Tổng thống Philippines ưu tiên mua vắc xin Covid-19 của Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/9/2020 | 2:27:54 PM

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết sẽ ưu tiên mua vắc xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc, một phần vì Bắc Kinh không đòi hỏi “phí đặt cọc” hay thanh toán trước.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

"Chúng tôi sẽ ưu tiên cho Nga và Trung Quốc miễn là vắc xin của họ tốt như bất kỳ loại nào khác trên thị trường”, Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 14/9.

Ông Duterte cho biết bất kỳ kế hoạch mua vắc xin nào của Philippines cũng phải trải qua quá trình đấu thầu.

Với hy vọng về vắc xin Covid-19, Tổng thống Duterte cũng bày tỏ lạc quan rằng Philippines sẽ "trở lại bình thường” trước tháng 12 năm nay.

Chính quyền Philippines đã trao đổi với nhiều nhà cung cấp vắc xin tiềm năng, gồm Nga, Trung Quốc hay các hãng dược Pfizer và Moderna của Mỹ. Philippines cũng lên kế hoạch hợp tác với công ty công nghệ sinh học CSL của Australia.

Philippines và Nga đã nhất trí hợp tác trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 của Moscow.

Tổng thống Duterte đặc biệt chú trọng tới vắc xin từ Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Philippines cho biết Trung Quốc không giống nhiều nước khác khi Bắc Kinh không đòi hỏi "phí đặt cọc” hay thanh toán trước.

"Một điều tốt từ Trung Quốc là bạn không cần phải van nài hay cầu xin. Còn một điều không tốt từ các nước phương Tây là tất cả chỉ có lợi nhuận, lợi nhuận, lợi nhuận”, ông Duterte nói thêm.

Tổng thống Philippines không nêu cụ thể bất kỳ công ty dược phẩm nào yêu cầu thanh toán trước tiền vắc xin, nhưng ông cảnh báo đại diện của các công ty này tại Philippines sẽ phải về nước.

Ông Duterte cũng cho biết luật mua sắm của Philippines cấm chính phủ mua bất kỳ sản phẩm nào chưa tồn tại hoặc chưa được sản xuất.

"Họ muốn bạn chuyển tiền cho hoạt động nghiên cứu và hoàn thiện vắc xin của họ. Họ muốn có tiền trước khi chuyển vắc xin. Nếu trường hợp đó xảy ra, tất cả chúng ta sẽ chết”, Tổng thống Duterte nói.

Tổng thống Duterte hồi tháng 7 cho biết ông đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp Philippines được ưu tiên tiếp cận vắc xin Covid-19 do Trung Quốc sản xuất.

Trước đó, ông Duterte nói rằng vắc xin Covid-19 sẽ được phát triển vào tháng 12 và Trung Quốc có thể sẽ là một trong những quốc gia hoàn thành nghiên cứu về vắc-xin đầu tiên trên thế giới. Ông Duterte tự tin Philippines sẽ được tiếp cận ưu tiên với vắc-xin từ Trung Quốc vì Manila "thân thiện” với Bắc Kinh.

Trung Quốc được cho là đang dẫn đầu cuộc đua toàn cầu về phát triển vắc xin Covid-19. Nước này có tới 4 "ứng viên” vắc xin đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng, nhiều hơn bất kỳ nước nào khác. Hai công ty Trung Quốc gồm Sinovac và Sinopharm ngày 7/9 đã trưng bày hai loại vắc xin do họ nghiên cứu, phát triển tại Hội chợ triển lãm Bắc Kinh. 

Ông Duterte cũng tin tưởng rằng vắc xin Covid-19 do Nga sản xuất sẽ hiệu quả. Tuy nhiên, ông Duterte nói rằng các thử nghiệm lâm sàng liên quan tới vắc xin sẽ cần thực hiện và ông sẽ tình nguyện là người đầu tiên thử nghiệm.

Tổng thống Philippines hồi tháng 8 nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng ông có niềm tin lớn vào những nghiên cứu về Covid-19 của Nga. Ông Duterte cho biết ông sẽ cùng ông Putin bàn bạc về số liều vắc xin mà Philippines sẽ cần.

Philippines hiện là nước có số ca mắc Covid-19 cao nhất Đông Nam Á. Cho đến nay, nước này ghi nhận ít nhất 4.630 ca tử vong vì Covid-19 và hơn 265.000 ca nhiễm.

(Theo Dân Trí)