Những nữ chính trị viên phó “Hai giỏi”

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/9/2020 | 1:52:27 PM

YênBái - Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020 do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Đại tá Nguyễn Như Bách - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu II cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao đổi với các nữ dân quân, tự vệ về công tác giáo dục chính trị ở cơ sở.
Đại tá Nguyễn Như Bách - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu II cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao đổi với các nữ dân quân, tự vệ về công tác giáo dục chính trị ở cơ sở.

Đây là tín hiệu đáng mừng của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đối với những người làm cầu nối đưa đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với nhân dân, góp phần xây dựng tiềm lực quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Yên Bái ngày càng vững mạnh.

Nắm chắc nội dung, trình bày lưu loát, phân tích, giảng giải các nội dung khái niệm, luận điểm sâu sắc, xúc tích trong từng nội dung, từng vấn đề đều khái quát, chuyển ý linh hoạt, tạo sự lôi cuốn cho người nghe. 

Quá trình giảng bài, các thí sinh luôn làm chủ phương pháp, thể hiện phong cách tự tin, đĩnh đạc; kết hợp linh hoạt các hình thức, phương pháp giảng bài truyền thống với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng những hình ảnh slide, đồ họa trình chiếu power Point và dẫn chứng nhiều ví dụ liên hệ sát với tình hình, nhiệm vụ của quân đội, cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo sự sinh động, hấp dẫn… Đây chính là những mẫu số chung mà ban giám khảo, ban tổ chức luôn sử dụng để nhận xét, đánh giá đối với các nữ dân quân, tự vệ (DQTV) trong Hội thi.

Đại tá Nguyễn Trọng Thuần - Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, Hội thi năm 2020, có 14 đồng chí là sĩ quan chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật trong đơn vị thường trực thuộc Bộ CHQS tỉnh và sự tham gia của 15 cán bộ DQTV ở các cơ quan, đơn vị địa phương trong tỉnh; trong đó, có 5/6 đồng chí cán bộ nữ tham gia Hội thi đều đạt giải cao.

Với lợi thế tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội và đã qua nhiều năm giảng dạy chính trị cho các đối tượng tự vệ trong khối cơ quan đảng, đoàn ở địa phương, thí sinh Nguyễn Thị Hoa - Chính trị viên (CTV) Phó Ban CHQS Tự vệ Khối Đảng, đoàn huyện Trấn Yên đã mạnh dạn chọn chủ đề "Chiến lược diễn biến hòa bình (DBHB) của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam” để giảng cho đối tượng tự vệ từ năm thứ 2 đến năm thứ 4.

Đây được coi là nội dung khá "gai góc”, khô cứng, đòi hỏi người giảng phải có vốn kiến thức xã hội, những thông tin thường xuyên cập nhật cùng sự hiểu biết sâu mới có thể thực hiện tốt nội dung này. Bằng chất giọng truyền cảm, cộng với tố chất thông minh, chị Nguyễn Thị Hoa đã tạo sự lôi cuốn và nhận được những lời nhận xét khích lệ của ban giám khảo bởi sự độc đáo, sáng tạo trong cách đặt vấn đề, giải quyết vấn đề bài giảng. 

Với sự hiểu biết của mình, chị Hoa lần lượt làm sáng rõ từng nội dung khái niệm, sự ra đời, phát triển của chiến lược DBHB; những vấn đề về đối tượng, đối tác; nhận diện bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam...; đồng thời, đưa ra nhiều ví dụ chứng minh, liên hệ vận dụng, dự báo, đánh giá, định hướng sát tình hình thực tế trong từng thời điểm, sự kiện của Đảng, Nhà nước, quân đội và địa phương. 

Với chủ đề "Quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta trong tình hình mới”, thí sinh Đinh Thị Thảo, CTV Phó Ban CHQS xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ cũng xuất sắc thuyết phục được ban giám khảo bằng những nội dung định hướng chặt chẽ, sinh động và sự liên hệ sâu sắc, sát thực khi đưa ra những ví dụ thực tế sinh động để làm rõ từng nội dung, thông điệp truyền tải, tạo sự lôi cuốn cho người nghe... 

Thí sinh Nguyễn Thanh Huyền - CTV Phó Ban CHQS Tự vệ Cục Thuế Yên Bình cũng phấn khởi chia sẻ: "Trước khi đến với Hội thi, tôi đã vượt qua hàng chục thí sinh từ các vòng thi cơ sở. Sau mỗi lần thi đã giúp tôi có thêm trải nghiệm, học tập, rèn luyện được nhiều điều bổ ích về phương pháp, kỹ năng sư phạm và bản lĩnh, kinh nghiệm, sự tự tin khi giảng dạy chính trị cho các đối tượng ở cơ quan, đơn vị, địa phương sau này”.

Đánh giá kết quả Hội thi, Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: kết quả Hội thi giảng dạy chính trị đã phản ánh đúng thực chất hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với các lực lượng trong tỉnh.

Thông qua Hội thi cũng cho thấy, sự tâm huyết, trách nhiệm của các nữ DQTV, mặc dù bận nhiều công việc chuyên môn, cùng những vướng bận nuôi dạy con cái... nhưng các chị đã chuẩn bị đầy đủ nội dung bài giảng; tích cực ôn luyện, cập nhật thông tin..., tham gia thi đạt kết quả vượt trội. Đây thực sự là những phụ nữ điển hình "giỏi việc nước, đảm việc nhà” đáng để chúng ta trân trọng học tập, noi theo.

Vũ Viết Dương (Báo Quân khu II)