạt động Bộ phận phục vụ hành chính công

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/9/2020 | 11:53:05 AM

YênBái - Dấu mốc quan trọng trong cải cách hành chính của Yên Bái là ngày 1/4/2019, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, xã tại 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động, liên thông với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hoạt động từ tháng 6/2018.

Thực hiện các nghị quyết của trung ương về cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, nhất là Nghị quyết 30c ngày 5/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, giai đoạn 2011- 2020, trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong 3 khâu đột phá chiến lược nên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện. 

Trong đó, việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính gắn với việc đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp vào hoạt động đã giảm được thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo được sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp.



Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, xã tại 9 huyện, thị, thành phố đi vào hoạt động góp phần giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện cắt băng khánh thành, đưa vào hoạt động Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên ngày 1/4/2019.

Dấu mốc quan trọng trong cải cách hành chính của Yên Bái là ngày 1/4/2019, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, xã tại 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động, liên thông với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hoạt động từ tháng 6/2018. 

Việc liên thông thủ tục hành chính ở 3 cấp với trên 2.100 thủ tục hành chính công được niêm yết công khai ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã tích hợp tự động gửi tin nhắn thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân khi giải quyết các thủ tục hành chính đã tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính.


Các tổ chức và cá nhân đến giao dịch tại Bộ phận phục vụ Hành chính công các cấp.

Tính từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/6/2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận vào hệ thống 302.079 hồ sơ. Kết quả, đã giải quyết 293.273 hồ sơ, trong đó 293.243 hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn, đạt 99,99%, hồ sơ quá hạn chiếm 0,01%. Tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100%. 

Đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với hiệu quả hoạt Bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp đã giúp công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả, tạo đột phá trong liên thông cải cách thủ tục hành chính ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Việc kết nối trục cải cách hành chính của tỉnh với Trục liên thông quốc gia và Cổng dịch vụ công quốc gia giúp Yên Bái là 1 trong những địa phương đi đầu cả nước hoàn chỉnh giải quyết thủ tục hành chính ở cả 4 cấp. Đặc biệt Yên Bái đã đi đầu trong việc triển khai, kết nối phần mềm Cổng dịch vụ hành chính công, một cửa điện tử 4 cấp.

Văn Tuấn – Đức Toàn