Cả nước vượt mốc 65.000 ca sốt xuất huyết, 7 người tử vong

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/9/2020 | 3:12:32 PM

Đến nay, đã có 60/63 tỉnh, thành ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết. Các chuyên gia dự đoán dịch sẽ còn bùng phát mạnh trong thời gian tới vì thời tiết chuyển mưa nhiều.

Hà Nội ghi nhận nhiều trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội ghi nhận nhiều trường hợp mắc sốt xuất huyết

60/63 tỉnh, thành có ca mắc sốt xuất huyết

Theo ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tại Việt Nam, số ca mắc sốt xuất huyết tích lũy từ đầu năm đến nay đã vượt mốc 65.000 người. Trên cả nước đã có 60/63 tỉnh, thành phố ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết. Lạng Sơn, Hà Giang, Điện Biên là các địa phương chưa có ca bệnh.

Đáng chú ý, đã có 7 trường hợp tử vong, bao gồm: 2 người ở Hà Nội; 2 người ở Bình Định; 1 người Bình Phước; 2 người ở Tây Ninh. Tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết trong 9 tháng đầu năm là 0,01%, đây là tỷ lệ thấp nhất trong 10 năm qua.

Mặc dù số ca mắc sốt xuất huyết đang có xu hướng giảm, nhưng ông Tấn nhận định, thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao trong thời gian tới sẽ tạo cơ hội cho dịch bệnh phát triển.
 Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thông tin, đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể rơi vào tháng 10, 11.

"Hà Nội đang ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết cao, với 2 trường hợp tử vong. Thời gian tới, sốt xuất huyết có thể sẽ gia tăng do khu vực phía Nam bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi đẻ trứng”, ông lưu ý.

Từ thực tế này, đại diện Cục Y tế dự phòng đề nghị 12 tỉnh thành trọng điểm về sốt xuất huyết (Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bến Tre, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội) cần tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết. Đồng thời phải chủ động điều tra những điểm nóng về dịch bệnh để dập dịch.

Trên thực tế, công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại nhiều địa phương còn gặp nhiều khó khăn, không chỉ là về vấn đề kinh phí, mà còn do nhận thức của người dân. Thậm chí, nhiều tỉnh, thành có dịch đã ghi nhận trường hợp người dân đóng cửa không cho cán bộ vào phun hóa chất.

Dịch bạch hầu ở Tây Nguyên chưa được kiểm soát hoàn toàn

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã ghi nhận 198 trường hợp dương tính với bạch hầu, trong đó đã có 4 bệnh nhân tử vong. 81% các ca mắc không rõ đã tiêm chủng hay chưa.

Trên cả nước xuất hiện nhiều điểm nóng về bạch hầu, đáng chú ý nhất là Tây Nguyên. Số ca bạch hầu ở khu vực này đã tăng mạnh trong tháng 7 với 104 trường hợp.

Phân tích rõ hơn về tình hình bạch hầu ở điểm nóng này, ông Viên Chinh Chiến, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên nói: "Rất khó để nhận định diễn biến của dịch bạch hầu, vì những năm trước dịch xuất hiện ít”.

Ông Chiến cũng cho rằng, ca tử vong vì bạch hầu trên địa bàn mới đây có một phần nguyên nhân đến từ việc xử lý có vấn đề.



Phần giả mạc trắng điển hình của bệnh bạch hầu

"Ngày 9/9 bệnh nhân nhập viện, được phát hiện dương tính với bạch hầu. Đến ngày 12/9, bệnh nhân trở nặng thì được chuyển sang thành phố Hồ Chí Minh để điều trị. Tuy nhiên, do quá trình xử lý chậm nên bệnh nhân đã tử vong ngay hôm sau”, ông nói.

Hiện tại đã có 80 ổ dịch ở Tây Nguyên đã được kiểm soát. Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia này, phải đến cuối tháng 9 đầu tháng 10, tình hình dịch bệnh trên địa bàn mới có thể được kiểm soát, bởi vẫn còn 8 ổ dịch mới.

(Theo Dân Trí)