Khát vọng vươn xa

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/9/2020 | 7:52:26 AM

YênBái - Lần đi cơ sở tìm hiểu về hoạt động của một tổ hợp tác trồng cây dược liệu ở một xã nông thôn mới, tôi quan tâm đến tên gọi của tổ. Anh tổ trưởng còn rất trẻ đã dịch nghĩa tên gọi ra tiếng Việt là “phát triển”.

Tôi tò mò muốn biết lý do tại sao tổ hợp tác không dùng tất cả tiếng Việt cho dễ nhớ, dễ hiểu. Đáp lại, anh nở nụ cười vô cùng thích thú: "Khi chúng tôi thành lập tổ hợp tác, tên gọi được đưa ra để các thành viên lựa chọn. Sau cùng, mọi người đã quyết định thống nhất tên gọi này”. 

Theo giải thích của anh, phát triển và phát triển bền vững là mục tiêu của tổ hợp tác. Lâu dài hơn và xa hơn nữa, tổ hợp tác mong muốn không chỉ phát triển ở thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.

Mong ước ấy không phải là viển vông vì thực tế cây quế trên địa bàn xã anh cũng đã cho thấy rõ. Tất nhiên, đã đặt ra mục tiêu thì nỗ lực để đạt được mục tiêu đó là điều vốn dĩ không bao giờ dễ dàng. Mong ước ấy được các thành viên quan tâm và cố gắng thực hiện. Chưa đầy hai năm đi vào hoạt động, hiệu quả bước đầu khả quan là cơ sở giúp tổ hợp tác đã có thêm thành viên và mở rộng quy mô. 

Ngoài ra, sự hỗ trợ của Nhà nước trong quá trình thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã thiết thực góp sức, giúp cho các thành viên tổ hợp tác ngày càng có thêm động lực phấn đấu. Một mặt, tiếp tục tuyên truyền, vận động mọi người tham gia, tổ hợp tác chú trọng mở rộng diện tích đến đâu là phải làm kỹ lưỡng, chắc chắn đến đó, không chạy theo số lượng. 

Các thành viên đã tuân thủ trồng đúng mật độ quy định, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học, bảo đảm tỷ lệ tán che theo yêu cầu, tập trung đầu tư chăm sóc tốt để nâng cao chất lượng sản phẩm và nâng cao tỷ lệ dược tính. 

Với loại sản phẩm dùng để bào chế thành thuốc chữa bệnh cho con người thì tiêu chí sạch, an toàn được đặt ra và quan tâm hàng đầu. Phát triển theo xu thế an toàn là cơ sở quan trọng và quyết định đối với sự phát triển bền vững. 

Đang là những bước khởi đầu, các thành viên tổ hợp tác chung một quan điểm: muốn đi đường xa thì phải đi cùng nhau. Đi cùng nhau để thực hiện khát vọng phát triển, khát vọng vươn xa như ý nghĩa tên gọi của tổ hợp tác. Tên gọi mang khát vọng phát triển và vươn xa như lời người mẹ trẻ là thành viên tổ hợp tác: "Không ai đánh thuế ước mơ nên cứ ước mơ vì cuộc đời cho phép”.

Nguyễn Thơm