Tuổi trẻ Trạm Tấu tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/9/2020 | 2:16:25 PM

YênBái - Những ngày nghỉ cuối tuần ở vùng cao Trạm Tấu, đồng bào đã quen với hình ảnh những đoàn viên thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện đứng ở các điểm trung tâm giúp người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại, hay hướng dẫn họ cách đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay với dung dịch sát khuẩn trước khi vào chợ.

Đoàn viên thanh niên Trạm Tấu đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ.
Đoàn viên thanh niên Trạm Tấu đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ.

Hơn một tháng nay, ngày thứ Bảy hàng tuần, 96 đoàn viên thanh niên trẻ của 13 đội tình nguyện có mặt ở hầu hết các điểm trung tâm, nơi tập trung đông dân cư của huyện Trạm Tấu để cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại cho người dân. Anh Trang A Của ở thôn Mù Cao, xã Bản Mù đưa con đi chợ huyện mua sắm đồ vào năm học mới được các bạn đoàn viên thanh niên giúp cài đặt ứng dụng Bluezone và tặng hai bố con chiếc khẩu trang mới. 

Anh Của chia sẻ: "Mình đã nghe nói ứng dụng Bluezone trên điện thoại rồi, nhưng chưa biết cài thế nào, hôm nay được các bạn đoàn viên cài giúp thấy cũng rất đơn giản, mình về sẽ giúp mọi người ở thôn, bản cài ứng dụng này để phòng, chống dịch Covid-19 tốt hơn”. 

Bà Giàng Thị Mo ở xã Xà Hồ cho biết; "Tôi vốn không thích đeo khẩu trang vì rất khó thở, nhưng các cháu về thôn, bản tuyên truyền tôi mới thấy dịch bệnh này rất nguy hiểm, đeo khẩu trang khi ở nơi đông người là cách phòng bệnh tốt nhất nên tôi mua mấy cái về dùng thay đổi, giờ dùng quen rồi cũng không thấy khó chịu nữa”.

Những ngày qua, tại chợ trung tâm và chợ gia súc huyện, tuổi trẻ Trạm Tấu phối hợp với Trung tâm Viettel và Trung tâm Y tế huyện đã tư vấn, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng Bluezone cho 261 người; hỗ trợ 450 chiếc khẩu trang cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa; tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho người dân ra vào chợ; tuyên truyền, vận động người dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bằng các ngôn ngữ phù hợp để tự bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng trước diễn phức tạp của dịch bệnh Covid-19. 

Đối với các xã, đã thành lập 11 đội tình nguyện viên với 75 ĐVTN tham gia; đến từng thôn, từng nhà để tuyên truyền cho 3.547 người dân về các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả như đeo khẩu trang khi đi khỏi nhà, giữ khoảng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng,... Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Đồng chí Giàng A Tạng - Phó Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu cho biết: "Ngày cuối tuần đối với thanh niên Trạm Tấu đã trở thành hoạt động thường xuyên, không chỉ trong mùa dịch bệnh Covid-19 mà còn tham gia các hoạt động tình nguyện khác như: khai hoang ruộng cho người dân; làm đường giao thông nông thôn; nạo vét cống rãnh, vệ sinh đường làng ngõ xóm. Chúng tôi mong muốn có thể đóng góp sức mình cho sự phát triển của quê hương, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng trên con đường đổi mới”.

Từ những ngày cuối tuần không nghỉ, tuổi trẻ huyện Trạm Tấu đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được Đảng bộ huyện giao. 100% tổ chức đoàn các xã, thị trấn triển khai các công trình, phần việc của Tháng Thanh niên năm 2020 gắn với chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, toàn huyện đã có trên 30 công trình, trên 80 phần việc được hoàn thành, thu hút trên 5.000 lượt đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia. 

Tiêu biểu như: khai hoang trên 1 ha ruộng bậc thang, giúp nhân dân mở rộng diện tích canh tác tại xã Tà Xi Láng; công trình cắm biển ra mắt mô hình "Đoạn đường thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp” tại 12/12 xã, thị trấn; công trình làm mới 15 hố thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng tại xã Hát Lừu; công trình đổ bê tông trên 5 km đường giao thông nông thôn gắn với thực hiện các công trình "Con đường em đến trường” tại xã Trạm Tấu, Tà Xi Láng, Làng Nhì, Bản Công; tu sửa khơi thông 3,5 km kênh mương; tu sửa trên 5,2 km đường giao thông liên thôn, xóm; trồng mới trên 5.000 cây xanh. Kết quả đạt được khẳng định nỗ lực của tuổi trẻ Trạm Tấu trong thời gian qua, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển toàn diện.

Anh Dũng